Top

Môi giới sẽ làm thị trường minh bạch hơn

Cập nhật 14/05/2015 13:40

Một trong những dự thảo thông tư được Bộ Xây dựng tổ chức lấy ý kiến sớm nhất trong loạt văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bất động sản 2014 là Dự thảo Thông tư về môi giới bất động sản, sàn giao dịch bất động sản, cho thấy vai trò quan trọng của hoạt động này đối với thị trường.


Các nhà môi giới chuyên nghiệp đang dần khẳng định được vai trò quan trọng của mình trên thị trường bất động sản

Cấp chứng chỉ: Hiệp hội không đủ sức?

Ở các nước phát triển trên thế giới, nghề môi giới bất động sản đã có bề dày lịch sử hàng trăm năm, với những quy định, quy ước, chế tài chặt chẽ. Tại Việt Nam, dù Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 đã bỏ quy định giao dịch bất động sản phải bắt buộc qua sàn, thì những quy định về cấp chứng chỉ hành nghề môi giới, hay điều kiện để thành lập sàn giao dịch bất động sản vẫn là những quy định mà thị trường đang mong đợi.

Theo Dự thảo Thông tư, cơ quan tổ chức thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới là Bộ Xây dựng. Bình luận về quy định này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, nên giao công việc trên cho các hiệp hội bất động sản, có thể là hiệp hội bất động sản ở các tỉnh, thành hoặc hội môi giới bất động sản, sẽ phù hợp với thông lệ quốc tế. Theo ông Châu, ở các nước tiên tiến, các hiệp hội nghề nghiệp bất động sản sẽ đứng ra tổ chức các kỳ thi sát hạch này.

“Việc làm trên sẽ giúp tách bạch chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng, đồng thời nâng cao vai trò của tổ chức hiệp hội”, ông Châu nói và cho rằng, Bộ chỉ nên là cơ quan kiểm tra, giám sát các hiệp hội tổ chức các kỳ thi sát hạch, cấp chứng chỉ này. Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Thành, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng lại tỏ ra e ngại về đề xuất này, khi các hiệp hội bất động sản của tỉnh, thành trên cả nước có quy mô hoạt động khác nhau, nên chưa chắc hiệp hội nào cũng đủ sức đứng ra tổ chức một kỳ thi.

Cũng theo Dự thảo Thông tư, người đăng ký thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề chỉ cần có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông và giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa học bồi dưỡng kiến thức về môi giới bất động sản. Điều kiện học vấn trên đã giảm đi đáng kể so với phải có bằng đại học khi lấy ý kiến cho Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Hoạt động môi giới sẽ ngày càng chuyên nghiệp

Theo báo cáo từ Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), tính đến cuối năm 2014, cả nước có trên 1.000 sàn giao dịch bất động sản và khoảng hơn 10.000 người được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới, định giá bất động sản.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Vũ Kim Giang, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thái Minh Quang cho biết, việc Luật Kinh doanh bất động sản 2014 bỏ quy định giao dịch bất động sản bắt buộc phải qua sàn không tạo ra nhiều thay đổi lớn trên thị trường.

“Các khách hàng mua nhà bây giờ đã biết và có thói quen tìm đến những đơn vị môi giới chuyên nghiệp, hoạt động bài bản và đảm bảo cung ứng cho khách hàng những sản phẩm nhà ở đạt chất lượng cao”, ông Giang nói và cho rằng, với quy định này, nếu có sự thay đổi, thì cũng chỉ là sự sàng lọc những nhà môi giới làm ăn thiếu chuyên nghiệp, làm ăn lôm côm, chộp giật.

Ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho biết, trước đây, khi Luật Kinh doanh bất động sản còn đang được soạn thảo, nhiều người đã đặt câu hỏi cho Hiệp hội, là cơ quan phản biện rằng, với quy định không bắt buộc phải giao dịch qua sàn thì sàn và người làm môi giới bất động sản sẽ đi về đâu? Nhưng thực tế đã chứng minh, các nhà môi giới và sàn bất động sản đang hoạt động mạnh hơn, nhiều sàn làm không hết việc, nhiều sàn được thành lập mới, nhu cầu nhân lực môi giới tăng mạnh.

“Dù quy định không bắt buộc phải giao dịch qua sàn, nhưng hầu hết chủ đầu tư và người mua đều nhận thấy thông qua sàn sẽ hiệu quả hơn. Do đó, tôi tin rằng, hoạt động bất động sản vẫn cần trung gian môi giới tư vấn, hỗ trợ thủ tục cho cả người bán lẫn người mua…”, ông Quang nói và nhận định, quy định mới sẽ không làm hạn chế mà ngược lại, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động môi giới, giúp đội ngũ nhân lực hoạt động trong lĩnh vực này ngày càng chuyên nghiệp hơn.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản