Top

Kinh doanh nhà phố

Cập nhật 25/12/2008 16:52

Giữa lúc các phân khúc của thị trường bất động sản như căn hộ cao cấp, đất nền giá trị lớn có sức mua rất yếu thì nhà phố giá rẻ là một trong những thị trường tiềm năng cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ khai thác.

Lời ít nhưng chắc ăn

Ông Nguyễn Văn Tâm - một nhà đầu tư ở phường Thới An (quận 12) - kể: “Năm ngoái, tôi mua được 4 căn nhà cũ tại phường Hiệp Thành với diện tích mỗi căn khoảng 70-80 m2 với giá từ 400-530 triệu đồng/căn. Sau khi xây dựng lại cho khang trang với chi phí mỗi căn gần 200 triệu đồng, tôi bán được với giá gần 1 tỉ đồng/căn. Tính ra, mỗi căn, lời được hơn 200 triệu đồng". Ông Tâm trước đây cũng là một nhà đầu tư đất phân lô ở các phường Hiệp Thành, Thới An, Tân Thới Hiệp... đều thuộc quận 12. Khi thành phố chấm dứt không cho phép thực hiện các dự án phân lô vào tháng 5-2002, ông chuyển sang nghề kinh doanh nhà phố giá rẻ tại các quận 12, Gò Vấp.DiaOcOnline

"Làm nghề này ngoài chuyện phải mua nhà giá rẻ, có khả năng sinh lời còn phải chú trọng đến 2 vấn đề, đó là mua nhà phải có giấy chứng nhận đàng hoàng và phải nắm chắc quy hoạch chi tiết ở các phường. Nhà khi mua xong, do đã là đất thổ cư và có nhà sẵn nên xin giấy phép xây dựng hoặc sửa chữa rất thuận tiện. Một năm mua khoảng 5-7 căn, sau khi sửa chữa xong, có thể lời từ 1,5 - 2 tỉ đồng. Nếu chưa có khách hàng thì có thể tạm thời cho thuê, cũng có tiền lai rai hàng tháng"- ông Tâm nói.

Một nhân viên môi giới tại sàn giao dịch bất động sản ACBR cho biết: "Khá nhiều người lùng mua nhà phố tại các quận ven, quận mới rồi sửa chữa, sau đó bán lại. Theo dõi giá giao dịch tại sàn tôi thấy thường mỗi căn, nhà đầu tư lời từ 300 - 400 triệu đồng". Nhân viên này cũng cho rằng, nhiều nhà sau khi giao dịch thành công, ít lâu sau, lại thấy bán tiếp với giá cao hơn.

Ông Phạm Văn Hải Tổng giám đốc Công ty ACBR cho biết: "Cơ cấu sản phẩm bất động sản giao dịch tại sàn ACBR là khoảng 60% nhà phố, 30% căn hộ và 10% đất nền dự án hoặc đất thổ cư riêng lẻ". Ông Hải cũng cho biết, vào thời điểm cuối năm, giao dịch nhà phố mạnh hơn các sản phẩm địa ốc khác, vì đây là thời điểm người dân tích luỹ trong năm và tung ra mua nhà, mặt khác một lượng kiều hối khá lớn cũng thường được gửi về nước vào cuối năm hoặc người dân có nhu cầu đổi nhà nên giao dịch nhà phố, đặc biệt là nhà phố tại các quận Phú Nhuận, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình... có chiều hướng tăng lên.

Một giám đốc doanh nghiệp địa ốc phân tích: "Nguồn vốn nhàn rỗi ở trong dân vấn rất lớn. Khi các kênh đầu tư khác như căn hộ cao cấp, đất nền dự án có giá trị lớn đã không hấp dẫn thì nhiều người chuyển sang đầu tư nhà phố giá rẻ, dù lời ít nhưng "chắc ăn" hơn".

Bài toán đầu tư

Một ngày đầu tháng 12, chúng tôi đi tìm "lời giải" cho bài toán đầu tư nhà phố giá rẻ tại các quận Tân Bình, Gò Vấp. Tại điểm giao dịch nhà đất Hạnh Vân trên đường Trường Chinh (phường 15 - quận Tân Bình), một nhân viên giao dịch còn rất trẻ tên Hoàng giới thiệu cho chúng tôi một căn nhà trên đường Phạm Văn Bạch có diện tích 3x12m với giá 740 triệu đồng. Hoàng nói: "Nhà này trong hẻm chiều rộng 3m nhưng nếu cải tạo, sửa chữa lại thì ở vẫn rất tốt. Hiện chủ nhà đang cho thuê, giấy chủ quyền đã có".

Sau khi đi xem nhà, chúng tôi ướm hỏi: "Nếu mua sửa chữa lại rồi bán liệu có lời không?". Hoàng nói chắc chắn: "Tôi thấy dự án mở rộng đường Phạm Văn Bạch sắp triển khai, khi làm đường, căn nhà này sẽ xích ra gần mặt tiền đường lớn, giá trị sẽ tăng lên ngay". Người bạn cùng đi (chuyên kinh doanh nhà phố) ước tính: Giá nhà 740 triệu, bỏ thêm khoảng 250 triệu đúc 1 tấm và trang trí nội thất hoàn chỉnh, khoảng 3 tháng sau có khả năng bán được 1,3 -1,5 tỉ đồng. Anh đồng ý gặp chủ nhà và đặt cọc mua căn nhà và tiết lộ thêm với tôi: "Sở dĩ tôi tìm nhà trên đường Phạm Văn Bạch để đầu tư là vì nhắm đến quy hoạch mở rộng con đường này. Nếu kinh doanh nhà phố mà tìm hiểu ký về quy hoạch thì chắc thắng".

Ông Hai Thành - một người có thâm niên trên 10 năm môi giới và kinh doanh nhà phố cho biết: "Tại Gò Vấp, sau khi phường 12 tách ra thành 4 phường (gồm các phường 8, 9, 12, 14) và các bản quy hoạch chi tiết 1/2.000 ở một số phường được phê duyệt và công bố, số lượng nhà phố chuyển nhượng tăng lên thấy rõ". Ông cũng dẫn chúng tôi đi xem một khu đất thổ cư diện tích 120 m2, theo quy hoạch sẽ nằm trên trục đường T.3 thuộc phường 11 vừa được chủ rao bán với giá 1 ,2 tỉ đồng và khẳng định: khu đất này vuông vức, nếu mua và xây nhà đúc 3 tấm, khoảng tháng 5-2009 đường T.3 khởi công thì giá bán không dưới 4 tỉ đồng".

Một căn nhà cũ khác được ông Hai Thành giới thiệu nằm trong hẻm 5m đường Phạm Văn Chiêu có diện tích 70 m2 được rao bán với giá 950 triệu đồng. Xem nhà xong, ông Hai Thành nói: “Nhà này nếu xây lại toàn bộ rồi bán ít nhất cũng lời vài ba trăm triệu. Còn nếu có tiền nhàn rỗi xây nhà trọ với gác gỗ khoảng 14 phòng cho công nhân thuê thì mỗi tháng cũng kiếm được ít nhất 10 triệu đồng, giá trị đất vài năm sau cũng có thể lên đến trên 2 tỉ đồng”.DiaOcOnline

Xem ra, việc kinh doanh nhà phố cũng muôn hình vạn trạng. Nhưng chắc chắn một diều là kinh doanh nhà phố không sợ lỗ. Đó chính là tiềm năng của một thị trường đang chuyển động âm thầm nhưng không kém phần hấp dẫn mà nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đang nhắm đến với cơ hội kiếm một ít lợi nhuận trong thời buổi thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG