Top

Hà Nội thu hồi 820 ha "đất vàng”

Cập nhật 15/07/2014 11:06

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, tính đến thời điểm này, Hà Nội đã thu hồi 820 ha đất vàng sử dụng không đúng mục đích, hoặc để hoang hóa.

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có kết quả kiểm tra xử lý về tình trạng "đất vàng” sử dụng không đúng mục đích. Theo đó, tính đến nay cả nước đã xử lý, thu hồi gần 20.000 ha "đất vàng” sử dụng không đúng mục đích, hoặc để hoang hóa gây lãng phí, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.


Tại thành phố Hà Nội, qua kiểm tra, thành phố đã thu hồi 820ha đất, trong đó có nhiều khu "đất vàng” ở 53 Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng; khu nhà ở để bán của Công ty Đầu tư xây dựng Gia Lâm ở quận Tây Hồ; khu đất ở số 35 Điện Biên Phủ, quận Ba Đình. Tại TP. Hồ Chí Minh, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã thu hồi 209 dự án chậm đưa đất vào sử dụng, với diện tích 2.350ha; tại tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã thu hồi 240ha; tại Thanh Hóa là 345ha.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá các địa phương còn nhiều nơi thiếu kiên quyết trong việc thu hồi đất vì lo ngại ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư của địa phương và do khó khăn, vướng mắc trong việc xác định, xử lý giá trị đã đầu tư trên đất.

Bên cạnh đó, Luật Đất đai 2013 cũng cho phép nhà đầu tư chậm tiến độ so với quy định là 24 tháng và chủ đầu tư phải nộp khoản tiền tương ứng sử dụng đất, tiền thuê đất trong thời hạn đó. Tuy nhiên, hết 24 tháng, nhà đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng, Nhà nước sẽ thu hồi đất, không bồi thường về đất cũng như giá trị đã đầu tư trên đất.


DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia