Top

Hốt bạc nhờ kinh doanh nhà cũ

Cập nhật 25/04/2011 16:30

Thời gian gần đây, việc mua nhà cũ nằm trong các con hẻm trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã và đang trở thành nghề hái ra tiền đối với giới “cò” đất.

Từng làm nghề “cò” đất nhưng mấy tháng trở lại đây, anh Nguyễn Đình Cường, trú tại quận Sơn Trà, còn kiêm luôn cả nghề mua nhà cũ, sau đó bỏ chút tiền sửa chữa, tân trang rồi bán lại với giá như nhà vừa mới xây.

Theo anh Cường, thị trường bất động sản tại Đà Nẵng trong vài năm trở lại đây tăng giá mạnh, khiến nhiều người không đủ tiền mua những căn nhà lớn, đành chuyển hướng mua những căn nhà có diện tích từ 30-50m2 với giá từ 400 – 700 triệu đồng.

Những khu nhà cũ nằm trong khu vực nội thành được nhiều người tìm mua

Kể về cái duyên đến với nghề, anh Cường cho biết: “Thấy căn nhà nhỏ, cũ nát nằm trong hẽm trên đường Hùng Vương được chào bán với giá rẻ nên tôi đã bỏ tiền ra mua lại để tìm khách bán kiếm lời. Nhưng đã 2 tháng trôi qua chẳng có “ma” nào hỏi tới, nên tôi đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để sửa chữa lại cho khang trang, tiện nghi hơn.

Không ngờ nhà vừa mới sửa xong, khách đã hỏi mua tới tấp, giá bán tính ra cũng kiếm được kha khá. Thấy nghề này dễ kiếm lời, hơn nữa mình lại không bị mang tiếng là “cò” đất nên tôi đã quyết định chuyển hẳn sang nghề săn nhà cũ rồi “tút” lại bán”.

Anh Cường phấn khởi cho biết thêm cách đây khoảng một tháng, anh mua được căn nhà cũ ở quận Thanh Khê, diện tích 4mx12m với giá gần 500 triệu đồng, sau khi đầu tư thêm 120 triệu đồng đổ gác giả, lát gạch men, sơn tường, sơn cửa, sửa lại nhà vệ sinh…, anh đã bán lại ngôi nhà này với giá gần 700 triệu đồng.

Cùng nghề với anh Cường, anh H., trú quận Thanh Khê, cho hay: Nhà cũ nát trong kiệt thường có giá khá mềm, trung bình mỗi căn nhà giá từ 250 - 550 triệu đồng, nếu mua được nhà chỉ cần bỏ ra từ 50 - 100 triệu đồng để làm mới lại là có thể kiếm ngay được vài chục triệu đồng. Đặc biệt, những căn nhà cũ nát có diện tích từ 30 - 50m2 nằm trong khu vực quận Hải Châu, Thanh Khê được nhiều người ráo riết lùng mua. Hơn nữa, những người bán nhà cũ phần lớn là chủ nhà thiếu nợ hoặc không có khả năng xây mới muốn bán nhanh nên giá khá mềm. “Nói thật, có căn nhà bỏ ra khoảng 500 triệu mua cả nhà lẫn sửa chữa và bán lại có khi lên giá tới 600 - 700 triệu đồng là chuyện bình thường”, anh H., cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thông thường nhà xuống cấp được người mua tân trang lại bằng cách thay đổi thiết kế, nâng nền, lát gạch mới, sơn lại tường... nên nhìn rất bắt mắt.

Tuy nhiên, theo nhận định của không ít chủ thầu xây dựng, chất lượng công trình tùy thuộc vào công nghệ “tút” nhà. Nếu những người làm nghề này quá hám lời mà tìm vật liệu rẻ, thi công kém chất lượng thì không khéo người mua lại sẽ bị thua thiệt đủ đường.

DiaOcOnline.vn - Theo Đà Nẵng Online