Top

Hợp tác xã nhà ở sửa chung cư nhanh hơn

Cập nhật 27/11/2009 08:50

Ôtô của nhiều cư dân khu nhà The Manor không được gửi vào hầm giữ xe (tháng 3-2009) vì không chấp nhận mức phí do chủ đầu tư đưa ra - Ảnh: X.Long

Một số nội dung trong quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành năm 2003 đã không còn phù hợp. Đó là ý kiến của đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) tại buổi tọa đàm về mô hình hợp tác xã (HTX) nhà ở do Liên minh HTX TP Hà Nội tổ chức ngày 26-11.

Qua khảo sát một số dự án chung cư như Trung Hòa - Nhân Chính, Linh Đàm, Ciputra, The Manor (Hà Nội), đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho rằng quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư không làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư ngay từ khi đưa chung cư vào sử dụng đến khi hoàn thành việc đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng cơ sở để bàn giao cho cấp tỉnh quản lý.

Bên cạnh đó, đã xuất hiện tình trạng một số chủ đầu tư áp đặt giá dịch vụ không phù hợp với việc đảm bảo chất lượng các dịch vụ cung cấp, thiếu cam kết ban đầu giữa chủ đầu tư và các chủ sở hữu.

Còn đại diện dân cư ở một số khu chung cư lớn tại Hà Nội cho rằng chủ đầu tư thu nhiều từ quỹ nhà chung cư nhưng tái đầu tư cho các tòa nhà chẳng được bao nhiêu, các dịch vụ vận hành hỏng hóc liên miên; chủ đầu tư đưa ra mức giá dịch vụ mỗi lúc mỗi khác, không thỏa thuận với người dân.

Theo ông Hoàng Linh - ở khu nhà của Vinaconex tại Trung Hòa - Nhân Chính, dù là chung cư chất lượng cao, giá bán tới hàng tỉ đồng nhưng “người dân có cảm giác giống như đi... thuê nhà”. Có lúc mối quan hệ giữa người dân và đơn vị quản lý nhà căng thẳng tới mức ôtô của người dân sống trong tòa nhà không được phép gửi vào hầm xe.

Đại diện dân ở một số khu chung cư lớn kiến nghị TP cần có biện pháp can thiệp. Vì hiện tại, hầu hết chủ đầu tư đều khư khư “ôm chặt” các dịch vụ tại các tòa nhà để khai thác mà không chịu buông cho ban đại diện và HTX nhà ở. Trong khi đó, theo ông Phạm Đình Thái - phó chủ nhiệm HTX nhà ở Thụy Điển (HTX nhà ở đầu tiên của Hà Nội được thành lập tại khu tái định cư 17-T10 Trung Hòa - Nhân Chính), trước kia khi ba thang máy của khu nhà này bị hỏng gọi đơn vị quản lý xuống sửa thường phải chờ rất lâu, sửa xong lại hỏng tiếp.

Từ ngày HTX nhà ở Thụy Điển ra đời, HTX đã đứng ra chọn đơn vị có năng lực để thuê sửa chữa, người dân không còn mất nhiều thời gian chờ đợi. Ông Hoàng Linh cho rằng ở chung cư nhất định phải có ban quản trị đại diện người dân đứng ra hợp đồng với các HTX làm dịch vụ. “HTX nào cung cấp dịch vụ tốt sẽ thưởng, HTX nào cung cấp dịch vụ chất lượng kém sẽ thay bằng đơn vị khác” - ông Linh nói.

Ông Phạm Văn An - chủ tịch Liên minh HTX TP Hà Nội - cho biết chủ trương của TP là khuyến khích phát triển HTX nhà ở trên địa bàn. Theo ông, nếu cứ để doanh nghiệp vừa đầu tư, quản lý và khai thác sẽ khó tránh khỏi vấn đề chỉ vì lợi nhuận. Vì vậy, Liên minh HTX TP đang tiếp tục thúc đẩy phát triển thêm các HTX nhà ở khác tại thủ đô, với “quan điểm chung là cái gì người dân làm tốt phải để người dân làm” - ông An nói.


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO