Top

Cấp phép xây dựng nhà:

Khó, vì vòng xoay chưa có tâm

Cập nhật 03/12/2009 09:40

Do chưa có dự án đầu tư xây dựng nút giao thông vòng xoay ngã sáu Phù Đổng, nhiều người dân sống tại khu vực vòng xoay trên cho biết, muốn xin cấp phép xây dựng rất khó khăn. Cơ quan cấp phép xây dựng (CPXD) cũng băn khoăn không biết cấp phép như thế nào. Không chỉ có vòng xoay ngã sáu Phù Đổng, hiện trên địa bàn TPHCM có trên 50 nút giao thông vòng xoay cũng rơi vào trường hợp trên.

Đùn đẩy!

Trong đồ án quy hoạch chi tiết cải tạo, chỉnh trang khu trung tâm TPHCM được Bộ Xây dựng phê duyệt kèm theo QĐ 490/BXD-KTQH ngày 23-10-2007, vòng xoay ngã sáu Phù Đổng (Q1) đã được xác định có bán kính 60m. Tuy nhiên, tâm vòng xoay chưa được xác định. Sau đó, theo QĐ số 101/QĐ-TTg ngày 22-1-2007 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và sau năm 2020 thì vòng xoay này được điều chỉnh bán kính lên 70m.

Như vậy, về mặt pháp lý, quy hoạch vòng xoay ngã sáu Phù Đổng đã được xác định trong các đồ án quy hoạch được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và công bố, nhưng chỉ vì chưa xác định cụ thể tâm vòng xoay nên chưa xác định chính xác phạm vi ảnh hưởng của vòng xoay trong đồ án quy hoạch cũng như trong thực tế.
 

Chưa xác định tâm nên nhà ở vòng xoay ngã sáu Phù Đổng khó xin cấp phép xây dựng.


Hiện quy hoạch phát triển giao thông trên đã được Sở GTVT triển khai, trong đó có nút giao thông vòng xoay ngã sáu Phù Đổng, nhưng vì chưa có tâm, nên chưa biết… vẽ cái vòng thế nào, khi mở rộng, nhà nào bị ảnh hưởng, nhà nào không.

Chính vì thế, khi người dân có nhu cầu xây dựng tại khu vực quanh vòng xoay, cơ quan cấp phép phải xin ý kiến của Sở GTVT, Sở Quy hoạch- Kiến trúc và UBND quận 1. Tuy nhiên, cũng lúng túng vì… vòng tròn chưa có tâm, các cơ quan chức năng thường không trả lời chính xác hoặc đùn đẩy từ cơ quan này sang cơ quan khác...

Có thể xây dựng nhà 1 tầng

Vừa qua, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch- Kiến trúc, Sở GTVT và UBND quận 1 đã họp để giải quyết việc CPXD tại khu vực này. Theo đó, các sở đã thống nhất trước mắt lấy tâm vòng xoay quy hoạch là tâm tiểu đảo của vòng xoay hiện hữu để trình TP xem xét, quyết định làm cơ sở pháp lý để cấp phép xây dựng cho người dân.

Tại văn bản kiến nghị TP, Sở Xây dựng cho rằng, nếu TP chấp thuận kiến nghị trên thì việc CPXD sẽ thuận lợi, rõ ràng, minh bạch. Cụ thể, các công trình nhà ở trong phạm vi bán kính vòng xoay 70m được CPXD tạm để sửa chữa, cải tạo nguyên trạng hoặc xây dựng mới với quy mô 1 tầng (trệt, tường gạch, mái tôn hoặc ngói). Các công trình, nhà ở nằm ngoài phạm vi bán kính quy hoạch xây dựng nêu trên thì được CPXD bình thường đối với công trình riêng lẻ.

Không chỉ có vòng xoay ngã sáu Phù Đổng mà hiện trên địa bàn TPHCM có trên 50 nút giao thông vòng xoay cũng rơi vào trường hợp trên. Chính vì thế, Sở Xây dựng cũng đã có văn bản kiến nghị TP xem xét, kiến nghị trên đối với vòng xoay ngã sáu Phù Đổng, đồng thời giao cho Sở Quy hoạch-Kiến trúc chủ trì cùng các cơ quan chức năng nghiên cứu, đề xuất việc xác định tâm các vòng xoay khác trên địa bàn TP để xác định phạm vi quy hoạch xây dựng các nút giao thông vòng xoay để công bố theo quy định.

Không chỉ người dân, các cơ quan cấp phép cũng rất mong TP sớm có ý kiến và chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng xác định tâm các vòng xoay để có cơ sở pháp lý CPXD cho người dân nhằm tránh việc “treo” quyền lợi người dân quá lâu.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng