Top

Quy hoạch Hà Đông lại rối

Cập nhật 22/03/2012 10:15

Một lần nữa, quy hoạch của nhiều dự án phía Tây Hà Nội, trong đó có nhiều dự án đã đi vào ổn định tại Hà Đông lại được xới lên, điều chỉnh lại.

Gần 4 năm sau ngày Hà Tây sáp nhập về Hà Nội, quy hoạch của nhiều dự án tại phía Tây được phê duyệt trước ngày sáp nhập một lần nữa được xới lên, điều chỉnh cho phù hợp với khớp nối của Thủ đô. Trong đó, nhiều dự án đã đi vào ổn định tại quận Hà Đông cũng không là ngoại lệ.

Theo Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội, tình trạng nhiều dự án đô thị tại phía Tây Hà Nội bị chồng lấn ranh giới quy hoạch, chồng lấn hạ tầng kỹ thuật và thiếu hạ tầng xã hội khiến việc đấu nối các dự án và các quy hoạch theo định hướng quy hoạch chung của Thủ đô gặp nhiều khó khăn. Ví dụ, khu vực đường Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông) đang có sự chồng lấn ranh giới giữa đất quy hoạch và đất dịch vụ. Tại khu vực phường Hà Cầu, tình trạng đất dịch vụ và đất phục vụ Trung tâm hành chính cũng có sự chồng lấn. Trong khi đó, Khu đô thị Phú Lương lại thiếu hạ tầng xã hội… Vì vậy, để đảm bảo việc khớp nối theo đúng quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sắp tới, hàng loạt dự án khu vực phía Tây, trong đó, có nhiều dự án tại quận Hà Đông sẽ tiếp tục phải điều chỉnh.

Một số dự án bất động sản thuộc khu vực quận Hà Đông sẽ có nhiều xáo trộn

Quá trình điều chỉnh quy hoạch không chỉ diễn ra với các dự án đang tạm dừng chờ rà soát, mà nhiều dự án đô thị đã triển khai, đang trong quá trình hoàn thiện cũng sẽ bị điều chỉnh.

Cụ thể, theo Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội, trừ những phần dự án chủ đầu tư đã triển khai xây dựng sẽ được giữ nguyên hiện trạng còn những khu vực chủ dự án chưa triển khai sẽ bị đề nghị điều chỉnh cho phù hợp. Thậm chí, ngay cả những khu vực dự án đã triển khai cũng sẽ phải hy sinh để đảm bảo cho việc đấu nối chung.

Lý giải tình trạng khu vực phía Tây Hà Nội có nhiều sự điều chỉnh quy hoạch, KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Hà Nội cho rằng, việc Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội đã khiến số lượng dự án đô thị của Hà Nội tăng mạnh, lên tới 751 dự án. Trong đó, nhiều dự án có chất lượng quy hoạch chưa tốt do việc phê duyệt dự án tại Hà Tây trước kia chỉ mất khoảng 2 ngày. Vì thế, nhiều dự án phải tạm dừng để rà soát lại quy hoạch.

Một nguyên nhân khác khiến nhiều dự án phải điều chỉnh vì Hà Tây trước kia không có hành lang xanh, nên khi về Hà Nội, nhiều dự án tiếp giáp hành lang xanh phải tạm đình chỉ để rà soát và điều chỉnh khớp nối quy hoạch này. Thậm chí, có dự án đã có quy hoạch chi tiết, chủ dự án đã phân lô bán nền cũng vẫn phải chịu sự điều chỉnh. Vì vậy, theo KTS Đào Ngọc Nghiêm, khi quy hoạch phân khu hoàn thiện, nhiều dự án BĐS và thị trường BĐS Hà Nội, nhất là một số dự án thuộc khu vực quận Hà Đông sẽ có nhiều xáo trộn.

Cũng theo KTS Đào Ngọc Nghiêm, tại khu vực phía Tây, không chỉ nhiều dự án khu vực quận Hà Đông mới bị ảnh hưởng. Bởi với định hướng phát triển của Hà Nội hiện nay, nhiều dự án nằm dọc trục Đại lộ Thăng Long sẽ phải dừng lại hẳn. Những dự án may mắn không bị dừng cũng sẽ bị điều chỉnh từ quy mô dân số, quy mô quy hoạch, đến loại hình nhà ở do phải tuân theo định hướng mới của Thành phố.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Chứng khoán, đến nay, Hà Nội đã hoàn thành được 5/17 quy hoạch chi tiết phân khu đô thị. Trước khi các quy hoạch phân khu hoàn thành, nhiều chủ dự án đã mất ăn mất ngủ lo cho số phận dự án của mình. Một khi quy hoạch phân khu được công bố, ắt hẳn nhiều chủ dự án sẽ phải giật mình hơn nữa. Thật khó có thể tưởng tượng kịch bản thị trường bất động sản Hà Nội khi ấy sẽ ra sao, nếu hàng loạt dự án đã phân lô, bán nền, như đô thị mới Dương Nội hay Lê Trọng Tấn lại bị điều chỉnh cho khớp nối quy hoạch Thủ đô!

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư Chứng Khoán