Top

Công ty địa ốc tung vốn đón thị trường hồi phục

Cập nhật 25/12/2008 13:03

Thị trường bất động sản cuối năm vẫn ảm đạm. Tuy nhiên, nhiều công ty địa ốc đang bắt tay vào việc xây dựng dự án để đón đầu khi thị trường hồi phục.

Trong một báo cáo mới đây, Tập đoàn PricewaterhouseCoopers (PwC) và tổ chức Urban Land Institute có trụ sở tại Mỹ cho rằng, thị trường bất động sản tại TP HCM có triển vọng phát triển đứng đầu tại châu Á - Thái Bình Dương.

Rộn ràng làm dự án

Thị trường bất động sản tuy ảm đạm nhưng Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng vẫn đang hoàn tất các bước để có thể triển khai dự án khu nhà ở phức hợp cao nhất tại Phú Mỹ Hưng vào cuối năm 2008. Dự án Riverside Residence gồm 5 block, với hơn 670 căn hộ. Đây là một trong những dự án khá hoành tráng của doanh nghiệp này.

Giữa tháng 12/2008, Công ty Kinh doanh nhà Novaland và Công ty Bachy Soletache Việt Nam khởi công dự án khu phức hợp căn hộ cao cấp và thương mại - Sunrise City tại Quận 7, TP HCM. Dự án gồm 1.800 căn hộ cao cấp và gần 60.000 m2 sàn thương mại bán lẻ với số vốn đầu tư gần 500 triệu USD.

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai cho biết đang có 22 dự án, với hơn 480.000 m2 đất ở TP HCM, Đà Nẵng, Gia Lai… Quỹ đất này đã hoàn chỉnh thủ tục pháp lý và sẵn sàng cho việc thi công, đến năm 2012 sẽ đưa ra thị trường 2,5 triệu m2 căn hộ và văn phòng cho thuê. Công ty đang triển khai 5 dự án căn hộ và văn phòng cho thuê, với khoảng 500.000 m2 sàn xây dựng và trong năm 2009 sẽ triển khai tiếp 3 dự án, với khoảng 426.000 m2 sàn xây dựng. Những dự án còn lại sẽ khởi công trong năm 2010 và hoàn thành vào năm 2012.

Đến nay, lãi suất ngân hàng giảm gần một nửa so với thời đỉnh điểm. Vì vậy, nhiều công ty đang gấp rút hoàn thành các thủ tục vay tiền ngân hàng để kịp triển khai dự án căn hộ trung và cao cấp trong năm 2008 hoặc đầu năm 2009, với mong muốn sẽ kịp có sản phẩm bán khi thị trường hồi phục vào năm 2010.

Ông Nguyễn Văn Sự, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, nhận định, trong tình huống thị trường bất động sản trong năm 2009 và 2010 có diễn biến xấu nhất, với mức giá giảm khoảng 50% so với đỉnh “sốt” năm 2007, giá bán căn hộ giảm xuống còn 1.000 USD/m2, thì tổng doanh thu từ lĩnh vực này của công ty vẫn đạt 2,5 tỷ USD. "Thị trường bất động sản hiện đóng băng nhưng chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng sẽ hồi phục vì nhu cầu nhà ở tại các đô thị lớn của Việt Nam, đặc biệt là của TP HCM vẫn lớn".

Ông Nguyễn Xuân Châu, Tổng giám đốc Công ty Novaland, chủ đầu tư dự án Sunrise City, cho rằng, triển khai dự án trong giai đoạn này nhằm đón đầu thị trường sẽ hồi phục vào thời gian tới. Khi thị trường bán lẻ mở cửa sẽ có một làn sóng các tập đoàn bán lẻ thế giới tràn vào Việt Nam. Trong khi đó, mặt bằng bán lẻ phục vụ cho phân khúc này vẫn thiếu trầm trọng. Dự kiến năm 2011, TP HCM sẽ cần khoảng 350.000 m2 mặt bằng để phục vụ kinh doanh bán lẻ. Không chỉ thiếu mặt bằng, hiện giá cho thuê mặt bằng bán lẻ vẫn giữ ở mức cao. Vì vậy, công ty đã dành phần lớn diện tích dự án phục vụ cho phân khúc này.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, cũng cho rằng, thị trường sẽ tốt lên trong khoảng hai năm tới, giá vật liệu xây dựng đã giảm sâu, nhiều doanh nghiệp có chiến lược đầu tư dài hạn, cân đối được tài chính… đã bắt đầu triển khai những dự án bị ách lại từ đầu năm. “Tuy nhiên thị trường sẽ không xảy ra một cơn sốt ảo như năm 2007”, ông Châu khẳng định.

Giám đốc một công ty địa ốc tại TP HCM tiết lộ, với giá bán căn hộ hiện nay các công ty địa ốc vẫn có lời. Hiện nhu cầu về nhà ở của người dân vẫn còn cao trong khi nguồn cung lại rất hạn chế. Vì vậy, không có lý do gì khiến các công ty phải đắn đo khi quyết định xây dựng dự án.

Theo ông Ngô Dương Hoàng Thao, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty tư vấn Đại Đông Dương, hiện giá bất động sản dần trở về đúng với giá trị thật. Vì vậy, đây là cơ hội tốt cho những công ty nào có thực lực và có “nghề”, tuy nhiên, không nên mạo hiểm đầu tư vào những dự án mới mà nên tập trung hoàn thành những dự án dở dang. Thị trường bán lẻ Việt Nam mở cửa nhưng vẫn không có nhiều thay đổi. Hiện những tập đoàn bán lẻ khó khăn ở sân nhà, nên khó mở rộng thị trường một cách ồ ạt.


DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt