Top

Nhà ở xã hội đắt hàng

Cập nhật 04/02/2015 08:39

 Nhiều dự án nhà ở xã hội được ra mắt gần đây trên cả nước đã bán khá tốt, “cháy” hàng trước thời điểm khai trương.

Nhà ở xã hội Đặng Xá 3. Ảnh: Huyền Ngân

Nhà ở xã hội “cháy” hàng

Ngày 3-2, Tổng công ty Viglacera đã tổ chức khánh thành dự án nhà ở xã hội khu đô thị Đặng Xá. Dự án nhà ở xã hội Đặng Xá giai đoạn 3 có tổng diện tích 6,2 héc ta, tổng mức đầu tư khoảng 800 tỉ đồng với 1.466 căn hộ có diện tích từ 45 – 70 mét vuông bao gồm các căn hộ bán, cho thuê theo quy định của Nghị định 188/2013/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Căn hộ để bán có giá bán thấp hơn 9 triệu đồng mỗi mét vuông (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng và phí bảo trì) và căn hộ cho thuê có giá cho thuê 30 nghìn đồng mỗi mét vuông trong một tháng.

Mặc dù dự án nhà ở xã hội khu đô thị Đặng Xá được khai trương vào ngày hôm nay 3-2-2015, nhưng các căn hộ đã được bán hết trước ngày khai trương vài tháng.  

Được biết, Viglacera đã đưa ra thị trường gần 900 căn nhà ở xã hội của dự án trên và  trong khoảng thời gian từ cuối tháng 5 đến hết tháng 7-2014, chủ đầu tư đã nhận được hơn 1.200 hồ sơ đăng ký mua nhà. Bên cạnh đó, Viglacera cũng đưa ra gần 300 căn hộ cho thuê, nhưng đến nay hầu hết các căn hộ đều đã có chủ. Viglacera cho biết, nhiều khách hàng đã đăng kí mua nhà tại dự án nhà ở xã hội Đặng Xá mà không mua được đã chuyển dang thuê nhà ở xã hội tại dự án này để đợi hết 5 năm thuê, có cơ hội được ưu tiên mua lại.

Như vậy, với khu nhà ở xã hội Đặng Xá giai đoạn 3 hoàn thành, tổng số căn hộ nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp tại khu đô thị Đặng Xá đã lên hơn 3.500 căn và đều đã bán hết. Qua việc đầu tư và kinh doanh nhà ở xã hội, Viglacera đánh giá, nhu cầu của người dân về loại hình nhà ở này vẫn còn rất lớn vì vậy năm 2015, Viglacera sẽ tiếp tục triển khai những dự án mới tương tự.

Ngoài dự án nhà ở xã hội Đặng Xá, còn có nhiều dự án nhà ở xã hội khác cũng trong tình trạng đắt hàng. Ví dụ như dự án Ecohome 1 (Từ Liêm, Hà Nội) của Công ty CP đầu tư và thương mại Thủ đô và dự án nhà ở xã hội Dạ Hợp (Thái Nguyên) của Công ty CP thương mại Dạ Hợp, khu đô thị Sài Đồng (Long Biên), dự án ở 30 Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy), 143 Trần Phú (Hà Đông), khu đô thị Tây Nam Linh Đàm… cũng đã hết hàng.

Theo số liệu từ Bộ Xây dựng, tính đến hết năm 2014, cả nước đã có 38 dự án nhà ở xã hội với 19.686 căn hộ đã bán hết.

Thị trường sẽ có thêm nguồn cung

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trong năm 2014 đã có 9 dự án nhà ở xã hội được Hà Nội chấp thuận đầu tư với hơn 6.000 căn hộ. Ngoài ra, cũng có tới 19 dự án được thành phố cho phép chuyển đổi từ nhà thương mại sang nhà ở xã hội. Do đó trong năm nay và năm sau Hà Nội sẽ có thêm nhiều sản phẩm nhà ở xã hội nữa được đưa ra thị trường.

Vẫn theo số liệu của Bộ Xây Dựng, tính đến cuối năm 2014, cả nước đang có 91 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đang được xây dựng, với quy mô xây dựng khoảng 55.830 căn hộ. Ngoài ra, trên cả nước đã có 60 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với quy mô xây dựng khoảng 38.897 căn hộ.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, những cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển nhà ở xã hội trong thời gian qua là tác nhân tích cực khiến thị trường nhà ở xã hội phát triển hơn, giúp cho nhiều dự án được thực hiện tạo thêm nguồn cung cho thị trường.

Việc hút khách của thị trường nhà ở xã hội còn được Bộ Xây dựng cho rằng có tác động rất lớn từ gói tín dụng 30.000 tỉ đồng hỗ trợ cho người thu nhập thấp vay mua, thuê, xây mới và cải tạo nhà.

Tại hội nghị tổng kết năm 2014 của ngành xây dựng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nói: “Phát triển nhà ở xã hội là sự cố gắng rất lớn của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương. Tuy nhiên, hiện mới chỉ đáp ứng được phần nào nhu cầu của người dân về sản phẩm nhà ở giá thấp. Phát triển nhà ở xã hội chính là một hướng đi tốt để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Đây sẽ là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và cấp bách của ngành Xây dựng trong năm 2015.”

Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ kiến nghị bổ sung đối tượng được vay vốn ưu đãi từ gói tín dụng 30.000 tỉ đồng là công nhân, người lao động trong và ngoài khu công nghiệp; hộ gia đình, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để bán, cho thuê.


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG