Top

Khủng hoảng thiếu và thừa cao ốc tại Mỹ Đình

Cập nhật 15/09/2008 11:00

Mỹ Đình hiện thiếu trầm trọng văn phòng cho thuê nhưng vài năm tới, nơi đây được cảnh báo sẽ "khủng hoảng thừa" cao ốc.

Mỹ Đình là khu vực cầu nối giữa Hà Nội với Hà Tây nhờ “trục đường vàng” Láng – Hoà Lạc. Trước năm 2003, đây còn là vùng đất nông nghiệp xa trung tâm Hà Nội và không mấy ai nghĩ nó lại trở thành điểm dừng chân của nhiều ông chủ lớn như hiện nay.

Chỉ trong vòng 4 năm trở lại đây, tốc độ phát triển của cả khu vực này liên tục tăng theo cấp số nhân, tập trung chủ yếu ở đường Phạm Hùng, Trần Duy Hưng với sự xuất hiện của hàng loạt cao ốc.

Tuy nhiên, hiện khu vực này chưa hề có một cao ốc hạng A nào được sử dụng. Những cái tên như APEX Tower, CEO Tower hay Hanoi Landmark Tower... còn trong thời gian xây dựng.

Tại Phạm Hùng, chỉ có duy nhất tòa nhà hạng B là Viglacera (gần Trung tâm Hội nghị Quốc gia) và một vài tòa nhà do Công ty Sông Đà xây dựng, mặc dù chất lượng chưa đạt tiêu chuẩn hiện đại, nhưng vẫn luôn “đắt hàng”.

Tới cuối năm 2009 và đầu 2010, những dự án lớn như APEX Tower, CEO Tower và Crow Plaza... mới hoàn thành nhưng đã và đang thu hút sự chú ý đặc biệt của khá nhiều doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Minh Trung, Giám đốc Cavico Tower cho biết: “Mặc dù dự án xây dựng tháp APEX mới bắt đầu triển khai, nhưng đã có rất nhiều khách hàng muốn ký hợp đồng đặt chỗ trước để thuê văn phòng khi tòa nhà hoàn thiện, thậm chí một số doanh nghiệp còn muốn mua hẳn một tầng của tháp APEX. Thế nhưng tới nay, chúng tôi chưa nhận lời một khách hàng nào, bởi còn phải tính toán đến nhiều thay đổi về mức giá cho thuê tư nay tới thời điểm APEX hoàn thành”.

Nguy cơ thừa văn phòng cho thuê vài năm tới

Nhiều ý kiến từ các đơn vị tư vấn bất động sản cho rằng, khu vực Mỹ Đình có thể xảy ra tình trạng khủng hoảng thừa cao ốc văn phòng cho thuê trong khoảng 5 năm tới.

Theo thống kê sơ bộ của Công ty tư vấn bất động sản Savills, tương lai 5 năm tới, khu vực Mỹ Đình sẽ có hàng tỉ USD đầu tư vào một loạt dự án quy mô lớn.

Cụ thể, tại khu đất 4,3 ha trên đường Phạm Hùng, Công ty Keangnam (Hàn Quốc) đã khởi công tổ hợp Hanoi Landmark Tower, trong đó có một tòa tháp văn phòng hạng A cao 47 tầng với diện tích 209.746m2 (dự kiến hoàn thành năm 2010).

Ngay đầu đường Trần Duy Hưng (gân siêu thị Big C), Công ty Charmvit (Hàn Quốc) cũng vừa khởi công xây dựng Dự án Hà Nội Plaza, riêng tòa cao ốc văn phòng rộng 54.000m2.

Sau Trung tâm Hội nghị quốc gia, Tập đoàn Riviera (Nhật Bản) đang có kế hoạch xây dựng tổ hợp khách sạn, căn hộ và văn phòng trên nền diện tích 4,3 ha với tổng mức đầu tư 500 triệu USD.

Phía trước đó, khu đất rộng 23 ha đã được liên doanh giữa Viglacera, Orix (Nhật Bản) và UOL (Singapore) xúc tiến dự án xây dựng bao gồm khu khách sạn, căn hộ cao cấp và văn phòng cho thuê với tổng vốn đầu tư 235 triệu USD, trong đó có một tòa tháp văn phòng cao 30 tầng, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2009.

Cũng trong năm 2009, tổ hợp Crown Plaza (tại đường Lê Đức Thọ) của Công ty Trần Hồng Quân, bao gồm khách sạn 5 sao, khu căn hộ và khu văn phòng cho thuê (riêng khu văn phòng có diện tích sàn 15.88m2) dự kiến được hoàn thành.

Bên cạnh đó, APEX Tower cao 27 tầng của Công ty Cavico Tower có diện tích 34.400m2 sẽ đưa vào sử dụng trong năm sau. Trong đó, riêng phần văn phòng cho thuế chiếm diện tích 24.500m2.

Tới quý I/2010, tháp CEO của Công ty cổ phần Đầu tư CEO - Vinaconex 9 nằm trên đường Phạm Hùng sẽ hoàn thành, theo đó cung cấp cho thị trường 31.600m2 văn phòng hạng A.

Với tốc độ xây dựng hiện nay, đa số cao ốc văn phòng ở khu vực Mỹ Đình dự kiến hoàn thành vào khoảng 2009 - 2011. Vì vậy, các chuyên gia của Savills đưa ra cảnh báo, tình trạng thừa văn phòng xảy ra vào thời điểm đó.

Số liệu thống kê từ Savills cho biết, trong 5 năm tới, Hà Nội sẽ có thêm khoảng 1.202.000m2 văn phòng cho thuê các hạng được đưa vào sử dụng (tăng gấp 3 lần hiện nay), trong đó 36.000m2 sẽ được đưa vào hoạt động từ cuối năm nay.

Dự kiến tới năm 2011, thị trường văn phòng Hà Nội có thêm 500.000m2 (bằng 1/8 thị trường Bangkok), riêng khu vực Mỹ Đình chiếm đến 300.000m2.

Với nguồn cung khoảng 300.000m2, vài năm tới, Mỹ Đình sẽ không còn tình trạng "sốt nóng" cao ốc văn phòng cho thuê như hiện nay, thậm chí khu vực này có khả năng "bội thực" nguồn cung.

Theo Đất Việt