Top

Hà Nội: Nhiều chung cư tăng giá bán

Cập nhật 02/07/2014 08:27

3 tháng nay, nhiều chủ đầu tư dự án đã quyết định tăng giá bán căn hộ từ 2-3 triệu đồng/m2 sau khi áp dụng cách tính diện tích mới theo phương pháp thông thủy. Có nghĩa, khi diện tích bị giảm đi, chủ đầu tư nâng giá bán lên để tổng giá trị căn hộ không bị thay đổi.


Trên thị trường cũng xuất hiện một số dự án nhà tăng từ 1 đến 5%, con số này hoàn toàn trái ngược với mọi năm khi những tháng đầu năm hầu như các chủ đầu tư ít khi tăng giá.

Trong đó, chủ đầu tư dự án NO3- T8 khu đô thị Tây Hồ Tây đã quyết định tăng giá 2 triệu đồng/m2 cho hơn 20 căn hộ còn lại của dự án. Theo đó giá bán căn hộ tăng từ 20,5-hơn 22 triệu đồng/m2.

Còn chủ đầu tư dự án The Sun Garden (Hà Đông) vừa mở bán căn hộ với mức giá 16,5-17,5 triệu đồng/m2 trong khi nếu áp theo bảng giá cũ tính theo phương pháp tim tường, giá bán căn hộ khoảng 15,5 triệu đồng/m2.

Trước đó, Tổng công ty Viglacera tính toán điều chỉnh giá bán khoảng 100 căn hộ dự án Thang Long Number one lên ít nhất khoảng 3-5% tùy theo biến động của thị trường. Công ty TNHH Hòa Bình cũng dự kiến công ty sẽ tăng giá bán căn hộ dự án Hòa Bình Green City ít nhất 10% so với giá bán hiện nay.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ và địa ốc Đất xanh miền Bắc cho rằng, thị trường chung cư tăng giá chủ yếu do cách diện tích căn hộ theo phương pháp mới. Theo đó, từ 8/4 Bộ Xây dựng đưa ra cách tính diện tích theo kích thước thông thủy, không bao gồm tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong nhà.

"Cách tính này khiến diện tích bán căn hộ có thể bị giảm đi khoảng 3-4%, do đó, chủ đầu tư sẽ tăng giá bán trên mỗi m2 để đảm bảo lợi nhuận thu về", ông Quyết nói.

Theo tìm hiểu của PV, tại các dự án mới mở bán, chủ đầu tư thường ghi hai cách tính diện tích trong bảng giá bán để người mua tham khảo. Mặc dù giá bán mới có tăng xong tổng giá trị căn hộ không thay đổi và người mua không bị ảnh hưởng gì. Vì mua theo cách tính thông thủy thì diện tích bị giảm đi, còn mua theo cách tính tim tường thì diện tích lại tăng lên. Điều này trái ngược với những nhận định trước đó cho rằng chủ đầu tư dự án sẽ vin vào việc thay đổi diện tích để tăng giá bán.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia