Top

Những tín hiệu tích cực

Cập nhật 12/01/2015 13:29

Thị trường BĐS tại TPHCM và Hà Nội có những chuyển biến tích cực ở nhiều phân khúc. Đó là kết quả nghiên cứu của Công ty Dịch vụ BĐS Cushman & Wakefield (C&W) Việt Nam, hứa hẹn BĐS bước vào năm 2015 với nhiều khởi sắc.

Nhu cầu văn phòng tăng cao

Thị trường văn phòng TPHCM kết thúc năm 2014 với nhiều dấu ấn rực rỡ như pháo hoa năm mới tại tòa nhà cao nhất Bitexco Finance Tower. Nổi bật là dự án Le Meridien (Tôn Đức Thắng, quận 1), tuy chưa xây dựng xong nhưng hầu hết diện tích đã được đăng ký thuê. Với diện tích khoảng 9.900m2, đây là minh chứng cho thấy khách thuê vẫn còn nhu cầu đối với các dự án có mặt sàn lớn và diện tích lớn.

Tại Hà Nội, công suất thuê cải thiện ở cả 2 hạng trong quý IV nhờ nỗ lực của Chính phủ trong việc thu hút nguồn vốn FDI và các dấu hiệu tích cực của sự phục hồi nền kinh tế. Công suất tăng 5,1% và 4,1% lần lượt cho hạng A và B. Tuy vậy, thị trường văn phòng sẽ tiếp tục đối mặt với tình trạng dư cung trong năm do một lượng lớn dự án văn phòng hiện đang trong quá trình hoàn thiện.

Do đó, xu hướng giảm giá sẽ tiếp tục diễn ra và là áp lực đối với các chủ tòa nhà. Có khoảng 715.000m2 diện tích văn phòng ở tất cả các hạng sẽ gia nhập thị trường trong vòng 2 năm tới, vì vậy sẽ có nhiều cơ hội hơn cho khách thuê trong việc chọn lựa diện tích tốt cùng với giá thuê hợp lý.

Thị trường bán lẻ TPHCM tiếp tục cho thấy sự cải thiện với công suất thuê trung bình của tất cả các khu vực đều tăng so với các quý và năm trước. Các trung tâm mua sắm tại khu vực trung tâm hoạt động hiệu quả hơn so với các khu vực khác.

Tuy nhiên, khu vực nội và ngoại thành hiện nay đang đón nhận xu hướng đầu tư mới, khá nhiều nhà bán lẻ nước ngoài đang xây dựng các trung tâm mua sắm lớn với các dịch vụ trọn gói và giá chào thuê cạnh tranh so với khu vực trung tâm TP.

Trong quý IV-2014, một trung tâm bán lẻ chuyển đổi hơn 2.200m2 diện tích sàn bán lẻ sang làm văn phòng cho thuê và một trung tâm mua sắm mới đi vào hoạt động, bổ sung thêm 17.000m2 diện tích bán lẻ vào thị trường, giúp tổng cung tăng thêm 2% so với quý trước và 8% so với cùng kỳ năm trước.

Tại Hà Nội, trong quý IV-2014 chứng kiến nguồn cung mới từ 2 khối đế bán lẻ tại tòa CTM (quận Cầu Giấy) và tòa Golden Land (quận Thanh Xuân). Tuy nhiên giá thuê của khối đế bán lẻ giảm mạnh 21% theo quý, chỉ còn 41,5USD/m2/tháng do mức giá chào thuê khá thấp của 2 khối đế bán lẻ mới so với mức giá trung bình của thị trường.

Thị trường căn hộ phục hồi

Thị trường căn hộ TPHCM quý cuối năm 2014 ghi nhận một làn sóng nguồn cung mới trên tất cả các hạng, tăng đáng kể 38% so với quý trước và 46% so với cùng kỳ năm trước trong tổng nguồn cung sơ cấp. Thị trường căn hộ bán, vốn đã trầm lắng trong nhiều năm qua đang phục hồi mạnh mẽ trong quý này, với tỷ lệ hấp thụ ở tất cả các hạng được ghi nhận là cao nhất, thể hiện ở số lượng giao dịch so với thời kỳ chạm đáy trước đây.

Các quận 2, 7, Thủ Đức và Tân Phú là những khu vực có lượng bán tốt nhất, chiếm 56% tổng số căn bán được trong quý IV-2014 này. Các căn hộ có diện tích 40-70m2 với mức giá dao động 15-18 triệu đồng/m2 sẽ tiếp tục được ưa chuộng và phân khúc này cũng sẽ tiếp tục chiếm lượng giao dịch nhiều nhất. Đáng nói đến ở đây là nguồn cung trên sẽ không tập trung ở trung tâm TP vì quỹ đất ở khu vực này không nhiều.

Do đó, nguồn cung mới sẽ nằm ở khu vực ngoài trung tâm nhưng vị trí thuận tiện như các quận 7, 2, 4 và Bình Thạnh. Một số quận ngoại ô như quận 8, 9, 12 và Bình Tân có quỹ đất lớn, giá đất thấp và đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng cũng sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư.

Tại thị trường Hà Nội, quý IV-2014 chứng kiến hoạt động chào bán mạnh mẽ từ tất cả các hạng: có 1 dự án hạng A mới chào bán với khoảng 378 căn hộ, 2 dự án hạng B hiện tại tiếp tục chào bán 2 tháp căn hộ mới và các dự án hạng C mới cung cấp hơn 3.900 căn hộ gia nhập thị trường. Bên cạnh đó, việc tái khởi động và chào bán lại của các dự án hiện tại cũng diễn ra sôi động, tạo độ nóng thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. 

Dự án Le Meridien tuy chưa xây xong nhưng hầu hết diện tích đã được thuê.

Tình hình hoạt động của thị trường trong quý IV-2014 ghi nhận khá tốt ở tất cả các hạng. Điều này có thể giải thích bởi một số lý do như thị trường cuối năm thường rất năng động do yếu tố văn hóa cũng như sự cố gắng của các chủ đầu tư trong quá trình xây dựng, các chương trình khuyến mại đa dạng và khả năng đảm bảo cho thuê lại các căn hộ đã bán cho khách tại các dự án cao và trung cấp.

Ngoài ra, các dự án căn hộ giá rẻ cũng cung cấp thêm nhiều tiện ích để thu hút khách mua. Nhu cầu căn hộ cao và trung cấp dự báo cũng sẽ tăng do các nhà đầu tư tiếp tục quay trở lại thị trường. Luật Nhà ở mới sửa đổi sẽ có hiệu lực trong tháng 7-2015, cho phép người nước ngoài sở hữu BĐS thương mại tại Việt Nam, sẽ giúp thị trường nhà ở phát triển, nhất là các dự án phân khúc trung và cao cấp.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Đầu tư