Top

Tăng nguồn cung căn hộ cao cấp

Cập nhật 31/03/2010 11:10

Sau thời gian dài trầm lắng, thị trường căn hộ cao cấp mới đón nhận thêm nguồn cung từ những dự án lớn.

Theo nhận định của Savills Vietnam, từ năm 2001 đến cuối năm 2009, có khoảng 32.000 căn hộ đã được cung cấp ra thị trường, ở đó 50% số căn hộ đến từ quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm. Thống kê của Savills trong quý 4/2009, quận Cầu Giấy thu hút nhiều các dự án lớn hơn với giá trung bình cho các căn hộ hạng A tại đây vào khoảng 2.800USD/m2.

Sau Tết, trong khi thị trường đất nền các khu vực khu vực như Tây Hà Nội, quận Tây Hồ…có dấu hiệu hồi phục, thị trường căn hộ cao cấp vẫn chưa có những tín hiệu khả quan. Nhiều nhà đầu tư đã chấp nhận chào bán thấp hơn giá gốc để thu hồi vốn nhưng vẫn gặp khó khăn. Với mức giá như hiện nay, nhiều nhà đầu tư đã không còn mặn mà “lướt sóng” với phân khúc này.


Dự án đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành. (Ảnh: Duy Khánh)

Trong tháng ba, hai dự án căn hộ cao cấp lớn được tung ra thị trường. Những căn hộ cuối cùng dự án Keangnam Hanoi Land Mark Towers đã được bán vào ngày 24/3/2010. Keangnam Hanoi Land Mark Towers có tổng vốn đầu tư 1,05 tỷ USD, được khởi công vào 25/8/2007. Dự án bao gồm một toà tháp 70 tầng (văn phòng, khách sạn, căn hộ dịch vụ cho thuê) và 2 toà tháp căn hộ (để bán) cao 48 tầng.

Hiện chủ đầu tư đã hoàn thành 42 tầng của 2 toà căn hộ và 32 tầng của toà khách sạn 70 tầng, cũng như phần trung tâm thương mại. Dự kiến, 2 tháp căn hộ sẽ hoàn thành vào tháng 12/2010 và toà tháp hỗn hợp 70 tầng hoàn thành vào tháng 6/2011.

Chỉ vài ngày sau đó, quỹ đầu tư Indochina Land và công ty Savills Việt Nam hợp tác công bố chào bán 207 căn hộ tiếp theo thuộc tòa tháp phía Đông của dự án Indochina Plaza Hanoi. Đây là kỳ chào bán kế tiếp đợt chào bán khu tháp căn hộ phía Tây của dự án vào cuối năm ngoái, với 183 căn hộ, từ nhỏ nhất là 93 m2 tới căn penthouse 290 m2 tích hợp bể bơi riêng, với giá chào bán từ 2.600 USD/m2 vào thời điểm đó.

Indochina Plaza Hanoi bao gồm 2 tòa tháp căn hộ, 1 tòa tháp văn phòng và 4 tầng trung tâm thương mại được xây dựng theo phong cách không gian mở hiện đại.

Đánh giá về thị trường căn hộ cao cấp, ông Peter Ryder, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Indochina Capital cho biết, thị trường hiện nay phát triển rất chậm không tránh khỏi khó khăn. Đây là dự án có mức đầu tư lớn nên chủ đầu tư vẫn quyết định bán, việc bán có thể kéo dài hàng năm.

Còn theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Vietnam – Chi nhánh Hà Nội, vào thời điểm tháng ba năm ngóai, nhà đầu tư ngắn hạn gặp nhiều khó khăn do nguồn cung tăng vọt. Đầu tư vào thị trường căn hộ cao cấp cần có cái nhìn dài hạn và khả năng sinh lời trong dài hạn. Những dự án như Indochina Plaza, 50 % người mua để nên sự ổn định sẽ cao hơn và các chủ dự án thường trông chờ vào lượng khách hàng này.

Theo Savillis Việt Nam, thị trường căn hộ cao cấp Hà Nội sẽ đón nhận thêm nguồn cung mới với hơn 230 căn hộ ở Tây Hồ và tổ hợp Crown Plaza ở quận Từ Liêm vào quý 3 và quý 4/2010. Đa số nguồn cung tương lai (60%) tập trung ở quận Từ Liêm.

Nguồn cung ở các quận trung tâm có thể vẫn sẽ giới hạn trong một vài năm tới, cho đến thời điểm báo cáo, không có thêm dự án mới nào được ghi nhận. Những dự án có thể nhìn thấy sẽ gia nhập thị trường đều tập trung ở những quận loại hai và đa số nằm ở khu vực bên ngoài, cụ thể là quận Từ Liêm. Đa số nguồn cung tương lai có xu thuế phát triển về phía Tây và phía Bắc của Hà Nội.

DiaOcOnline.vn - Theo Đô Thị