Top

TPHCM: động thổ xây cầu Thủ Thiêm 2

Cập nhật 03/02/2015 14:29

Hôm nay 3-2, cầu Thủ Thiêm 2 đã chính thức được động thổ xây dựng phía bờ Thủ Thiêm để nối quận 1 với quận 2. Cây cầu này dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 30-4-2018.

Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 2 - Ảnh: Đại Quang Minh cung cấp

Theo báo cáo của chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh, cầu Thủ Thiêm 2 có tổng chiều dài là 1,4 km trong đó phần cầu dài 885 mét, được thiết kế là cầu dây văng với trụ tháp chính cao 113 mét, nghiêng về phía Thủ Thiêm.

Ở phía quận 1, cầu Thủ Thiêm 2 được xây dựng tại đường Tôn Đức Thắng, giáp Nhà máy đóng tàu Ba Son thuộc Tổng công ty Ba Son. Hướng tuyến được UBND TPHCM chọn là kết nối từ ngã tư Lê Duẩn - Đinh Tiên Hoàng, qua giao lộ Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh, qua Nhà máy đóng tàu Ba Son rồi dẫn sang Thủ Thiêm.

Theo thiết kế của chủ đầu tư, cầu dẫn phía quận 1 gồm 3 nhánh: nhánh chính dài 437 mét, gồm 4 làn xe đi thẳng vượt qua nút giao Nguyễn Hữu Cảnh – Lê Thánh Tôn và kết nối với nút giao Lê Duẩn – Tôn Đức Thắng. Nhánh thứ 2 dài 195 mét gồm 2 làn xe, bắt đầu từ Công trường Mê Linh chạy dọc đường Tôn Đức Thắng cập theo sông Sài Gòn kết nối vào cầu chính, dành cho xe hướng từ quận 1 đi qua quận 2. Nhánh thứ 3 dài 192 mét gồm 2 làn xe, chạy dọc theo cầu dẫn nhánh chính phía quận 1 kết nối xuống đường Tôn Đức Thắng trước nút giao Nguyễn Hữu Cảnh – Lê Thánh Tôn và Tôn Đức Thắng, cho các dòng xe đi từ quận 2 rẽ phải vào đường Nguyễn Hữu Cảnh, rẽ trái vào đường Lê Thánh Tôn hoặc quay ngược lại đường Tôn Đức Thắng ra công trường Mê Linh.

Còn đường dẫn phía quận 2 dài 140 mét, kết nối vào đại lộ vòng cung trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Khi được chiếu sáng mỹ thuật thì cầu Thủ Thiêm 2 sẽ là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn cả ban ngày và ban đêm.

Cầu Thủ Thiêm 2 dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng dịp lễ 30-4 năm 2018. Công ty Đại Quang Minh cũng đã thỏa thuận và thống nhất kế hoạch thi công đảm bảo không ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của Tổng công ty Ba Son. Trong trường hợp Tổng công ty Ba Son bàn giao mặt bằng sớm hơn thì thời gian hoàn thành cầu có thể sớm hơn so với tiến độ trên.

UBND TPHCM đã phê duyệt dự án đầu tư cầu Thủ Thiêm 2 với tổng mức đầu tư là 4.260 tỉ đồng; trong đó chi phí xây dựng và tư vấn là 2.283 tỉ đồng; chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật và đền bù giải tỏa là 308,5 tỉ đồng; chi phí dự phòng khối lượng và dự phòng thay đổi mức lương là 491 tỉ đồng; chi phí dự phòng trượt giá và lãi vay là 1.177,5 tỉ đồng.


Cầu Thủ Thiêm 2 hướng nhìn từ quận 2 sang quận 1 - Ảnh: Đại Quang Minh

Ông Trần Bá Dương, Tổng giám đốc Công ty Đại Quang Minh cho biết, để thanh toán chi phí đầu tư xây dựng dự án cầu Thủ Thiêm 2 và các dự án khác theo cơ chế thực hiện đồng thời với dự án BT cầu Thủ Thiêm 2, TPHCM đã trình và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao cho Công ty Đại Quang Minh 13,6 héc ta đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ông Dương cho biết, với cơ chế thực hiện đồng thời với các dự án khác thì tổng vốn đầu tư của cầu Thủ Thiêm 2 chỉ còn là 3.082,5 tỉ đồng, giảm được phần chi phí dự phòng trượt giá và chi phí lãi vay là 1.177,5 tỉ đồng.

Ngoài ra, Công ty Đại Quang Minh còn phải nộp vào ngân sách thành phố khoảng 764 tỉ đồng, trong đó công ty đã ứng nộp trước 800 tỉ đồng vào ngân sách thành phố trong tháng 4-2014. Số tiền còn lại sẽ được quyết toán khi hoàn thành dự án.

Ngoài dự án cầu Thủ Thiêm 2, Đại Quang Minh cũng đang xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Dự án đã khởi công tháng 2-2014, hiện nay đang thi công và cam kết sẽ hoàn thành vào tháng 2-2017.

Tại lễ động thổ cầu Thủ Thiêm 2 sáng nay, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, yêu cầu chủ đầu tư rà soát lại tiến độ vì đến năm 2018 mới hoàn thành là quá chậm. Ông Thăng cho rằng với điều kiện thi công của các nhà thầu hiện nay thì chậm nhất là 30 tháng là đã hoàn thành. Ông Thăng cũng lưu ý chủ đầu tư xem xét lại độ thông thuyền trên sông Sài Gòn để phù hợp với tàu thuyền qua lại. "Nếu để độ thông thuyền quá cao sẽ lãng phí" ông Thăng nói.

Đại Quang Minh cũng đang hoàn thiện hồ sơ dự án đầu tư để khởi công Quảng trường trung tâm và Công viên bờ sông vào tháng 6-2015 và cầu đi bộ vào cuối năm 2015. Song song đó, Đại Quang Minh cũng đang thi công xây dựng dự án khu đô thị SALA có quy mô hơn 100 héc ta tại Thủ Thiêm.

Phía Công ty Đại Quang Minh cam kết sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng tất cả các công trình trên chậm nhất vào năm 2018.

Trước đó, vào tháng 10-2014, Bộ Quốc phòng đề nghị Chính phủ cho lùi thời hạn xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 vào năm 2018 để tạo điều kiện tối đa cho Tổng công ty Ba Son có thời gian thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ sản xuất quốc phòng từ nay đến hết năm 2017.

Tuy nhiên, chính quyền TPHCM vẫn kiến nghị Chính phủ cho khởi công trong năm 2015 để hoàn thành vào năm 2017 nhằm tạo động lực phát triển nhanh hơn đối với khu đô thị mới Thủ Thiêm và góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM.

Theo tính toán và dự báo của Sở Giao thông Vận tải TPHCM đến năm 2030, khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ có 120.000 dân, mỗi ngày sẽ có khoảng 350.000 người qua lại làm việc. Do vậy, thành phố phải xây dựng 4 cây cầu bắc sang khu đô thị Thủ Thiêm, cộng với một cây cầu đi bộ, một đường hầm vượt sông Sài Gòn mới đủ khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong tương lai.

DiaOcOnline.vn - Theo