Top

Tái lập mặt đường trước ngày 18-1: Cơ bản hoàn thành

Cập nhật 09/01/2009 10:05

Ngày 8-1, Ban An toàn giao thông TPHCM phối hợp cùng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP và Công an TP đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM về tái lập mặt đường, tháo dỡ, thu gọn các “lô cốt” chuẩn bị đón Tết Nguyên đán. Ghi nhận chung của các cơ quan chức năng là hầu hết các công trình đã cơ bản hoàn thành công đoạn này.

Tém gọn “lô cốt”


Theo đoàn kiểm tra, việc tái lập mặt đường và thu gọn các “lô cốt” trên các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Lê Hồng Phong, Đinh Tiên Hoàng đã được các đơn vị thi công hoàn tất về cơ bản. Cụ thể, trong 3 ngày qua, tại 6 “lô cốt” trên đường Trần Hưng Đạo, đơn vị thi công đã đóng lại những tấm tôn che kín và sơn phết lại các vạch sơn trên đường; đồng thời vá và trải nhựa xung quanh những chỗ “lô cốt” bị lõm.

Trên đường Lê Hồng Phong cũng thế. Sáng cùng ngày, đơn vị thi công cũng đã tháo dỡ và tái lập gần xong 4 “lô cốt” trên đường Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh). Trên hai đường Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, mặc dù còn rất nhiều công trình đang thi công nhưng hầu hết các rào chắn đều gọn gàng, chắc chắn.

Hai bên làn đường hầu như không còn cát đá vương vãi. Tại ngã tư Tân Kỳ - Tân Quý, cách đây mấy ngày có hai “lô cốt”, một đã làm xong, một đang thi công, mặt đường lồi lõm đầy cát và đá vương vãi; nhưng nay đơn vị thi công đã tráng nhựa nên không còn cảnh bụi bay mù mịt.

Anh Lưu Công Tưởng, nhà ngay góc ngã tư Châu Văn Liêm - Nguyễn Trãi (quận 5) cho biết: “Cứ mỗi độ xuân về tết đến, đường Châu Văn Liêm là nơi để bà con ở TPHCM và nhiều nhà vườn từ miền Tây đến bày bán mai, cây kiểng. Nhưng cách đây chừng hơn nửa tháng, nhiều nhà vườn đến đây ngắm nghía nhưng đều lắc đầu ra về mà không nói lời nào. Người dân ở đây rất sốt ruột vì công trình đang thi công dang dở, không biết khi nào mới xong. Vậy mà gần tuần nay, đơn vị thi công làm cả ngày lẫn đêm nên công trình đã sắp hoàn thành. Với tiến độ này, vài ngày nữa công trình sẽ xong, bà con mừng quá”, anh Tưởng nói.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hàng loạt đoạn đường có “lô cốt” trên đường Đồng Đen (quận Tân Bình), Tôn Đức Thắng (gần Nhà máy Ba Son, quận 1), Trần Văn Đang (quận 3), Trần Bình Trọng, An Dương Vương (quận 5), Huỳnh Tấn Phát (quận 7)… đã được đơn vị thi công tái lập mặt đường hoặc thu gọn các “lô cốt”.

Trả lại mặt đường trước 23 tháng Chạp?




"Lô cốt" trên đường Đinh tiên Hoàng
(Bình Thạnh) đã được tháo gỡ. Ảnh: Q. Hùng.

Ngoài những tuyến đường vừa nêu trên, vẫn còn nhiều nơi chưa thực hiện tốt chỉ đạo của UBNDTP, nhất là các công trình ở những nơi xa khu vực trung tâm.

Hàng loạt công trình trên các đường Lý Thường Kiệt, Lạc Long Quân, Trường Chinh (quận Tân Bình) không đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông. Hai bên hông của “lô cốt” này vẫn còn nhiều chỗ lồi lõm, sụt lún; nhất là tại “lô cốt” trên đường Lý Thường Kiệt (đoạn gần chợ Tân Bình), đơn vị thi công chỉ tráng nhựa qua loa để lại hai bên mặt đường nứt nẻ, hư hỏng.

Theo ghi nhận của đoàn kiểm tra tại các tuyến đường ven kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè, Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ cầu Thị Nghè đến gần ngã tư Hàng Xanh)…, nhiều “lô cốt” khi thi công xong, nhà thầu cho tháo dỡ rào chắn nhưng để lại con mương có gờ thấp hơn mặt đường hiện hữu từ 3 đến 5cm. Trên đường Lạc Long Quân, có những đoạn, nhà thầu chỉ trám một lớp nhựa mỏng bên trên nên chỉ sau một thời gian ngắn, mặt đường đã bị cày xới tạo thành vô số ổ gà, ổ voi.

Ngoài việc tái lập mặt đường không đúng nguyên trạng, còn rất nhiều “lô cốt” tại các quận 5, 6, Bình Thạnh và Phú Nhuận… hết hạn thi công nhưng rào chắn vẫn còn, việc tái lập mặt đường cũng không được thực hiện. Nhiều nơi đã được gia hạn 3, 4 lần, thậm chí cũng đã hết hạn nhưng vẫn chưa thi công xong.

So với thời hạn quy định của UBNDTP (ngày 18-1, tức 23 tháng Chạp), ông Trần Hồng Nam, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT cho rằng, tại những tuyến đường ở các quận nội thành thì cơ bản đảm bảo, nhưng cũng còn nhiều nơi chưa xong.

Từ nay đến đó (18-1), Sở sẽ buộc tất cả các đơn vị thi công phải tái lập đường phía trong hàng rào công trường và dọn sạch sẽ xung quanh. Trường hợp mặt đường bên ngoài hàng rào công trường bị hỏng do thi công thì đơn vị thi công cũng phải chịu trách nhiệm sửa chữa và bàn giao đường trước thời hạn.

Sở sẽ lập đoàn thanh tra và liên tục kiểm tra các công trình, những hố ga, giếng bị hư hỏng sẽ buộc nhà thầu phải sửa chữa ngay. Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban thường trực Ban An toàn giao thông TPHCM cho rằng, cần xử lý thật nghiêm những đơn vị không thực hiện đúng cam kết hoặc tái lập cẩu thả bằng các hình thức như cấm thi công, thu hồi giấy phép…

Cũng theo ông, vào những ngày cuối năm, lượng xe trên đường lưu thông rất nhiều - nhất là đoạn qua các “lô cốt”. Vì thế, để đảm bảo an toàn cho người lưu thông, tránh tình trạng vừa lo tránh va quẹt với các xe khác, vừa lo nhìn mặt đường vì nhiều đường chưa được tái lập hoặc tái lập sơ sài, dễ gây tai nạn giao thông, Ban An toàn giao thông TP sẽ tăng cường kiểm tra và buộc nhà thầu thực hiện đúng quy định.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng