Top

Cấp đất tái định cư: tốc độ “rùa”!

Cập nhật 15/09/2008 01:00

Từ trước đến nay, khi nói đến khó khăn trong giải tỏa mặt bằng, ai cũng nghĩ ngay đến việc chỉ có người dân gây khó khăn cho chính quyền và các chủ dự án.

Nào là tình trạng người dân chậm bàn giao mặt bằng, chậm nhận tiền đền bù, thậm chí có không ít người đòi đền bù với giá quá cao, phía chủ dự án, chính quyền địa phương không đáp ứng được…

Thế nhưng, ở quận Tây Hồ, TP Hà Nội lại có chuyện ngược đời: Người dân nằm trong vùng dự án vui vẻ bàn giao đất cho các cơ quan chức năng, còn phía chính quyền địa phương lại chậm giải quyết đất tái định cư cho người dân.

Theo Quyết định số 5652/QĐ-UB ngày 1-9-2004 của UBND thành phố Hà Nội, những hộ dân thuộc diện được bố trí tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh Hồ Tây, được mua nhà chung cư tại khu Xuân La 1 và khu Xuân La 2, phường Xuân La.

Tuy nhiên, khi thực hiện chính sách này đối với các hộ dân thuộc phường Quảng An (gói thầu 21) thì các hộ dân kiến nghị được bố trí bằng tái định cư giao đất tại phường Quảng An.

Đa số các hộ trong diện phải giải tỏa là hộ sản xuất nông nghiệp, trong khi đó quỹ đất tái định cư tại phường hiện vẫn còn, chưa có chủ sử dụng.

Về quỹ đất mà các hộ đề nghị được bố trí tái định cư gồm hai thửa đất kẹt, được phân bổ tại hai tổ dân cư, thửa 89A thuộc tổ 25 có diện tích 483m2 và thửa 26A thuộc tổ 24 có diện tích 59,8m2.

Hai mảnh đất này có diện tích nhỏ, nằm xen giữa các khu dân cư nên không đủ để thực hiện việc xây dựng nhà chung cư cao tầng, nhưng đủ bố trí cho các hộ có đủ điều kiện được bố trí tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật xunh quanh Hồ Tây thuộc địa bàn phường Quảng An.

Trên cơ sở đề nghị của chính quyền cơ sở, UBND quận Tây Hồ chỉ đạo UBND phường Quảng An công khai dự kiến bố trí tái định cư bằng đất cho các hộ đủ điều kiện được bố trí tái định cư theo chính sách quy định của thành phố và có nhà ở, hộ khẩu thường trú và ăn ở thường xuyên tại địa chỉ giải phóng mặt bằng trước toàn thể nhân dân trong phường bằng hình thức công khai niêm yết tại UBND phường từ ngày 26-9 đến 28-9-2005; đồng thời tổ chức cho nhân dân tổ 24 và 25 cụm ba họp xin ý kiến vào ngày 30-9-2005.

Tại cuộc họp này, 100% người dân đã biểu quyết đồng ý bố trí tái định cư bằng đất cho 6 hộ dân, trong đó có gia đình ông Nguyễn Văn Lộc-bà Trần Thị Bảo Lan.

Điều đáng nói ở đây là việc triển khai tái định cư cho 6 hộ dân nêu trên diễn ra quá chậm chạp. Giai đoạn một được tiến hành với các nội dung: rà soát, kiểm tra nguồn gốc đất, phổ biến các điều kiện theo quy định, họp tổ dân phố lấy biểu quyết… niêm yết công khai được tiến hành trong quãng thời gian hơn một năm, với 13 cuộc họp.

Giai đoạn này kết thúc bằng công văn số 1380 ngày 6-4-2006, do Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Quý Đôn ký, chấp thuận tái định cư bằng đất cho 6 hộ dân ở phường Quảng An.

