Top

Bất động sản hứng khởi, chỉ lo... máu đầu cơ

Cập nhật 12/01/2015 10:36

Năm 2015, kinh tế Việt Nam sẽ diễn biến thế nào? BizLIVE đã gặp gỡ các chuyên gia kinh tế, ngân hàng, đại diện những doanh nghiệp hàng đầu… với hy vọng mang đến nhiều thông tin tham khảo bổ ích cho doanh nhân năm nay.

So với 5 năm qua, thị trường bất động sản năm nay sẽ có nhiều dấu hiệu tích cực - Ảnh minh hoạ.

Sau đây là quan điểm của ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam về thị trường bất động sản trong nước năm nay.

Dĩ nhiên, bạn có thể thấy những triển vọng đã bắt đầu khởi sắc.

8 năm gần đây ngân hàng không có nhiều việc để làm, bây giờ họ đã có vẻ bận rộn trở lại. Họ thấy cho vay vài chục ngàn USD cho một gia đình không có gì nguy hiểm lắm. Người mua nhà đang xoay quanh trục giá trị mới.

Khi tôi đi trên đường Tôn Đức Thắng ở TP.HCM, đã thấy rất nhiều thứ đang diễn ra xung quanh tuyến metro. Tuyến này khi đi vào hoạt động sẽ giải quyết rất nhiều vấn đề về giao thông, nhiều xe hơi sẽ được cất ở nhà để đi xe công cộng.

Hàng trăm dự án lớn đang triển khai sẽ thay đổi nhiều đối với cuộc sống người dân. Quỹ đất công dường như không còn đủ nữa. Từ căn hộ của tôi, nhìn xuống thành phố đôi khi có vẻ giống như ở Hồng Kông.

Việc nới lỏng về chính sách bán nhà cho người nước ngoài ở Việt Nam sẽ khiến cho nhiều người nước ngoài hơn có thể đến đây. Nhiều nhà phát triển địa ốc có thể bán được hàng hơn, như Phú Mỹ Hưng, Vingroup, Novaland, FNC… Đó là một thị trường rất lớn nhưng chưa được hoạch định tốt, cần phải quy hoạch lại.

Từ năm 2012, diện tích căn hộ đã thu nhỏ lại, những căn hộ lớn 500 m2 sẽ hầu như không còn nữa, vì nhà kinh doanh bất động sản đã thấm đòn thị trường rồi.

Sau 5 năm thị trường cho thuê văn phòng bị đóng băng, sẽ không còn kiểu đổ xô vào thị trường này nữa.

Thị trường bán lẻ đang tăng lên, nhưng coi chừng không có khách thuê đông như mong đợi cho những nhà bán lẻ.

Nhà đầu tư có nên tiếp tục đầu tư vào căn hộ? Liệu có nên lo lắng khi nguồn cung căn hộ quá lớn? Câu hỏi này con gái tôi cũng trả lời được, vì số người từ nông thôn lên thành thị không quá lớn như tốc độ xây dựng hiện nay. Nhà đầu tư buộc phải điều chỉnh giá cả hợp lý thì người mua sẽ mua.

Tôi chỉ lo về chuyện đầu cơ, tôi sợ nhà đầu cơ thổi giá lên cao quá, khiến thị trường sẽ lại ngưng trệ, vào năm 2017 chẳng hạn.

Cách đây khoảng 9 tháng, cứ 3 tháng tôi nhận được một giấy mời của nhà thầu, tới gần đây cứ hai tuần nhận được một thư mời thầu. Số lượng dự án như vậy là chuyện bất thường, điều đó có lợi cho thị trường địa ốc hay không?

Máu đầu cơ của người dân lại trỗi dậy không? Hay lại lặp tình trạng kẻ ăn không hết người lần chẳng ra?

Điều tôi muốn nói với những nhà đầu tư là chỉ 10% dự án bất động sản thành công, Pháp, Anh, Mỹ cũng vậy thôi. Có những người không phải trong ngành bất động sản cũng tham gia thị trường, phải rất cẩn thận với khoản đầu tư của mình.

Họ đã quên bài học năm 2008 rồi, quên nhanh quá!

So với 5 năm qua, thị trường bất động sản năm nay sẽ có nhiều dấu hiệu tích cực. Không biết giá cả năm 2015 có lên không? Theo tôi có thể lên 15% thôi, nhưng tiêu chuẩn chất lượng nhà tốt hơn trước nhiều… Đó cũng sẽ chính là điều làm cho chủ đầu tư khác biệt.


DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE