Top

Giám sát xây dựng cơ bản: Báo cáo chung chung, mông lung trách nhiệm

Cập nhật 12/03/2009 15:50

Các sở không giải đáp thỏa đáng những vấn đề người dân quan tâm. “HĐND đại diện cho cử tri nêu ra những vấn đề bức xúc cụ thể thì các anh phải trả lời cụ thể, không thể chung chung theo mẫu!” - Đại biểu Phạm Minh Trí.

Sáng qua (11-3), tại buổi giám sát các sở, ngành, một số ban quản lý các dự án trọng điểm về việc đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách, hàng loạt câu hỏi “nóng” được các đại biểu Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP.HCM đưa ra. Thế nhưng các câu trả lời lại... quá “lạnh”!

Ba vấn đề người dân quan tâm

Theo ông Trương Trọng Nghĩa, Phó Ban Kinh tế và Ngân sách, ba vấn đề “nóng” mà người dân quan tâm là: hiện có quá nhiều dự án sử dụng vốn ngân sách bị kéo dài tiến độ, gây lãng phí; chất lượng xây dựng các dự án được các sở, ngành giám sát, đánh giá đến đâu; do kéo dài tiến độ nên nhiều công trình buộc phải tăng vốn đầu tư như thế nào. “Đường Nguyễn Hữu Cảnh lún, nứt suốt năm năm, cầu Hoàng Hoa Thám bị đình trệ hơn mười năm... đã gây thiệt hại, lãng phí cho xã hội ra sao? Buộc phải tăng vốn đầu tư bao nhiêu? Các sở có đánh giá, nhìn nhận thế nào? Sẽ còn nhiều dự án được đầu tư tràn lan, không hiệu quả, kéo dài... nếu không được các sở, ngành nhìn nhận thẳng thắn để làm cơ sở rút ra bài học kinh nghiệm” - ông Nghĩa nhận định.

Đại diện Sở Tài chính trần tình: Báo cáo về việc sử dụng vốn ngân sách trong đầu tư xây dựng cơ bản đã gửi tới Ban Kinh tế và Ngân sách nhưng lúc làm báo cáo còn lúng túng vì không biết phải báo cáo như thế nào, đến khi vào cuộc họp này mới thấy nhiều vấn đề chưa đạt yêu cầu của Ban. “Mỗi sở, ngành có cách báo cáo khác nhau như Sở Kế hoạch và Đầu tư đánh giá hiệu quả sử dụng vốn, Sở Tài chính đánh giá thanh quyết toán vốn, Kho bạc đánh giá tiến độ cấp phát vốn... Vì vậy mà chưa có cái nhìn tổng thể, thực tế của việc sử dụng vốn có hiệu quả đến đâu, cần gỡ những vướng mắc gì...” - vị này tự đánh giá.

Trả lời không thể theo mẫu

Ông Thái Văn Rê, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho rằng Ban cần đưa ra đầu bài cụ thể để từng sở, ngành trả lời, giải trình. Cũng theo ông Rê, việc báo cáo sử dụng vốn ngân sách trong đầu tư xây dựng cơ bản là theo mẫu, theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư chứ Sở không có ý “giấu bài”. Đại biểu Phạm Minh Trí “phản pháo”: “Kế hoạch và nội dung giám sát đã được Ban gửi đến các sở, ngành từ giữa tháng 2-2009. Báo cáo theo mẫu của Bộ là việc làm hành chính, định kỳ của các anh. Còn với HĐND - đại diện cho cử tri nêu ra những vấn đề bức xúc cụ thể thì các anh phải trả lời cụ thể, không thể chung chung theo mẫu”.

Cuộc giám sát với không khí trái ngược trên được ông Nguyễn Minh Hoàng, Trưởng ban Kinh tế và Ngân sách, “gút” lại: Tới đây, các sở, ngành, ban quản lý dự án các công trình trọng điểm phải có báo cáo cụ thể việc sử dụng vốn ở từng dự án để phục vụ cho các cuộc giám sát tới đạt hiệu quả. “Ví dụ có hàng loạt dự án kéo dài 2-3 năm làm tăng vốn đầu tư lên 400-500 tỷ đồng là do đâu? Hoặc dự án đê bao quanh sông Sài Gòn, khu vực bán đảo Thanh Đa đến nay chưa đi đến đâu là vì sao?...” - ông Hoàng đặt câu hỏi.

Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP đã thông qua kế hoạch giám sát tình hình đầu tư xây dựng cơ bản nguồn vốn ngân sách tại một số sở, ngành và quận, huyện từ nay tới giữa tháng 6-2009. Theo đó, đoàn sẽ giám sát tại các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Quy hoạch-Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường và Kho bạc nhà nước TP, Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây...; UBND các quận, huyện: 6, 8, Bình Tân, Tân Phú, Cần Giờ; Khu quản lý giao thông đô thị số 1 và 3.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP