Top

Long An: Dự án tràn lan, nông dân khốn đốn

Cập nhật 22/04/2008 08:00

Tại Long An hiện có nhiều dự án đã được giao cho các nhà đầu tư, nhưng do cơ quan chức năng không thẩm định khả năng tài chính của họ, cũng như không xác định được vị trí triển khai có thích hợp hay không, nên nhiều dự án đã “trùm mền” nhiều năm, gây lãng phí lớn

Dự án khu công nghiệp (KCN) tại xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức - Long An ôm trọn khu đất rộng 62 ha, nhưng nhiều năm qua không triển khai được vì bị ảnh hưởng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường cao tốc TPHCM - Trung Lương và đường điện cao thế. Dự án xây dựng hạ tầng KCN tại xã Tân Bửu, huyện Bến Lức rộng 100 ha nhưng qua 4 lần thay đổi chủ đầu tư vẫn “án binh bất động” vì nhà đầu tư không có năng lực tài chính.

Lấy đất rồi để... ngó!

Tương tự, cũng tại Bến Lức còn có dự án khu dân cư Mỹ Yên rộng 76 ha được UBND tỉnh Long An cấp phép cho Công ty Conresco từ năm 2005, nhưng công ty này không thực hiện được vì không có năng lực tài chính. Sau đó, dự án này được chuyển sang Công ty TNHH Long Khê, nhưng công ty này vẫn không có khả năng triển khai. Hoặc dự án khu dân cư ở ấp 2, xã Mỹ Yên rộng 43 ha do Công ty TNHH Hải Dương làm chủ đầu tư, sau đó chuyển cho Công ty Vạn Nguyên, rồi lại chuyển sang Công ty TNHH Thép Long An để xây dựng trung tâm thương mại - dịch vụ và vật liệu xây dựng, nhưng đến nay vẫn còn là khu đất trống hoác.

Trên địa bàn huyện Đức Hòa hiện cũng có nhiều dự án hạ tầng công nghiệp lớn được giao trong nhiều năm mà chỉ mới triển khai được vài hạng mục nhỏ. Có thể kể ra đây hàng loạt dự án: Dự án ở xã Mỹ Hạnh Bắc và Mỹ Hạnh Nam rộng 542 ha do Công ty Ngọc Phong đầu tư; một dự án khác cũng ở Mỹ Hạnh Bắc và Mỹ Hạnh Nam của Công ty Long “V” làm chủ đầu tư, rộng 150 ha; dự án ở xã Đức Lập Thượng rộng 516,9 ha do Công ty Hồng Phát làm chủ đầu tư; dự án ở thị trấn Hiệp Hòa rộng 200 ha... Người dân địa phương hễ có dịp là phản ánh về chuyện lãng phí đất đai, đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Long An xem xét thu hồi dự án hoặc xóa quy hoạch trả lại đất cho họ sản xuất.

Ông Phan Văn Liêm, Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa cho biết tình trạng lãng phí đất từ các dự án chưa triển khai là rất lớn, cả ngàn hecta đang bị bỏ phế. UBND huyện Bến Lức cũng báo động tình trạng chủ đầu tư găm đất tìm nhiều lý do để chậm triển khai dự án. Đơn cử như Công ty Vinaconex được giao 13 ha và Công ty Quốc Quang được giao 31 ha trên vùng chuyên canh mía ở xã Lương Bình nhưng không tiến hành xây dựng các hạng mục đã phê duyệt trong dự án; hay chủ đầu tư khu du lịch sinh thái 33 ha ở xã Thạnh Đức đã nhận đất 6 năm nay nhưng không thực hiện, gây lãng phí tiền tỉ...

Sang nhượng dự án ngày càng phổ biến

Đến nay, UBND tỉnh Long An chỉ thừa nhận có một vụ mua bán dự án xảy ra giữa Công ty Đông Dương và Công ty Phú Mỹ với quy mô 50 ha trên địa bàn xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc. Song, theo điều tra của chúng tôi, hiện tượng sang nhượng dự án ở Long An ngày càng phổ biến.

Dự án đầu tư cụm công nghiệp đóng tàu (100 ha) tại xã Phước Vĩnh Đông và dự án cụm công nghiệp cảng nước sâu (600 ha) tại xã Long Hựu Đông và xã Long Hựu Tây, huyện Cần Đước do Công ty Caric làm chủ đầu tư. Tuy dự án được giao khá lâu, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa triển khai. Sau khi có dự án, Công ty Caric thuê Công ty Hồng Lĩnh (TPHCM) san lấp mặt bằng nhưng không thanh toán bằng tiền mặt mà đổi đất lấy hạ tầng. Công ty Hồng Lĩnh trở thành nhà đầu tư thứ cấp đầu tư vào dự án này, nhưng không trực tiếp nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách tỉnh vì đã được Công ty Caric làm thay.

Trước sự mập mờ đó, mới đây Tỉnh ủy Long An đã có văn bản yêu cầu UBND tỉnh tiến hành kiểm tra quá trình triển khai thực hiện 2 dự án này, nếu phát hiện sai phạm thì kiên quyết thu hồi giao chủ đầu tư khác.

Dự án KCN nhựa trên địa bàn xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa vào năm 2005 cũng bị chủ đầu tư băm nhỏ đem bán. Sau khi có được dự án, chủ đầu tư - lúc đầu là Hiệp hội Nhựa VN, sau đó là Công ty Nhà nhựa VN- đã tự ý phân chia bán lại cho các công ty nhựa ở TPHCM. Vụ việc được phát giác là do các công ty nhựa khiếu nại đòi cơ quan thẩm quyền địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, sai phạm này cho đến nay vẫn chưa được UBND tỉnh Long An xử lý dứt điểm.

Theo Cục Thuế tỉnh Long An, thời điểm bán đất trong dự án, chủ đầu tư trốn thuế 1,2 tỉ đồng. “Nếu cơ quan điều tra không khởi tố vụ án về hành vi trốn thuế thì cục thuế sẽ phạt chủ đầu tư 1,2 tỉ đồng, đồng nghĩa với việc khoản tiền thuế mà đơn vị này phải nộp là 2,4 tỉ đồng” - ông Phan Thanh Quan, Cục trưởng Cục Thuế Long An, cho biết.

Các dự án sẽ bị thu hồi nếu không triển khai trước 30-6

Tỉnh ủy Long An đã yêu cầu UBND tỉnh ra tối hậu thư đối với một số dự án trên địa bàn tỉnh, đến ngày 30-6, nếu không triển khai đúng lộ trình sẽ bị thu hồi. Các dự án này gồm: Dự án hạ tầng KCN rộng 80 ha và khu tái định cư 10 ha tại xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, do Công ty Khánh Đông làm chủ đầu tư.

Dự án hạ tầng KCN rộng 226 ha tại xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, do Công ty XNK và Đầu tư Chợ Lớn hợp tác với KCN Vĩnh Lộc II làm chủ đầu tư; dự án hạ tầng công nghiệp rộng 100 ha và khu tái định cư 28,1 ha tại xã Tân Bửu, huyện Bến Lức do Công ty Dịch vụ Công ích quận 4 - TPHCM làm chủ đầu tư; dự án hạ tầng KCN rộng 24 ha và khu tái định cư 6,5 ha do Công ty Hạnh Trâm làm chủ đầu tư tại xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc.


Theo Người Lao Động