Top

Khung giá đất mới ở Hà Nội mở rộng: Tăng bồi thường, thêm khiếu kiện?

Cập nhật 09/01/2009 09:35

Vẫn cho người bị thu hồi đất được bồi thường theo khung giá đất mới của năm nay trong trường hợp phương án bồi thường được làm vào cuối năm ngoái.

Hà Nội mới ban hành khung giá đất năm 2009. Giá đất ở những nơi mới sáp nhập về Hà Nội tăng cao gấp 2-3 lần so với năm ngoái. Tuy nhiên, điều này lại dễ phát sinh rắc rối, khiếu kiện. Bởi trong cùng một dự án thì giá người nhận tiền bồi thường trước và sau vênh nhau một trời một vực.

Giá đất cao nhất 67,5 triệu đồng

Theo khung giá đất năm 2009 của UBND TP Hà Nội, đất có mức giá cao nhất là 67,5 triệu đồng/m2 nằm trên các tuyến phố Hàng Đào, Hàng Gai, Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm). Giá đất tại các khu vực nội thành Hà Nội năm nay dao động từ 2,5 triệu đồng/m2 đến 67,5 triệu đồng/m2. Giá đất ở tại khu vực Hà Nội cũ không có nhiều biến động. Các khu vực được điều chỉnh tăng nhiều chủ yếu thuộc các vùng Hà Nội mở rộng, bao gồm Hà Tây (cũ), Mê Linh (Vĩnh Phúc), bốn xã của Hòa Bình.

Điểm đáng chú ý là mức bồi thường, hỗ trợ trong năm nay cho người dân có đất bị thu hồi trên địa bàn mới sáp nhập về Hà Nội được nâng cao hơn nhiều so với trước. Đơn cử như Hà Tây (cũ) chỉ hỗ trợ 2.000-3.000 đồng/m2 đất nông nghiệp thì hiện Hà Nội hỗ trợ 30.000 đồng/m2.

Linh hoạt trong đền bù

Tuy nhiên, trước việc khung giá đất ở những nơi mới nhập về Hà Nội tăng cao, ông Trần Văn Nghĩa - Trưởng ban giải phóng mặt bằng huyện Hoài Đức lại tỏ ra lo ngại: “Giá đất năm nay ở Hoài Đức cao gấp đôi năm ngoái. Như vậy có lợi cho người dân nhận đền bù vào năm nay nhưng những người đã nhận tiền đền bù theo giá đất năm 2008 sẽ dễ sinh khiếu kiện. Bởi trong cùng một dự án thì có các mức giá đền bù khác xa nhau”.

Trao đổi với PV hôm qua (8-1), ông Trịnh Hòa Bình - Phó trưởng ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng TP Hà Nội cho biết: Các dự án có thu hồi đất của tỉnh Hà Tây (cũ) và các tỉnh Vĩnh Phúc, Hòa Bình mà đã có quyết định phương án bồi thường, hỗ trợ ban hành trong năm 2008, nếu trong năm qua chưa bồi thường được thì sang năm 2009 thực hiện theo quy định mới của TP Hà Nội và bồi thường cho người dân theo bảng giá đất mới ban hành năm 2009 của TP.

Ông Bình cho rằng cơ quan chức năng cũng cần dựa vào từng dự án cụ thể để xử lý. Bảng giá đất mới của TP có hiệu lực từ 1-1-2009. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp quyết định phê duyệt phương án bồi thường lại được ký trong tháng 12-2008. Trường hợp này vẫn cho người bị thu hồi đất được bồi thường theo khung giá đất mới của năm nay. “Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng cho những trường hợp cụ thể chứ không áp dụng đại trà” - ông Bình nói.

Về điều này, ông Trần Văn Nghĩa - Trưởng ban giải phóng mặt bằng huyện Hoài Đức phân định rõ: Trường hợp nhà nước chưa tổ chức kiểm đếm, bồi thường, nếu lỗi tại nhà nước thì nhà nước sẽ điều chỉnh việc bồi thường theo khung giá mới của năm nay. Trường hợp đã tổ chức kiểm đếm, mời dân ra rồi nhưng dân không ra thì không điều chỉnh giá bồi thường nữa. Lỗi do người dân thì người dân phải chịu.

“Nếu người chây ỳ được điều chỉnh giá bồi thường theo hướng có lợi cho họ thì vô hình trung khuyến khích người chây ỳ. Những người chấp hành tốt sẽ nghĩ như thế nào. Điều này là bất hợp lý” - ông Nghĩa băn khoăn.

>Hà Nội: Giá đất cao nhất 67,5 triệu đồng/m2


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP