Top

Kêu gọi đầu tư: phải công khai, minh bạch

Cập nhật 09/07/2007 18:00

Giới đầu tư đang rất chú ý tới những khu đất “vàng” tại trung tâm TP.HCM. Vấn đề họ quan tâm nhất là tính công khai, minh bạch trong việc kêu gọi đầu tư. Đề cập vấn đề này, ông TRƯƠNG TRỌNG NGHĨA - giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP - cho biết:

- Môi trường đầu tư của TP.HCM đã được cải thiện rất nhiều, các nhà đầu tư cũng thừa nhận. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số vấn đề đáng quan tâm. Đó là vấn đề qui hoạch chậm và chậm công bố qui hoạch. Đáng chú ý là cách làm thiếu khoa học, chưa đảm bảo tính minh bạch, công khai. Cải cách hành chính đã làm nhiều nhưng thủ tục còn rất nhiêu khê khiến nhiều dự án bị trì trệ, giẫm chân.

Trong khi đó, quĩ đất để triển khai các dự án có một thời gian dài bị nạn đầu cơ. Trên thực tế rất nhiều đất đã có chủ, nhà đầu tư không đụng vào được, muốn làm phải gặp những chủ nhân các khu đất ấy để thương lượng. Đất phải gắn với dự án, đã là dự án thì phải có thời hạn, nếu quá thời hạn mà nhà đầu tư không triển khai phải thu hồi. Có nhà đầu tư đến TP.HCM hỏi chúng tôi rằng: “TP các ông đang thiếu khách sạn 5-6 sao, lãnh đạo TP cũng nói như vậy, thế nhưng khi hỏi ở đâu có đất để xây dựng khách sạn thì TP không chỉ ra được”.

* Gần đây giới đầu tư đang đặt ra vấn đề cần minh bạch, cạnh tranh bình đẳng trong kêu gọi đầu tư. Là người làm công tác xúc tiến thương mại - đầu tư và tham mưu cho TP những chính sách trong lĩnh vực này, ông suy nghĩ gì về điều đó?

- Phải khẳng định rằng chính quyền TP đã công bố nhiều dự án kêu gọi đầu tư một cách chính thức, công khai, và chúng tôi đã thông tin đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Như vậy, việc công bố công khai các dự án không phải chưa làm. Tuy nhiên, gần đây có dư luận về các khu đất “vàng” hình như chưa có một thông báo công khai mời gọi đầu tư một cách rộng rãi. Ví dụ khu đất trụ sở của Sở Văn hóa - thông tin (164 Đồng Khởi, quận 1) hiện tại hay khu đất trụ sở của Sở Giáo dục - đào tạo TP (66-68-70 Lê Thánh Tôn, quận 1).

Theo tôi, nếu chúng ta công bố một cách rõ ràng, công khai, minh bạch nội dung, mục tiêu và tiêu chí của dự án cũng như điều kiện đối với nhà đầu tư cho từng dự án, từng khu đất, sẽ khắc phục được tình trạng chạy vạy, tạo được tính cạnh tranh và hiệu quả cao hơn cho dự án. Nhiều nhà đầu tư đã có ý kiến về vấn đề này, đặc biệt là đối với những dự án có tính hấp dẫn cao.

* Thưa ông, giải pháp khai thác các khu đất ở trung tâm TP.HCM hiệu quả nhất đã từng được đặt ra và có lời giải chưa?

- Từ lâu chúng tôi đã đề xuất cần có bản đồ xác định rõ các khu đất dành cho đầu tư và bản đồ các dự án kêu gọi đầu tư nói chung, đặc biệt là khu vực trung tâm TP nói riêng. Theo tôi, cần lập và công khai những bản đồ này. Khu Thủ Thiêm có kêu gọi, vận động, nhiều nhà đầu tư muốn vào nhưng qui hoạch chưa xong. Ngược lại, một số khu đất đã có định hướng qui hoạch, nhà đầu tư có thể vào nhưng chưa công bố công khai, rõ ràng.


ông Trương Trọng Nghĩa -
giám đốc Trung tâm Xúc tiến
thương mại và đầu tư TP




* Theo ông, tính công khai, minh bạch, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng trong kêu gọi đầu tư có được tôn trọng?

- Có! Nhưng hình như có khoanh vùng đối với một số dự án. Mặc dù báo chí nêu TP.HCM có những khu đất “vàng”, đang có chủ trương kêu gọi đầu tư, thậm chí đã có thông tin chọn được nhà đầu tư. Thế nhưng, cho đến thời điểm này lời chính thức kêu gọi đầu tư từ UBND TP hoặc từ Sở Kế hoạch - đầu tư TP cho những khu đất “vàng”, theo tôi biết, là chưa có hoặc chính tôi cũng không nắm được đầy đủ thông tin.

* Tuy nhiên, có ý kiến nói rằng một số khu đất ở khu vực trung tâm TP.HCM không kêu gọi đầu tư được, thậm chí là rất “xương xẩu”, chẳng có “vàng” gì ở đây cả...

- Ở đây tôi muốn đặt vấn đề cần thay đổi cách làm. Trong một số cuộc họp, tôi có biết chủ trương TP là dọc đường Nguyễn Huệ thuộc khu trung tâm TP có những khu đất đang kêu gọi đầu tư, song nội dung, mục tiêu và tiêu chí cụ thể của việc kêu gọi đầu tư để làm gì cũng chưa rõ.

Riêng khu đất hiện là trụ sở Sở Văn hóa - thông tin hay Sở Giáo dục và đào tạo TP, chúng tôi chỉ nghe loáng thoáng là có kêu gọi đầu tư nhưng chưa có công bố chính thức nào. Nếu có chủ trương thì hãy công bố chính thức, rộng rãi. Theo tôi, nếu làm một cách minh bạch như vậy sẽ khắc phục được tình trạng nhiều nhà đầu tư không có thông tin hoặc có biết nhưng không đầy đủ.

Thật ra kêu gọi đầu tư vào những dự án nào là quyền của Nhà nước hoặc người có nhu cầu. Chọn cách kêu gọi như thế nào cũng là quyền của những người đó. Nhưng nếu xuất phát từ trách nhiệm đối với xã hội thì nên chọn cách làm công khai, minh bạch, giúp việc chọn lựa nhà đầu tư có hiệu quả cao hơn. Nếu không khéo sẽ xảy ra tình trạng có những nhà đầu tư chỉ lo chạy vạy để được món hời. Còn nếu công khai thì sự cạnh tranh giữa các nhà đầu tư sẽ bình đẳng, quyết liệt hơn và chủ dự án có quyền đặt điều kiện cao hơn, có cơ hội nâng cao hiệu quả của dự án.

 Quốc Thanh - Theo Tuổi Trẻ