Top

Quận 4: Lên phường biết ngay nhà được mấy tầng

Cập nhật 27/11/2009 08:55

Thời gian cấp phép chỉ còn 12 ngày, thay vì 15 ngày theo quy định. “Hiện nay người dân quận 4 chỉ cần nhìn số nhà trên sơ đồ thông tin về cấp phép xây dựng ở UBND phường là biết ngay nhà mình được phép xây bao nhiêu tầng”.

Thông tin trên được Phó Chủ tịch UBND quận 4 Trương Hoàng Quân cung cấp trong buổi làm việc với Sở Xây dựng về tình hình xây dựng tại quận vào ngày 26-11.

Công khai quy hoạch xuống tận phường


Quận 4 cho biết hiện quy hoạch chi tiết 1/2000 đã được phủ kín toàn quận. Trong năm 2009, quận đã lập và niêm yết sơ đồ thông tin về cấp phép xây dựng tại 15 phường. Đặc biệt, sơ đồ không thể hiện bằng số tờ, số thửa mà bằng số nhà cụ thể để người dân dễ xem, dễ hiểu. Còn muốn biết cụ thể hơn nữa về quy hoạch, lộ giới, hoặc thắc mắc về thủ tục xin phép xây dựng, họ sẽ liên hệ tổ hướng dẫn đặt tại phòng tiếp nhận hồ sơ của quận. Bên cạnh việc áp dụng quy trình ISO đảm bảo cấp phép đúng hẹn, quận 4 còn giảm thời gian giải quyết xuống còn 12 ngày, thay vì 15 ngày như quy định.

Ông Quân nhận xét, những cải cách trong thủ tục cấp phép xây dựng đã góp phần quan trọng dẫn tới tỉ lệ xây dựng sai phép, không phép tại quận chuyển biến rất đáng kể. Từ đầu năm 2009 đến nay, tình hình vi phạm trong xây dựng tại quận 4 đã giảm gần 70% so với cùng kỳ năm trước trong khi số lượng giấy phép xây dựng tăng hơn 22% (gần 1.400 giấy).
 

Để được xây mấy tấm như thế này, người dân quận 4 chỉ cần nhìn số nhà trên sơ đồ thông tin của phường. Ảnh: HTD


Công trình tạm sẽ được xây kiên cố hai tầng

Hiện nay lãnh đạo quận 4 rất băn khoăn về việc cấp phép xây dựng tạm tại những khu vực không phù hợp quy hoạch nhưng chưa có quyết định thu hồi đất và cho những căn nhà có diện tích dưới chuẩn. Theo quy định, giấy phép xây dựng tạm chỉ cho công trình được xây bán kiên cố (một trệt, một sàn gỗ), “Việc làm sàn gỗ có khi còn đắt tiền hơn sàn bê-tông, trong khi đó lại kém an toàn hơn. Vì vậy, nên chăng cho người dân được xây kiên cố luôn vì quy hoạch treo khó biết khi nào mới thực hiện” - phó chủ tịch quận 4 đề xuất.

Ông Quân cho biết thêm, tại quận 4, số lượng nhà có diện tích 15-30 m2 chiếm đến 40% trong tổng số hai trăm ngàn căn. Hiện nay các nhà này chỉ được xây tối đa một trệt, một lầu, không thể đáp ứng nhu cầu của người dân. “Chúng tôi thấy nên cho xây ba tầng là phù hợp với hoàn cảnh người dân” - ông Quân nhận xét.

Phó phòng Cấp phép xây dựng (Sở Xây dựng) Tống Đức Tiến cho biết Sở Xây dựng đang tiến hành sửa đổi Quyết định 04/2006 về cấp phép xây dựng, trong đó thống nhất việc cho công trình theo giấy phép tạm được xây kiên cố hai tầng. Riêng việc cho phép xây nhiều hơn hai tầng còn phải xem xét. Tuần sau, dự thảo sẽ được trình UBND TP.

Về việc nhà nhỏ không được xây cao, Sở Xây dựng cho biết đó là do trong Quyết định 135/2007 của TP có quy định về quy mô công trình cho những thửa đất dưới chuẩn. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi được. Ông Tiến đề nghị nếu xác định khu dân cư đã ổn định, quận 4 có thể ban hành quy chế kiến trúc đô thị, cho phép khu vực đó được xây như thế nào để không còn bị chi phối bởi Quyết định 135 nữa.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP