Top

Nhà ga mới sân bay Tân Sơn Nhất: Phục vụ 8 - 10 triệu khách/năm

Cập nhật 14/08/2007 14:00

Dự kiến 12g20 trưa nay (14 - 8), chuyến bay mang số hiệu TR 328 của hãng hàng không giá rẻ Tiger Airways sẽ trở thành chuyến bay đầu tiên trả khách tại nhà ga mới sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN).

Nhà ga mới sẽ chính thức mở cửa vào ngày 2 - 9 - 2007 và toàn bộ nhà ga cũ được dành phục vụ các chuyến bay quốc nội.

Theo Cụm cảng hàng không miền Nam (SAA), trong vòng một tuần kể từ hôm nay một phần nhà ga mới sẽ dành để phục vụ thử nghiệm cho năm hãng hàng không quốc tế Mandarin Airlines, Tiger Airways, Shenzhen Airlines, Royal Brunei Airlines và Uni Air.

Qui mô khiêm tốn, dịch vụ khu vực

Nhà ga mới của sân bay quốc tế TSN được khởi công xây dựng ngày 27 - 8 - 2004, với tổng mức đầu tư lên đến hơn 3.300 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Nhật. Nhà ga được thiết kế có khả năng phục vụ 8 - 10 triệu khách/năm, đủ năng lực phục vụ lượng hành khách xuất nhập cảnh qua sân bay TSN cho đến khi sân bay quốc tế Long Thành được đưa vào sử dụng.

Ông Nguyễn Minh Thông, trưởng đại diện Hãng hàng không Royal Brunei Airlines, nhận định tuy không có qui mô hoành tráng như các nhà ga của các sân bay trong khu vực nhưng ở nhà ga mới này hành khách có thể hưởng các dịch vụ ngang tầm: băng chuyền dành cho người đi bộ, Internet miễn phí, wifi...



Bên trong nhà ga mới. Ảnh do
SAA cung cấp.


Nhà ga sân bay quốc tế mới có bốn tầng với tổng diện tích 92.920m2, trong đó tầng trệt có diện tích 32.170m2 (lớn hơn cả tổng diện tích 30.000m2 của cả nhà ga sân bay quốc tế cũ) được bố trí sáu băng chuyền loại lớn, dành cho hành khách đến nhận hành lý và làm thủ tục hải quan.

Tại đây còn có các tiện ích như cửa hàng miễn thuế, bưu điện, ngân hàng, dịch vụ vận chuyển, quầy hướng dẫn, thông tin du lịch... tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hành khách. Phía trước sân nhà ga có bãi đậu xe với diện tích 30.000m2, có bố trí thu phí tự động. Tại tầng lửng có các sảnh đợi máy bay, nhà ga có tám cửa ra máy bay bằng ống lồng bảo đảm phục vụ các loại máy bay thân rộng như B767, B777, A340 và cả máy bay hai tầng B747 - 400...

Hệ thống ống lồng dẫn khách sử dụng tại nhà ga là dạng ống đôi được điều khiển bằng PLC với công nghệ màn hình cảm ứng. Nhà ga được lắp đặt các thiết bị chuyên dùng hiện đại để có thể tiếp nhận cùng lúc 20 chuyến bay vào giờ cao điểm. Các sảnh chờ để khách đi bằng xe buýt ra máy bay trong trường hợp máy bay đậu ở xa, hành khách có thể sử dụng wifi miễn phí.

Lầu 1 có diện tích 25.550m2 là hệ thống phòng chờ ra máy bay được thiết kế hiện đại đầy đủ dịch vụ tiện nghi cho hành khách. Có các băng tải tự động dành cho hành khách nhập cảnh di chuyển từ ống lồng vào khu vực sảnh làm thủ tục cửa khẩu đến như nhà ga quốc tế của các nước khác. Tại đây có các quầy bán hàng miễn thuế, hàng lưu niệm, nhà hàng, sảnh đợi ra máy bay, sảnh tiễn...

Lầu 2 với 26.900m2 là nơi bố trí cho hành khách làm thủ tục hàng không. Có tất cả bốn đảo với 80 quầy làm thủ tục hàng không. Bốn băng tải dành cho người đi bộ, giúp hành khách di chuyển đến các sảnh đợi ra máy bay nhanh chóng; có sáu phòng dành cho khách VIP và khách hạng nhất. Sau khi làm thủ tục hải quan và xuất cảnh, hành khách có thể tự do mua sắm tại các quầy hàng miễn thuế, hàng lưu niệm và sử dụng dịch vụ ngân hàng, điện thoại, phòng giữ trẻ, phòng gửi đồ... được bố trí dọc hành lang ra máy bay.

Lầu 3 có diện tích 8.300m2, là nơi bố trí văn phòng của các hãng hàng không, khu vực dành cho khách bị trễ chuyến bay nghỉ ngơi với các dịch vụ như nhà hàng, cửa hàng bán đồ lưu niệm, khu giải trí, dịch vụ massage, chăm sóc sắc đẹp...

Theo Lê Nam - Tuổi Trẻ