Top

Sẽ có bốn hạng nhà chung cư

Cập nhật 10/04/2008 15:00

Bộ Xây dựng đang soạn dự thảo phân loại chung cư. Theo đó, căn cứ vào ba tiêu chí chính, chung cư sẽ được phân làm bốn loại. Dự kiến dự thảo này sẽ hoàn thành chậm nhất là đầu tuần sau.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, ba tiêu chí chính để phân loại chung cư là cảnh quan kiến trúc, hạ tầng kinh tế - kỹ thuật và chất lượng nội tại. Căn cứ vào các tiêu chí này, chủ đầu tư sẽ tự đối chiếu, xếp hạng nhà để kinh doanh. Mục tiêu chủ yếu của việc phân loại là để sử dụng khi có kiện tụng. Toà án sẽ căn cứ trên tiêu chí phân hạng nhà để giải quyết các tranh chấp liên quan.

Ông Nam cho rằng, việc mua bán là quan hệ dân sự giữa người mua và người bán. Trên thế giới không có việc phân hạng nhà chung cư. Nhưng ở Việt Nam, thị trường mới phát triển, nhiều doanh nghiệp còn chưa thực hiện đúng cam kết về chất lượng như quảng cáo nên Bộ đề nghị việc phân hạng này để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng. Nhưng ông cũng khuyến cáo, cơ bản người mua phải chủ động xem xét kỹ trước các quyết định giao dịch của mình.

Theo Đô Thị