Top

‘Rối’ như đầu tư bất động sản

Cập nhật 26/04/2011 13:40

Vào đầu năm nay, phần lớn các chuyên gia, nhà quản lý đều đưa ra lời khuyên đối với giới đầu tư bất động sản là “nên mua, đừng bán”.

Ảnh: Đức Long

Thế nhưng, với những gì đang diễn ra trên thị trường mới thấy rằng, chưa lúc nào, giới địa ốc lại tỏ ra “rối” và thiếu tin tưởng vào triển vọng của thị trường như lúc này, cho dù nhà đất được cho là kênh trú ẩn an toàn trong bối cảnh kinh tế đầy biến động.

Chọn đất hay nhà?


Với giới đầu tư tại Hà Nội, xưa nay vẫn được phân thành hai nhóm rõ rệt. Một là nhóm có vốn ít, thường tập trung vào những cán bộ, công chức có chút “của ăn của để”, không muốn bỏ vào ngân hàng nên đã chọn nhà đất để đầu tư sinh lợi.

Số này thường do vốn có hạn nên mục tiêu mà họ nhắm tới chủ yếu vẫn là “lướt sóng” căn hộ chung cư (mua được do quan hệ trong công việc) hoặc là mua đất ngoại thành giá rẻ từ 2 -3 triệu/m2 rồi một thời gian sau tìm khách đẩy hàng ăn chênh lệch.

Nhóm này dù vai trò và tầm ảnh hưởng lên thị trường không nhiều song đây chính là lực lượng có tính thanh khoản tương đối tốt vì nhờ vào “vốn tự có” mà không phải dựa nhiều vào tín dụng ngân hàng. Chính vì vậy, với bất kỳ một dự án, một khu vực nào nếu có hiện tượng sốt thật hay sốt ảo thì luôn nhận được sự quan tâm của nhóm này.

Số còn lại là những nhà đầu tư lớn, có tổ chức, thậm chí là cả một doanh nghiệp dù là có chuyên môn về nhà đất hay không nhưng miễn là có vốn và một chút ít quan hệ thì coi như bất động sản cũng là một nghề tay trái không thể thiếu trong hoạt động của mình.

Thế nhưng, từ khoảng một tháng đổ lại đây, cả nhà đầu tư nhỏ lẻ lẫn những con “cá mập” dường như đang mất ăn mất ngủ vì những diễn biến trên thị trường không như họ nghĩ và mong muốn. Trong khi giá đất có dấu hiệu chững lại, cung có vẻ tăng mạnh có thể sẽ là cơ hội cho nhiều nhà đầu tư có được một mảnh đất với mức giá vừa phải.

Tuy nhiên, mỗi khi đất chững lại thì căn hộ chung cư cũng theo gót với nhiều hình thức khuyến mại để lôi kéo khách hàng.

“Tôi chỉ có một số tiền nhàn rỗi vừa phải, muốn mua một căn hộ hay một mảnh đất nào đấy để mong sau này lên giá thì bán kiếm lời. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, giá đất nội thành thì không thể mua nổi, còn thị trường chung cư thì cũng không biết sẽ tiến triển theo chiều nào nên đành tạm thời dừng lại để nghe ngóng, tư vấn”, chị Vũ Tuyết Ngân, cán bộ một chi nhánh VNPT Hà Nội cho biết.

Theo chị Ngân, số người thân, bạn bè cùng cảnh ngộ với chị không ít. Đa phần đều có trong tay chỉ trên dưới 1 tỷ đồng, song giá chung cư nội thành hiện nay đều từ 3 -5 tỷ đồng/căn nên việc sở hữu là điều không thể. Trong khi đó, nếu đầu tư vào đất ngoại thành khoảng 5 - 6 triệu đồng/m2 ở những khu vực Thạch Thất, Xuân Mai, Sơn Tây... thì cũng có thể được, song không ai dám chắc là khu vực đó có rơi vào vùng quy hoạch, đất đã đền bù hay không.

Thế mới biết, dù được cho là kênh đầu tư khá an toàn, có thể sinh lợi cao, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường tài chính biến động, đồng tiền ngày một mất giá. Tuy nhiên, việc rót tiền vào đất hay nhà lại là chuyện không hề dễ dàng đối với giới đầu tư nhỏ lẻ tại Hà Nội.

Nên mua hay bán?

Đánh giá về triển vọng thị trường bất động sản năm nay, đa số các chuyên gia đều khuyên nên mua hoặc nắm giữ bất động sản hơn là bán, ít nhất là từ quý 3 trở đi. Bởi lẽ, theo phân tích của giới chuyên môn, thị trường bất động sản Việt Nam luôn có một chu kỳ nóng lạnh, lên xuống đều đặn. Và suốt từ đầu năm 2009 đến nay, thị trường gần như rơi vào tình trạng đóng băng sau hơn một năm “sốt nóng” trước đó.

Do vậy, cùng với xu hướng lạm phát cao, sự thiếu tin tưởng vào đồng tiền của không ít người dân, giới đầu tư, thì bất động sản dường như đang là kênh được ủng hộ nhất. Lời khuyên nên mua vào bất động sản hơn là bán cũng được đưa ra trên cơ sở những nhận định như vậy.

Tuy nhiên, thực tế thì mọi chuyện lại không hề đơn giản như những suy luận mang nặng lý thuyết của giới chuyên môn. Việc ngày càng nhiều người rao bán căn hộ, đất nền dự án hay người dân rao bán đất thổ cư cũng khiến không ít giới đầu tư phải dao động tâm lý và kế hoạch đầu tư của mình.

“Hôm nọ tôi mới lên mạng tìm hiểu hỏi mua đất nền ở khu vực ngoại thành. Chỉ mới gọi tới một vài số điện thoại thì sau đó đã được các chủ nhân “chăm sóc” nhiệt tình hơn cả khách VIP. Thấy nhiều người cần bán tôi cũng thấy băn khoăn có nên mua để đầu tư nữa hay không vì chỉ khoảng nửa năm trước, tìm mua một căn hộ hay mảnh đất giá vừa phải ở Hà Nội là chuyện không dễ”, một nhà đầu tư chia sẻ.

Qua câu chuyện của một số nhà đầu tư mới thấy, đành rằng đã là đầu tư, lướt sóng thì phải có mua, có bán. Song chính khi thị trường bất động sản đang được cho là nơi trú ẩn của không ít giới đầu tư thì cũng chính là lúc họ rơi vào tình trạng “rối như canh hẹ” vì những tín hiệu và diễn biến trái chiều trên thị trường.

Trong khi đó, nghiên cứu của một công ty tư vấn, tiếp thị ngoại có văn phòng đại diện tại Việt Nam cho thấy, trong vài năm trở lại đây, bất động sản và vàng là hai kênh có tỷ lệ thuận trong tăng trưởng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bất động sản luôn nhận được sự hỗ trợ từ thị trường vàng, bởi đầu tư vàng chỉ tăng trưởng mạnh khi nền kinh tế có bất ổn. Còn nếu kinh tế hồi phục, ổn định dần thì lĩnh vực sản xuất tạo ra giá trị mới là lựa chọn số một của giới đầu tư.

“Thị trường bất động sản đang ngày càng chuyên nghiệp hơn, minh bạch hơn. Do đó, không phải ai cứ có đất là giàu, mà nó còn phụ thuộc vào diễn biến của thị trường và quan trọng hơn là sản phẩm bất động sản của mỗi dự án cụ thể”, một chuyên gia đến từ Savills Việt Nam chia sẻ.

DiaOcOnline.vn - Theo NDH Money