Sau khi có công văn chỉ đạo của thành phố, phía quận và phường tiến hành giai đoạn hai, tổ chức nhiều cuộc họp và tiến hành chia lô, người dân ký nhận đất trên sơ đồ.

Giai đoạn này đang tiến hành thuận lợi thì phải dừng lại vì lý do một cán bộ thanh tra thành phố trong quá trình thụ lý việc khiếu nại về giá đất ở của nhà ông Lê Văn Hồng, cũng thuộc gói thầu số 21, đề nghị địa phương cấp cho gia đình này một suất đất tái định cư.

Trong khi, gia đình ông Hồng gồm 5 khẩu và diện tích đất của gia đình sau khi giải phóng mặt bằng vẫn còn tới hơn 40m2, nên Hội đồng giải phóng mặt bằng của quận không đưa vào danh sách được cấp đất tái định cư.

Do chưa thống nhất giữa Thanh tra thành phố và UBND quận Tây Hồ về phương án giải quyết, nên quá trình giao đất tái định cư cho 6 hộ gia đình nêu trên phải dừng lại. Đến cuối năm 2007, UBND thành phố yêu cầu Thanh tra thành phố và UBND quận Tây Hồ phải họp bàn thống nhất việc giao đất cho 6 hộ dân thuộc phường Quảng An.

Tại cuộc họp, Thanh tra thành phố nêu ý kiến: nếu quận thấy đủ điều kiện thì tiến hành giao đất cho 6 hộ dân, Thanh tra không có ý kiến gì khác. Nhằm giải quyết hài hòa các mối quan hệ, phía quận Tây Hồ đồng ý giải quyết một căn hộ chung cư cho gia đình ông Lê Văn Hồng.

Ngày 30-11-2007, UBND thành phố có công văn số 6779 do Phó chủ tịch Vũ Hồng Khanh ký, đồng ý thực hiện giao đất cho 6 hộ dân Quảng An theo đúng tinh thần chỉ đạo của công văn số 1380 ngày 6-4-2006, do Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Quý Đôn ký.

Thực hiện chỉ đạo lần thứ hai của thành phố, địa phương lại tổ chức các cuộc họp và đi đến kết luận: tiến hành việc giao đất cho 6 hộ dân nói trên.

Ngày 20-3-2008, Đoàn công tác của địa phương gồm: UBND phường Quảng An, đại diện các cơ quan chức năng của quận Tây Hồ, Ban Quản lý dự án, tổ trưởng các tổ dân phố liên quan tiến hành lập biên bản giao đất cho các hộ dân tại thực địa.

Sau khi nhận đất, các hộ dân tiến hành thuê san lấp mặt bằng, mua vật liệu xây tường ngăn giữa các hộ với nhau… Niềm vui của người dân “chưa tày gang” thì ngày 23-6-2008, Hội đồng giải phóng mặt bằng quận lại có công văn số 631, yêu cầu phường Quảng An lấy biểu quyết, làm lại thủ tục từ đầu theo chính sách cũ.

Sau gần 5 năm, 6 hộ dân phường Quảng An chờ đợi được cấp đất tái định cư mà vẫn chưa được, nên người dân đã gửi đơn đi khiếu kiện nhiều nơi.

Bà Trần Thị Bảo Lan, một trong 6 hộ dân bức xúc cho biết: “Giao đất cho dân xong lại có công văn yêu cầu làm lại từ đầu. Khi chúng tôi chất vấn thì các cơ quan chức năng của quận trả lời: Công văn của thành phố quá chung chung… giao cho quận chịu trách nhiệm về đối tượng và diện tích… cho nên rất khó, ai cũng ngại. Cách lý giải này thật khó thuyết phục người nghe”.

Vì lợi ích chính đáng của người dân, đề nghị các cơ quan chức năng của thành phố, cũng như quận Tây Hồ xem xét lại và sớm có quyết định giao đất cho người dân. Đừng để người dân bức xúc, khiếu kiện kéo dài.

Theo Quân Đội Nhân Dân