Top

Nguy cơ khủng hoảng thừa chung cư

Cập nhật 24/03/2011 08:40


Thừa chung cư sẽ khiến giá nhà bớt nóng
Ngày 23-3, thông tin từ một số doanh nghiệp bất động sản lớn cho biết, Hà Nội đang thực sự đứng trước nguy cơ thừa căn hộ chung cư thương mại.

Sắp tới, mảng căn hộ chung cư, nhất là dòng sản phẩm cao cấp sẽ là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà đầu tư.

Quá nhiều đợt bung hàng

Phó Tổng giám đốc Sông Đà Thăng Long, ông Nguyễn Đỗ Việt cho biết, thời gian qua, hàng loạt dự án chung cư trên địa bàn Hà Nội đã tung hàng ra bán. Trong đó, có rất nhiều dự án có số lượng căn hộ cực lớn. Chẳng hạn như Cleve (Hà Đông) 5,000 căn hộ; Golden Palace (Mễ Trì) 1,000 căn hộ và sắp tới là CastlePlaza (Hồ Tùng Mậu) 4,000 căn hộ. Đó là chưa kể tới những đợt đẩy hàng liên tiếp với hàng nghìn căn hộ tại khu Lê Văn Lương Residentials (Hà Đông) hay khu Rừng Cọ, dự án Ecopark.

Đáng chú ý, theo thông tin từ một số doanh nghiệp, hàng tung nhiều song tỷ lệ bán thành công không cao, đặc biệt là các dự án cao cấp có giá trên 1,800 USD/m2 trở lên. Theo thống kê chưa đầy đủ, nguồn cung căn hộ mới khoảng 25,000 căn, chưa kể số hàng được giới đầu cơ “ôm” trong thời gian qua. Ông Nguyễn Đỗ Việt nói: “Với thị trường đầu cơ chiếm tới khoảng 60-70%, nguồn cung cũ còn lớn hơn nguồn cung mới. Thêm vào đó là hàng trăm dự án sẽ được tiếp tục triển khai. Như vậy, lo lắng thừa chung cư trong vài năm tới hoàn toàn có cơ sở”.

Đại diện doanh nghiệp này than thở, “chung cư, đặc biệt là sản phẩm cao cấp sẽ bước vào một cuộc cạnh tranh khốc liệt.” Bởi khi thị trường là của người mua, người ta sẽ tiếp tục quan sát và chờ đợi giá xuống tiếp. Chính tâm lý kỳ vọng giá giảm sẽ làm cho thị trường thêm trầm lắng. Ông Vũ Xuân Thiện, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cũng đồng tình: “Phân khúc nhà ở cao cấp sẽ bão hoà”.

Trả lời câu hỏi, căn hộ thừa song lại đang đứng trước khả năng phải tăng giá do trượt giá, ông Nguyễn Đỗ Việt phân tích, về mặt lý thuyết, doanh nghiệp phải điều chỉnh giá bán để “bù” vào phần thiệt hại đó. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, rất ít doanh nghiệp dám mạnh dạn làm như vậy vì thị trường sẽ khó chấp nhận.
Nói về thông tin một vài điểm ở Hà Nội có giá đất tăng nóng, các doanh nghiệp cho biết, đúng là có hiện tượng giá đất nền tăng ảo do kỳ vọng của người bán quá lớn và sự tiếp tay của đội ngũ môi giới nhà đất. Khi tham gia thị trường, cần cảnh giác với tin đồn và nên tham khảo ý kiến chuyên gia, mạnh dạn trả tiền cho tư vấn chuyên nghiệp nhưng hãy là người tự quyết định.

Khó đón dòng tiền mới

Một số ý kiến cho rằng, khi Chính phủ tập trung chống lạm phát, việc kinh doanh vàng, USD trên thị trường bị hạn chế, chứng khoán ảm đạm, dòng tiền rất có thể chuyển sang bất động sản. Tuy vậy, doanh nghiệp lại không mấy lạc quan về xu hướng này.

Đại diện Sông Đà Thăng Long thẳng thắn: “Đó chỉ là lý thuyết song thực tế điều này rất khó xảy ra”. Bởi năm nay, thị trường bất động sản là một kênh đầu tư có nhiều khó khăn lớn, thiếu vốn trong khi nguồn cung nhiều, sức cầu hạn chế và thanh khoản chậm. Thứ nữa, khi đồng tiền mất giá, người dân thường đầu tư vào bất động sản để giữ giá, giá trị tài sản. Tuy nhiên, nếu tỷ lệ mất giá quá cao, nền kinh tế vĩ mô thiếu ổn định, người dân sẽ không chọn bất động sản là kênh đầu tư vì lo ngại tính thanh khoản kém trong tương lai.

Thứ ba, thị trường vàng và USD vẫn được chọn là phương tiện tích trữ của người dân. Hiện nay, lượng tiền nằm trong hai thị trường này rất lớn và chưa thấy có một dòng tiền chảy ngược trở lại. Người dân vẫn tiếp tục nắm giữ vàng và USD cho đến khi niềm tin vào tiền đồng quay trở lại và lãi suất giảm. Cuối cùng, thị trường chứng khoán tuy lình xình trong thời gian qua nhưng thực tế vẫn hút một lượng tiền lớn của các cổ đông hiện hữu mua cổ phần phát hành thêm của các công ty.

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, nhà đầu tư nhỏ lẻ nên nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư. Ông nói: “Năm nay cũng sẽ có một số rủi ro nhất định. Do vậy, nhà đầu tư cần hết sức cẩn trọng. Bất động sản là một sản phẩm hữu hình chứ không phải là một tờ giấy đơn thuần nên nhà đầu tư cần phải chú ý đến chất lượng, thiết kế và vị trí của sản phẩm”. Ông Nguyễn Dũng Minh - Giám đốc kinh doanh bất động sản nhà ở, Savills Việt Nam khuyên, nhà đầu tư nên đánh giá kỹ sản phẩm mình chuẩn bị tham gia đầu tư, thay vì chạy theo các xu thế của thị trường để tránh rủi ro.

DiaOcOnline.vn - Theo An Ninh Thủ Đô