Top

Hà Nội sẽ cấp thêm gần 5.000 sổ đỏ cho người mua nhà trong tháng 12

Cập nhật 03/12/2014 16:09

Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, tính đến ngày 30/11, Văn phòng Đăng ký Đất đai đã tiếp nhận 40.916 hồ sơ; trong đó, đã giải quyết, cấp 35.518 sổ đỏ cho người mua nhà.

Hà Nội dự kiến cấp thêm gần 5.000 sổ đỏ trong tháng 12. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Dự kiến, từ ngày 1/12 đến 31/12, Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội sẽ tiếp nhận thêm khoảng 1.664 hồ sơ đồng thời giải quyết và cấp thêm khoảng 4.982 sổ đỏ cho người mua nhà.

Như vậy, trong năm nay, toàn thành phố dự kiến sẽ cấp khoảng 40.500 sổ đỏ, vượt 1,25% chỉ tiêu so với con số 40.000 sổ đỏ đặt ra ban đầu.

Để đạt được những kết quả trên, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, Sở đã tham mưu, đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố báo cáo Chính phủ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở (giải quyết các vi phạm của chủ đầu tư khi thực hiện dự án).

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố thành lập Tổ công tác liên ngành, quy định rõ và công khai thẩm quyền, trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường, quận, huyện để tránh chồng chéo; ban hành các văn bản chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp cùng Cục Thuế Hà Nội ban hành hướng dẫn và mẫu phiếu chuyển thông tin địa chính áp dụng riêng đối với trường hợp người mua nhà ở, công trình xây dựng của doanh nghiệp đầu tư xây dựng để xác định nghĩa vụ tài chính đối với các trường hợp đề nghị cấp sổ đỏ thuộc các dự án nhà ở.

Trên cơ sở đó. liên ngành gồm Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế và Kho bạc Nhà nước Hà Nội đã có văn bản hướng dẫn trình tự thủ tục luân chuyển và giải quyết hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính về nhà, đất khi được cấp sổ đỏ cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân mua nhà ở.

“Cho đến nay, thủ tục cấp sổ đỏ nhà dự án từ 9 loại giấy tờ, hiện chỉ còn 4 loại, bao gồm hợp đồng mua bán nhà; biên bản bàn giao nhà; Biên bản thanh lý hợp đồng; hồ sơ kỹ thuật. Nếu không có biên bản thanh lý hợp đồng, người mua nhà phải có biên bản bàn giao nhà và hóa đơn đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính," ông Nghĩa nói./.

Liên quan đến thắc mắc của người dân đề nghị làm rõ các loại phí cấp sổ đỏ tại các dự án nhà ở, ông Đặng Ngọc Quang, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai cho biết đơn vị đang thu các loại phí cấp sổ đỏ, gồm 510.000 đồng để thẩm định cấp sổ đỏ (chưa bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng); lệ phí địa chính 100.000 đồng đối với các phường thuộc quận, thị xã; còn ở các khu vực khác là 50.000 đồng.

Ngoài các khoản thu trên, Văn phòng Đăng ký đất đai không thu các khoản phí nào khác.

Các khoản thu phí cấp sổ đỏ, phí địa chính, người mua nhà nộp tại Văn phòng Đăng ký đất đai. Với khoản thu phí trước bạ, người mua nhà tự nộp tại Phòng giao dịch số 1, số 80 Quán Thánh, quận Ba Đình (địa điểm thu gần nhất của bộ phận một cửa - Văn phòng Đăng ký đất đai); Phòng giao dịch Thanh Xuân, 196 Thái Thịnh, quận Đống Đa; hoặc điểm thu của Kho bạc Nhà nước tại các quận, huyện.


DiaOcOnline.vn - Theo Vietnam+