UBND TP.HCM vừa có văn bản chính thức báo cáo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề xuất không mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải trong dịp Tết Nguyên đán 2014 - Ảnh: T.T.D.
|
Theo UBND TP, sân bay Tân Sơn Nhất có tổng diện tích 1.500ha với 590,48ha diện tích khai thác dân dụng, nằm trong khu vực đô thị có mật độ dân cư cao xung quanh sân bay, là cảng hàng không dân dụng kết hợp với hoạt động quân sự.
Hiện nay, công suất vận chuyển hành khách mỗi năm khoảng 20 triệu người. Với lượng hành khách này, hệ thống giao thông hiện hữu kết nối với sân bay thường xuyên quá tải.
Báo cáo của UBND TP cho biết để nâng tổng công suất lên 50 triệu hành khách/năm thì cần mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc với diện tích bồi thường giải phóng mặt bằng thêm 641ha.
Theo đó, phải di dời 140.000 hộ dân, trong khi TP lại chưa có định hướng di dời tái định cư. Bên cạnh đó, tổng số vốn đầu tư sân bay mới dự kiến 9,152 tỉ USD, trong đó tiền đền bù giải tỏa được tính toán theo giá đất mà UBND TP công bố.
Còn nếu tính tiền bồi thường theo giá đất thị trường, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng còn tăng nhiều hơn khiến tổng mức đầu tư còn tăng cao.
Với quy mô mở rộng sân bay, hệ thống giao thông xung quanh sân bay hiện hữu sẽ bị quá tải dẫn đến ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên diện rộng.
UBND TP cho rằng việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường do ô nhiễm tiếng ồn và khí thải sẽ vượt xa tiêu chuẩn.
Mặt khác, sau khi hoàn thành mở rộng, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ hạn chế rất lớn đến việc thực hiện quy hoạch phát triển đô thị do bị khống chế về tĩnh không, phễu bay.
Vì vậy, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là không phù hợp với quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025 đã được Thủ tướng duyệt tại quyết định số 24/QĐ-TTg ngày 6-1-2010.
* Theo Tổng công ty Cảng hàng không VN, năng lực theo quy mô hiện hữu của sân bay Tân Sơn Nhất tối đa là 25 triệu hành khách/năm và đến năm 2016-2017 sân bay này sẽ bị “mãn tải” (hết công suất khai thác và trở nên quá tải).
Trong khi đến năm 2023, sân bay Long Thành mới có thể đưa vào khai thác giai đoạn 1a (đáp ứng 17 triệu hành khách/năm).
Như vậy trong sáu năm (2017-2023), sân bay Tân Sơn Nhất không thể đáp ứng nhu cầu và điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực TP. Vì vậy, UBND TP.HCM đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, điều chỉnh tiến độ để đưa sân bay Long Thành vào khai thác sớm hơn.
Nghiên cứu xây đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành
Trong kiến nghị của mình, UBND TP.HCM đã đề xuất như trên.
Theo UBND TP, hiện nay việc kết nối giao thông từ TP.HCM đến sân bay Long Thành chủ yếu qua đường cao tốc TP.HCM - Long Thành, có khả năng ùn tắc, vì vậy cần nghiên cứu xây dựng sớm tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành để giảm áp lực cho đường cao tốc này.
DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi trẻ