Top

Nhiều cơ hội cho thị trường BĐS 2015

Cập nhật 04/01/2015 07:24

Theo đánh giá của các chuyên gia, năm 2015, khả năng phục hồi của thị trường bất động sản (BĐS) năm 2015 sẽ mạnh mẽ hơn năm 2014 do có nhiều yếu tố tác động tích cực từ thị trường và các chính sách liên quan.

Giao dịch của thị trường BĐS năm 2015 sẽ sôi động  hơn. Ảnh: Nguyễn Huế.

Tác động tích cực

Tại hội thảo dự báo xu hướng thị trường BĐS năm 2015 vừa tổ chức tại TP.HCM, các chuyên gia cho biết, thị trường BĐS đã thoát khỏi đáy và bắt đầu đi lên thể hiện ở sự cải thiện mạnh mẽ về thanh khoản ở tất cả các phân khúc, trong đó phân khúc căn hộ bình dân được coi là điểm sáng của thị trường với lượng giao dịch thành công tăng gần 50% so với năm 2013.

Trong năm 2014, lượng hàng tồn kho của thị trường BĐS cũng giảm gần 40% so với thời điểm cuối năm 2013, thu hút FDI vào lĩnh vực BĐS cũng vươn lên đứng thứ 2 trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh...

Bên cạnh sự vươn lên của thị trường, trong năm 2014, hàng loạt chính sách liên quan lĩnh vực BĐS đã được bổ sung, sửa đổi nhằm tạo thuận lợi hơn cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN).

Theo nhận định của Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường , các thay đổi về Luật và chính sách của nhà nước trong năm 2013 sẽ có tác động tích cực tới thị trường BĐS. Trong đó, Luật Đất đai sửa đổi sẽ tạo điều kiện rà soát lại các dự án đầu tư nhà ở để giải quyết các bất cập giữa cung và cầu trong thời gian qua, tạo điều kiện phân loại, đặt hướng giải quyết cho kho BĐS tồn đọng.

Đồng thời, Luật Đất đai sửa đổi khuyến khích đầu tư FDI vào thị trường BĐS, một mặt giải quyết một phần khó khăn về hàng tồn kho, mặt khác, phát triển thị trường BĐS đáp ứng nhu cầu của thị trường khắc phục tình trạng cầu ảo trong thời gian qua.

Bên cạnh Luật Đất đai sửa đổi, những đổi mới trong Luật kinh doanh BĐS sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc thị trường BĐS hướng tới thị trường chuyên nghiệp hơn, các rủi ro được quản lí chặt chẽ giúp thị trường minh bạch hơn, thu hút đầu tư lớn hơn và mang lại hiệu quả cao hơn. Một chính sách rất quan trọng trong năm 2014 là Luật Nhà ở cũng góp phần tăng niềm tin vào thị trường, tạo điều kiện thu hút đầu tư từ tiền tiết kiệm của dân và từ vốn FDI, tăng nguồn cung  phân khúc nhà ở giá rẻ và nhà ở thương mại giá rẻ, giải quyết tốt nhu cầu nhà ở của người lao động.

Thị trường sẽ ấm  hơn

Nhận định về tác động của tình hình hinh tế vĩ mô trong năm 2015 đối với thị trường BĐS, chuyên gia tài chính, ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng, tình hình kinh tế vĩ mô trong năm 2015 dự báo sẽ ổn định hơn với GDP dự kiến đạt khoảng 6,2%, CPI không vượt quá 5%. Lãi suất huy động sẽ tiếp tục giảm để làm cơ sở giảm lãi vay nhằm giúp DN giảm chi phí và đẩy tăng trưởng tín dụng. Dự đoán mức tăng trưởng tín dụng chung cũng như tín dụng cho BĐS sẽ tăng trong năm 2015 trong đó, tín dụng cho BĐS dự báo sẽ tăng khoảng 20%.

Từ chuyển động tích cực của thị trường trong năm 2014, cùng với tác động tích cực từ kinh tế vĩ mô và các chính sách liên quan đến thị trường BĐS, các chuyên gia dự báo năm 2015, thị trường BĐS sẽ ấm hơn và giao dịch nhiều hơn không chỉ ở phân khúc giá thấp mà cả ở phân khúc trung bình và giá cao.

Cụ thể theo dự báo của ông Hà Nghiệm, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Công nghệ Đại Việt, 90% thị trường mua bán BĐS trong năm 2015 chắc chắn sẽ tốt hơn. Theo phân tích của ông Hà Nghiệm hiện nay mặt bằng giá BĐS đã giảm từ 10% đến 40% so với giai đoạn sốt giá do vậy sẽ không còn hiện tượng giảm giá, thậm chí mức giá  tại nhiều phân khúc sẽ tăng từ 5% đến 10%. Lượng giao dịch được cải thiện mạnh, trong đó giao dịch phân khúc giá trung bình và rẻ sẽ tiếp dục dẫn dắt thị trường. Phân khúc nhà đất riêng lẻ giá ổn định hơn, giao dịch tăng lên, thanh khoản tốt hơn. Nhà ở xã hội sẽ được quan tâm nhiều hơn.

Trong khi đó, lượng người mua nhà để ở sẽ tăng lên tương đối do nhu cầu tăng. Hoạt động đầu tư của các DN sẽ tích cực hơn do nguồn vốn từ ngân hàng đã mở ra đối với các dự án BĐS. Hoạt động đầu cơ BĐS sẽ tăng trưởng tương đối mạnh bởi trong tình hình hiện nay BĐS là kênh đầu tư phổ biến, an toàn và dễ tiếp cận nhất.

DiaOcOnline.vn - Theo Hải quan