Top

Rục rịch tăng giá căn hộ: Nên nhìn nhận đúng thực tế

Cập nhật 07/03/2014 13:26

Đã có một số dự án đã tăng giá, và một số dự án đang chuẩn bị tăng giá bán trong đợt bán tiếp theo. Những dự án này thường là “điểm nóng” của thị trường trong thời gian gần đây.


Tình hình giao dịch căn hộ để bán trong thời gian gần đây luôn có kết quả khả quan ở những dự án sắp hoàn thiện, đang chuẩn bị bàn giao nhà, tỷ lệ hấp thụ ở những dự án này luôn tốt nhất thị trường, số lượng những căn hộ còn tồn trong dự án dần hấp thụ hết.

Có những dự án căn hộ cao cấp, tỷ lệ căn hộ giai đoạn cuối 2011 đầu 2012 còn lại trong dự án chiếm tới 60%-70% nhưng chỉ trong thời gian gần đây, tỷ lệ hấp thụ rất tốt, số lượng căn hộ còn lại trong dự án chỉ còn 10-15%, gần như những căn hộ đẹp, diện tích phù hợp đều đã có chủ.

Nguồn căn hộ cao cấp ở những dự án vị trí đẹp, sắp bàn giao nhà trở nên khan hiếm. Theo quy luật cung cầu, xu hướng tăng giá bán đã diễn ra cục bộ ở những dự án này. Có thể kể tới như Thăng Long Number One, cũng đã có thông tin rò rỉ trên thị trường căn hộ Goden West sắp tăng giá 7%....

Hay gần đây, đã có những hoài nghi về quyết định sẽ dừng bán căn hộ dự án Hoà Bình Green City từ 15/3/2014 để cân nhắc phương án tăng giá. Có người cho rằng, đây chỉ là một chiêu trò kinh doanh của Công ty TNHH Hoà Bình nhằm lôi kéo người mua. Nếu không, đây cũng là bước đi liều lĩnh của chủ đầu tư, bởi trong suốt mấy năm gần đây, thị trường chỉ chứng kiến làn sóng hạ giá chứ không thấy doanh nghiệp nào dám nâng giá bán căn hộ.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Đường, TGĐ Công ty TNHH Hòa Bình, chủ đầu tư dự án này cũng đã khẳng định là sau ngày 15/3/2014, sẽ tăng giá bán căn hộ Hoà Bình Green City ít nhất 10% so với giá bán hiện nay (từ 20,5 triệu đồng/m2 đối với loại căn hộ không gian sáng tạo và từ 26 triệu đồng/m2 đối với căn hộ hoàn thiện nội thất -PV).

Ngoài ra, một số dự án căn hộ khác cũng đã cho thấy tín hiệu giá giao dịch trên thị trường đang tăng lên theo quy luật cung cầu. Chẳng hạn như tại dự án căn hộ cao cấp Mandarin Garden, hiện dự án đã hoàn thiện và cư dân đang chuyển về sinh sống, những căn hộ đẹp được giao dịch lại trên thị trường đều có giá “chênh” từ 300-500 triệu đồng mỗi căn, một số dự án khác cũng đã xuất hiện tiền chênh trong các giao dịch thứ cấp.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch liên minh sàn BĐS G5 cho rằng, hiện nay một số chủ đầu tư đã tăng giá bán căn hộ để đảm bảo được lợi nhuận, đảm bảo hoạt động bởi khi thị trường khó khăn những dự án này đều đã giảm giá để tạo tính thanh khoản.

“Tuy nhiên, với việc tăng giá quá mức, quá cao không cân đối mức độ thị trường có thể sẽ làm chững lại cố gắng và khả năng chi trả của người mua. Một chủ đầu tư cũng phải cần nhìn nhận đúng với thực tế. Bởi vì thị trường hiện nay khác hoàn toàn với ngày trước, không phải bất cứ giá nào người mua cũng chấp nhận.” ông Khánh nói.

Rõ ràng là thị trường bất động sản đang có dấu hiệu ấm lên, tuy nhiên, cũng cần phải nhìn nhận một thực tế là thị trường cũng chưa hẳn hết ảm đạm, kinh tế vẫn còn khó khăn chứ chưa hẳn là “nóng”. Nên cân đối thị trường để tiếp tục giữ niềm tin đối với khách hàng.

Theo ông Khánh ghi nhận cũng đã có khá nhiều dự án điều chỉnh tăng giá như Thăng Long Number One, Discovery Complex… và một số dự án khác như Mandarin Garden hay một số dự án quanh khu vực Trung Hòa –Nhân Chính, mức điều chỉnh tăng khoảng 3% đến 5%.

Còn theo ông Phạm Đức Toản, Giám đốc Công ty EZ Việt Nam, hiện tại có nhiều chủ đầu tư điều chỉnh giá căn hộ theo hướng tăng lên, bởi 2 lý do chính, thứ nhất là thị trường đang có dấu hiệu ấm lên, thanh khoản ở những dự án tốt tăng mạnh dẫn đến nguồn cung căn hộ được hấp thụ tốt thời gian qua. Thứ hai, do thanh khoản tăng lên nên nguồn cung căn hộ tốt, ở những dự án đang triển khai có thể ở đang dần khan hiếm, còn với những dự án xa trung tâm vẫn đang “chết chìm”, khó thanh khoản.

DiaOcOnline.vn - Theo Trí Thức Trẻ