Top

Hội thảo của kiến trúc sư trẻ Việt Nam: Tạo ra sân chơi để... thua

Cập nhật 03/11/2009 13:30

Giới kiến trúc sư Việt Nam (VN) đã có dịp gặp nhau để chia sẻ, để bức xúc, để nhìn lại những việc đã và đang làm. Họ vẫn đau đáu nỗi ưu tư nghề nghiệp: Tôi là ai? Tôi có thể làm được gì?

“Các kiến trúc sư trẻ của chúng ta năng động, sáng tạo và không hề thua về kỹ năng nhưng tại sao chúng ta vẫn chưa có những công trình ấn tượng? Chúng ta tạo ra sân chơi để cho người bên ngoài giành chiến thắng và chúng ta thua cuộc trên chính sân chơi do chính mình đã tạo ra”.

Lời phát biểu của GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính (phó chủ tịch thường trực Hội Kiến trúc sư VN) đã hâm nóng hội trường với hơn 400 kiến trúc sư khắp nước về tham dự hội thảo “Kiến trúc sư trẻ Việt vươn lên trong sáng tạo” tổ chức tại TP Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc) ngày 30-10.
 

GS.KTS Hoàng Đạo Kính (bìa phải) chia sẻ kinh nghiệm với các kiến trúc sư trẻ tại hội thảo - Ảnh: Bá Dũng


Theo ThS.KTS Nguyễn Thu Phong - trưởng ban điều hành câu lạc bộ (CLB) Kiến trúc sư trẻ toàn quốc, để đánh giá vị thế của làng kiến trúc mỗi quốc gia thì tiêu chí quan trọng nhất là số lượng đồ án đoạt giải cao trong các cuộc thi tư vấn thiết kế quốc gia, vì thường đây là những công trình lớn, có vị trí quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của các làng kiến trúc.

Tại anh hay tại ả?

Khai mạc Hội trại kiến trúc sư trẻ toàn quốc lần 3

Sáng 30-10, Hội trại kiến trúc sư trẻ toàn quốc lần 3-2009 đã khai mạc tại TP Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc). Hội trại là nơi gặp gỡ, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm, tạo sân chơi cho các kiến trúc sư trẻ cả nước, thúc đẩy phát triển hoạt động nghề nghiệp. Tại hội trại, các kiến trúc sư trẻ sẽ trưng bày giới thiệu những đồ án, những sáng tác mới nhất; các công ty kiến trúc, văn phòng kiến trúc sư trẻ cũng thể hiện các mô hình hoạt động kinh doanh của mình để tìm cơ hội hợp tác liên doanh liên kết tạo nguồn lực ở tầm cao mới cho quá trình cạnh tranh toàn cầu hóa về kiến trúc hiện nay.

Kiến trúc sư Đoàn Kỳ Thanh, giám đốc Công ty kiến trúc Avant (Hà Nội), mở đầu hội thảo bằng một vấn đề “muôn thuở”: kiến trúc sư trẻ của chúng ta không hề thua kém về công nghệ và kỹ năng nhưng tại sao đến nay kiến trúc Việt vẫn chưa có điểm rơi trên nền kiến trúc cả nước?

Kiến trúc sư Thanh chỉ ra một sự thật đáng buồn: “Đồ thị phát triển của nền kiến trúc VN trong những năm qua cho thấy chúng ta đang giậm chân tại chỗ, số lượng đồ án đoạt giải nhất trong các cuộc thi tư vấn thiết kế tầm quốc gia chỉ đếm được trên đầu ngón tay và đồ thị đang đi theo đường... lưỡi cưa”.

Đến từ đoàn kiến trúc sư TP.HCM, ThS.KTS Trương Trung Kiên phân tích: “Đồ án của các kiến trúc sư trẻ VN khi tham gia tranh giải hầu hết đều không có ý tưởng rõ ràng, hoặc nếu có nhưng lại không hề có sự gắn kết, logic trong các phần trình bày nên dễ tạo cảm giác rằng đồ án đó được chắp vá từ nhiều mảnh ghép khác nhau”.

Còn kiến trúc sư Nguyễn Huy Khanh - Công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam (VNCC) - đặt vấn đề là những năm gần đây, giải thưởng kiến trúc quốc gia không có giải nhất của các đoàn kiến trúc VN, chưa kể việc kiến trúc sư trẻ là niềm hi vọng của kiến trúc đất nước nhưng họ lại không có tên trong hội đồng giải thưởng quốc gia.

Ông Phong chất vấn: “Phải chăng việc chọn và trao giải còn cứng nhắc, mang nặng công thức? Phải chăng chúng ta chỉ toàn kêu gọi mà chưa tạo điều kiện cho các bạn trẻ có được quyền để thực hiện sứ mệnh của mình?”.

Liên quan những ràng buộc về quy chuẩn, nhiều kiến trúc sư trẻ cho rằng họ đang quá thiếu những sân chơi thiết thực, những cái bắt tay chỉ việc thật sự từ các thế hệ đàn anh.

Nhiều bạn trẻ chia sẻ mặc dù ở trong nước họ rất thành đạt, ăn nên làm ra nhưng ít được biết đến do chưa có đồ án nào đoạt giải. Nguyên nhân là họ không có cơ hội để “vào cửa” các cuộc thi tư vấn thiết kế, điều này càng đặc biệt khó ở những kiến trúc sư “chưa quen tên biết tiếng”.

Kiến trúc sư Nguyễn Đức Lập, đoàn kiến trúc sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chia sẻ: “Sẽ rất khó để các bạn trẻ có được chỗ đứng nếu không có các đồ án đạt chất lượng. Tuy nhiên để có thể tham dự các cuộc thi tư vấn thiết kế lại không hề đơn giản.

Riêng trong “ao nhà”, kiến trúc sư VN dường như cũng đang bị “kỳ thị”, tâm lý sính ngoại vẫn phổ biến ở các chủ đầu tư. Nhiều lúc năng lực mình không hề thua nhưng vẫn để “hàng ngoại” qua mặt. Điều đáng buồn hơn là khi đồ án của kiến trúc sư VN được chọn thi công nhưng lại được trả giá thấp hơn so với đồ án của công ty nước ngoài”.

Chưa biết phối hợp ghi bàn

Chia sẻ với những khó khăn, bức xúc của các bạn trẻ, đại diện các công ty tư vấn thiết kế và các kiến trúc sư có danh tiếng đều khẳng định rằng cần phải có sự bắt tay hợp sức để tạo ra một lực đủ mạnh, tập hợp lực lượng để có thể chiến thắng trên sân nhà, đồng thời các kiến trúc sư trẻ cần tự xây dựng “tầm” cho chính mình bằng việc thể hiện trách nhiệm trước mỗi đồ án mình tạo ra.

Theo ThS.KTS Nguyễn Thu Phong: “Làng kiến trúc chúng ta như một đội bóng nhưng chính cách chơi không đồng đều đang khiến chúng ta phải giậm chân tại chỗ: đội bóng chúng ta không hề thiếu ngôi sao nhưng chưa biết phối hợp với nhau để có thể ghi bàn.

Hội Kiến trúc sư phải có trách nhiệm đứng ra đại diện các chi hội nhỏ tập hợp, phát hiện và tuyển chọn các đồ án có chất lượng để tham dự các cuộc thi tư vấn thiết kế”.

Ông Phong nhấn mạnh: “Việc cần làm và bức thiết đặt ra hiện giờ là các câu lạc bộ kiến trúc sư ở các thành phố lớn hãy bắt tay hợp lực với các nhóm kiến trúc sư địa phương tạo ra một lực lượng đủ mạnh để tuyển chọn và chiêu mộ người tài.

Chúng ta không thiếu những đồ án tốt, những ý tưởng đột phá, sáng tạo nhưng những đồ án đó có thể đang bị bỏ sót bởi tính rời rạc, mạnh ai nấy chạy trong làng kiến trúc sư cả nước”.

Tuy nhiên, ông Phong cũng thẳng thắn nhìn nhận hai vấn đề xuất phát từ nguyên nhân hết sức đáng buồn đang cản chân làng kiến trúc cả nước, đó là phương pháp luận và khả năng làm việc nhóm, cao hơn đó là sự liên kết doanh nghiệp.

Nguyên nhân thứ nhất bắt nguồn từ căn cơ của nền giáo dục, đào tạo quá nhiều lý thuyết mà ít đi sâu vào thực tiễn. Đây là hạn chế lớn nhất quyết định đến yếu tố thành đạt của mỗi kiến trúc sư. Còn nguyên nhân thứ hai có thể hóa giải được nếu môi trường làm việc đủ thử thách và sự khắc nghiệt.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO