Top

Năm 2009, có qua kỳ ảm đạm?

Cập nhật 09/01/2009 11:30

Rất khó tiên đoán chính xác cho những gì sẽ diễn ra trên thị trường bất động sản năm 2009 này. Vẫn tiếp tục trầm lắng hay sôi động hơn, câu hỏi đặt ra khiến các chuyên gia đều thận trọng khi phân tích thị trường.

Văn phòng môi giới đìu hiu, nhà đất rớt giá

Bộ Tài chính nhận định, năm 2008, giá của các căn hộ chung cư cao cấp giảm khoảng 20 - 30%; giá đất nền nhà riêng lẻ, nhà biệt thự giảm khoảng 30%. Các hoạt động giao dịch chủ yếu vẫn chỉ là nhà có giá trị dưới 1 tỷ đồng và các căn hộ chung cư có diện tích nhỏ...

Tại Hà Đông, giá nhà đất tại khu đô thị Văn Phú hồi cuối năm khoảng 15 - 18 triệu đồng/m2; khu Văn Khê giá đất là 16 - 19 triệu đồng/m2… Căn hộ chung cư ở khu Văn Quán hiện được rao bán trên dưới 17 triệu đồng/m2. Khu Trung Hòa - Nhân Chính trên dưới 26 triệu đồng/m2.

Thấp hơn một chút, nhiều căn hộ ở khu Trung Yên, Trung Kính... đang được rao bán với giá khoảng 17 - 20 triệu đồng/m2… Lượng khách hàng tìm hiểu căn hộ chung cư và cả đất thổ cư ở khu vực Mỹ Đình giảm mạnh. Các loại đất dự án gần như đóng băng hoàn toàn, chỉ có các loại nhà ở ngay là vẫn có người quan tâm.

Ông Peter Ryder, Tổng giám đốc Công ty Indochina Capital cho biết, mặc dù thị trường bất động sản Việt Nam đang gặp những trở ngại nhất định, đây vẫn là thị trường hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, do tiến trình đô thị hóa tại Việt Nam mới đang ở những giai đoạn đầu phát triển. Hiện tại, thị trường chứng khoán đang ảm đạm do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính thế giới. Đô la và vàng hiện tỏ ra kém hấp dẫn khi giá liên tục lên xuống thất thường. Do đó, đây có lẽ là thời gian thích hợp nhất để trở lại đầu tư vào thị trường bất động sản.

Một lý do khác là hiện tại vốn của các ngân hàng đang dồi dào và đang xúc tiến để cho vay bất động sản do nhu cầu mua căn hộ vẫn rất cao. Việt Nam vẫn đang trong quá trình phát triển và vẫn cần đầu tư rất lớn vào cơ sở hạ tầng. Thị trường nhà đất của Việt Nam đang có những cơ hội rất tốt mặc dù giá cả chưa ổn định…

Vẫn cảnh chợ chiều?

Theo kết quả thống kê mới nhất của Công ty Nghiên cứu - tư vấn bất động sản VietRees về ý kiến đánh giá của 33 chuyên gia bất động sản hàng đầu đang công tác tại các cơ quan Nhà nước, các lãnh đạo của một số tập đoàn bất động sản lớn cho thấy, hơn 90% các chuyên gia tin tưởng vào tiềm năng phát triển của thị trường này trong tương lai.

Tuy nhiên, đa số các chuyên gia (chiếm tới 70%) đều chưa xác định được thời điểm cụ thể nào thì thị trường sẽ phục hồi. Nguyên nhân là do thị trường còn chịu nhiều ảnh hưởng của các yếu tố khác của nền kinh tế.

Điểm đáng lưu ý, 100% các chuyên gia đánh giá thị trường trong thời điểm hiện tại đang gặp nhiều khó khăn, nhưng 90% trong số họ vẫn luôn tin tưởng và lạc quan vào tương lai của thị trường. Mỗi chuyên gia đều có lý lẽ xác thực riêng của mình để nhận định về thị trường này, vì trong giai đoạn được gọi là "suy thoái" của thị trường như hiện nay, một số phân khúc bất động sản vẫn phát triển.

Sau khi phân tích về tình hình kinh tế, tài chính, ngân hàng, cung - cầu trên thị trường, ông Nguyễn Văn Đính, giám đốc Xí nghiệp Đầu tư kinh doanh và tư vấn Nhà đất 1 nhận định rằng, năm 2009, thị trường bất động sản vẫn chưa thể phục hồi như trước.

Bởi vừa qua và cũng có thể trong năm 2009, lượng vốn mà các ngân hàng dành cho người mua nhà vẫn không nhiều như từ những năm 2007 trở về trước, do yêu cầu thắt chặt tiền tệ. Nhiều ngân hàng ngừng cung cấp tín dụng cho dự án bất động sản mới cũng như cho cá nhân mua nhà để ở, đồng thời không gia hạn khi đáo hạn. Mặc dù lãi suất ngân hàng hiện giảm nhiều so với trước, song họ vẫn rất thận trọng.

Nhìn nhận về thị trường trong tương lai, phần lớn các nhà đầu tư đều tỏ ra lạc quan cho rằng, thị trường vẫn nhiều tiềm năng và có triển vọng để phục hồi. Cũng chính vì vậy, trong khoảng 2 tháng cuối năm 2008, vài dự án lớn đã được động thổ hoặc khởi công để "đón lõng" khi thị trường hồi phục.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị