Top

Hà Nội: Nhà đất ven đô dễ mua, dễ bán

Cập nhật 22/10/2008 10:00

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản tại Hà Nội có xu hướng giảm giá. Nhà đất dự án và đất khu dân cư các khu vực Hà Đông, Từ Liêm, Thanh Trì… giá đã giảm từ 20 - 30%, khiến những người có nhu cầu thực sự tiếp cận được với nhà đất, tỷ lệ giao dịch thành công tăng cao.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện một công ty bất động sản cho biết, giá đất giảm, thị trường chứng khoán dần phục hồi, lãi suất vay ngân hàng giảm đã làm tăng nhu cầu mua bán nhà đất.

Anh Trần Văn Tuấn chủ một Trung tâm môi giới nhà đất ở Thịnh Liệt, Thanh Trì cho biết: Giá bán nhà đất tại nhiều khu vực thuộc các quận vùng ven Hà Nội có xu hướng đứng lại. Theo anh Tuấn thì giá xuống như thời gian qua là đã “hết cỡ” rồi, khó có thể xuống hơn được nữa.

Hiện nay, giá giao dịch đất thổ cư ở Thịnh Liệt từ 8 - 12 triệu đồng/m2, tùy từng vị trí, giá đã giảm khoảng 3 - 4 triệu đồng/m2 so với hồi đầu năm. Tại trung tâm môi giới của anh Tuấn, trung bình mỗi tháng anh cũng môi giới thành công vài vụ mua nhà đất, chủ yếu ở mức trên dưới 1 tỷ đồng.

Đất tại khu vực Khương Hạ, Thanh Xuân duy trì mức 18 - 22 triệu đồng/m². Đất khu vực Xuân Phương, Thụy Phương hiện đang được các "cò" ra giá từ 8 - 12 triệu đồng/m² cho những vị trí chỉ có xe máy vào được, còn đất nằm ở những vị trí có thể kinh doanh được cũng có giá từ 20 - 25 triệu đồng/m².

Anh Hoàng, chủ một trung tâm môi giới khu vực này cho biết, thị trường nhà đất tại khu vực này cũng đang có dấu hiệu khởi sắc, các căn nhà, lô đất có giá dưới 2 tỷ khá nhiều người hỏi mua.

Thời gian gần đây, nhà đất khu vực Hà Đông giá đã giảm đáng kể, song giao dịch diễn ra rất sôi động, bởi đây là địa bàn có khá nhiều dự án đang triển khai. Hồi đầu năm, đất thổ cư khu vực Văn Phú (Hà Đông) ăn theo dự án khu chung cư, siêu thị Văn Phú và khi quyết định về Hà Nội giá bị đẩy lên 16 - 25 triệu/m², tùy từng vị trí, thì nay đã giảm, chỉ còn giao dịch ở mức từ 13 - 18 triệu đồng/m2.

Nhà đất khu vực Dương Nội vị trí ô tô không vào được có giá từ 10 - 12 triệu đồng/m2, vị trí đẹp, cơ sở hạ tầng tốt giá rao bán từ 15 - 17 triệu đồng/m2. Nhà đất ngay cạnh dự án khu đô thị mới Dương Nội cũng rao bán trên dưới 15 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, riêng chỉ có giá nhà đất dự án tại khu đô thị mới Văn Khê vẫn đứng với mức giá rao bán tại các trung tâm môi giới có vị trí tốt khoảng 30 triệu đồng/m2, nơi xấu nhất cũng từ 17 - 18 triệu đồng/m2.

Khu Ba La (Hà Đông) hiện đang là khu vực nhà đất khá sôi động, có tỷ lệ giao dịch thành công cao. Tuy hơi xa trung tâm Hà Nội (chừng 17km), nhưng có cơ sở hạ tầng giao thông khá tốt nên vẫn được nhiều người có nhu cầu thực sự lựa chọn.

Giá đất thổ cư giao dịch ở đây từ 8 - 10 triệu đồng/m2, nhiều người đã mua được đất ở đây cho biết, có khoảng 500 triệu là có thể mua được mảnh đất trên dưới 50m2 rồi.

Có một thực tế đang diễn ra tại các vùng ven Hà Nội, nơi nhà đất xen khu dân cư đang là điểm đến của nhiều người có nhu cầu thực sự và cả những người có tiền muốn đầu cơ. Đất vùng ven đô của các hộ gia đình thường có diện tích lớn, nhiều chủ đất muốn bán bớt để có tiền mua sắm, xây dựng nhà cửa.

Một người dân Hà Đông cho biết, giờ đây muốn mua đất, hầu hết đều thông qua "cò" chứ không còn mấy người có đất tự đứng ra bán nữa.

Tỉ lệ ăn chia 1% giá trị giao dịch mà cả bên bán và bên mua “nộp” cho "cò" nếu mua bán thành công là món thu nhập béo bở mà không nghề lao động nào có được. Một thửa đất bán được 500 triệu đồng, "cò" sẽ được hưởng 10 triệu đồng, trong đó mỗi bên "cúng cò" 5 triệu.

DiaOcOnline.vn - Theo VTC News