Top

Kỳ vọng của doanh nghiệp địa ốc trước thềm Xuân mới

Cập nhật 04/01/2015 06:59

Trước thềm năm mới 2015, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang có hoạt động liên quan đến thị trường bất động sản Việt Nam trao với Đầu tư Bất động sản đều khẳng định, sẽ biến những kỳ vọng chung của thị trường thành kế hoạch cụ thể của DN mình.

Ảnh: Hoài Nam

Thị trường sẽ hồi phục vững chắc

Ông Nguyễn Thế Điệp, Chủ tịch HĐQT CTCP Reenco Sồng Hồng

Năm 2014, đã có thêm hàng loạt chính sách mới liên quan đến thị trường bất động sản  được ban hành. Những chính sách này, theo tôi, sẽ có tác động không nhỏ đối với thị trường trong năm 2015.

Tôi lấy ví dụ Luật Đất đai và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi đã có những quy định bổ sung rõ ràng cho những khiếm khuyết trước đó của các chính sách phát triển thị trường liên quan. Điều đó khiến thị trường bất động sản phát triển lành mạnh hơn, chứ không tù mù như giai đọan trước đây , khi DN không có nguồn lực cũng có thể tham gia phát triển dự án, khiến thị trường, người mua nhà phải chịu rủi ro.

Việc liên tục nới lỏng điều kiện vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng năm 2014 giúp nhiều người tiếp cận được gói tín dụng này. Sang năm 2015, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng sẽ tiếp tục là đòn bẩy cho phân khúc nhà giá rẻ, bình dân phát triển. Trong khi đó, việc mở rộng điều kiện cho người nước ngoài mua nhà, sở hữu nhà tại Việt Nam sẽ thúc đẩy thanh khoản của phân khúc bất động sản cao cấp, nghỉ dưỡng…

Tôi cho rằng, với rất nhiều chính sách mới tiếp tục được ban hành, thông qua trong năm 2014, thị trường bất động sản năm 2015 sẽ phát triển tích cực hơn, nhiều điểm sáng hơn. Sự hồi phục trở lại của thị trường vì thế cũng vững chắc hơn.

Việt Nam là một điểm đến đầu tư tiềm năng

Ông Lawrence Peh, Tổng giám đốc CTCP Phát triển đô thị quốc tế Việt Nam, chủ đầu tư Dự án ParkCity Hanoi

Tôi cho rằng, việc mở rộng các quy định cho phép người nước ngoài được mua, bán, thuê và cho thuê nhà/bất động sản tại Việt Nam lẽ ra đã phải được làm từ lâu. Để đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển và đất nước trở thành một đối tác có trọng lượng trong sân chơi toàn cầu, Việt Nam cần phải thu hút thêm nữa các nhà đầu tư dài hạn. Trong khi đó, bản thân bất động sản là một ngành nghề đầu tư dài hạn, do đó mở rộng quyền sở hữu bất động sản trong tất cả các loại hình sẽ thu hút được thêm nhiều đầu tư dài hạn vào Việt Nam. Tất nhiên, các hướng dẫn cụ thể để chống lại nạn đầu cơ cũng cần phải được nghiên cứu và ban hành, và có rất nhiều bài học tốt mà Việt Nam có thể học được từ các nước ASEAN khác.

Theo tôi, Luật mới ra đời tất nhiên là sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam và thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài dài hạn. Tất cả các loại hình đầu tư nước ngoài sẽ có tác động tích cực đến nền kinh tế Việt Nam nói chung. Đối với ParkCity, hiện nay tất cả khách mua nhà đều là người Việt Nam, do đó chúng tôi chưa thấy ảnh hưởng trực tiếp nào đến dự án. Tuy nhiên, bất cứ tác động tích cực nào vào nền kinh tế của Việt Nam cũng sẽ mang lại lợi ích cho các ngành công nghiệp trong nước và bất cứ loại hình đầu tư nào cũng sẽ giúp thúc đẩy toàn bộ nền kinh tế nói chung bằng cách này hay cách khác.

Việt Nam là một điểm đến đầu tư tiềm năng, các bạn chưa tận dụng hết được lợi thế tiềm năng của mình như đã có. Bởi vì, vẫn còn nhiều chính sách chưa rõ ràng, cản trở các nhà đầu tư nước ngoài.

Sẽ còn những chuyển biến lạc quan

Ông Dale E Gerstenslager, Công ty Doosan Vina

Thứ nhất, tôi thấy giá nhà tại Việt Nam vẫn còn quá cao. Thứ hai, lo ngại về những thủ tục phức tạp khi muốn bán lại căn nhà đó và cuối cùng là quá trình thực thi các luật mới cũng khiến tôi đang chờ đợi.

Đối với giá nhà ở, tôi hiểu là nếu tiếp tục hạ sẽ khiến những nhà đầu tư hiện đang hiện diện trên thị trường có thể sẽ bị lỗ, nhưng phương án nên lựa chọn là phải kiềm chế giá nhà và hy vọng rằng giá cả sẽ phù hợp hơn theo nguyên tắc thị trường.

Đối với vấn đề về thủ tục, khi một bất động sản được coi là một khoản đầu tư, nó cần phải có tính thanh khoản (có thể bán được), nếu không nó sẽ không thể thu hút ai mua.

Về vấn đề thực thi các nguyên tắc về pháp luật trong việc mua bán nhà, Chính phủ Việt Nam đã có rất nhiều bước tiến và tôi cho rằng, sẽ còn có nhiều chuyển biến tích cực nữa được ban hành và thực hiện trong thời gian tới khi đất nước đang trên đà phát triển và tiến tới một nền kinh tế thị trường.

TDH sẽ triển khai nhiều dự án

Ông Lê Chí Hiếu,Tổng giám đốc CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH)

Thị trường bất động sản năm qua đã tốt rồi, năm 2015 này sẽ còn tốt hơn. Tất cả các phân khúc, kể cả nhà bình dân cho đến nhà cao cấp, đều có cải thiện về tính thanh khoản. Điều này có được nhờ kinh tế vĩ mô đã ổn định. TTCK dù đang bị ảnh hưởng do giá dầu giảm nhưng tôi cho rằng, thị trường sẽ phục hồi lại. Mặt khác, giá dầu giảm về lâu dài sẽ tác động tích cực với nền kinh tế, vì sẽ giúp giảm chi phí đầu vào của nhiều ngành.

Các luật mới về bất động sản vừa được Quốc hội thông qua với những nội dung như mở rộng điều kiện cho người nước ngoài mua nhà là một cú huých đối với thị trường bất động sản trong năm nay.

Trong năm 2015, TDH sẽ tiếp tục bán các dự án Phước Long Spring Town, Bình Chiểu 2, chuẩn bị xây tiếp chung cư TDH Phước Long. Việc tạm dừng xin phép phát hành cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu không ảnh huởng gì đến kế hoạch triển khai dự án. Trước mắt, 3 dự án vừa nêu sẽ làm trước và tiếp tục chuẩn bị dự án Long An. Các dự án đa số là đất nền, nhà thấp tầng, tùy vị trí mà giá bán sẽ hướng đến phân khúc khác nhau.

Sẽ thêm sức cầu cho phân khúc trung cao cấp

Ông Timothy Horton, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam

Tôi cho rằng, tại phân khúc nhà ở trung cấp và cao cấp, lượng cầu sẽ tăng dần. Mức giá của phân khúc trung và cao cấp vượt xa so với túi tiền của số đông người dân Việt Nam, nhưng lại khá vừa phải so với kinh phí của các nhà đầu tư khu vực. Tuy nhiên, tôi chưa rõ những người nước ngoài ở Việt Nam có thể được phép vay thế chấp ngân hàng để mua nhà hay không.

Để Việt Nam có thể cạnh tranh với các nước láng giềng về thu hút đầu tư nước ngoài, những quy định cấp phép cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà cần phải được nới lỏng hơn nữa, điều này sẽ giúp những tổ chức, cá nhân trong khu vực khi đầu tư vào Việt Nam cảm thấy tự tin hơn, vì họ có một hình thức đảm bảo tài sản tại đây và đồng thời có thể thu được lợi nhuận.


DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản