Top

Hà Nội đang bỏ không gần 6.000 căn hộ

Cập nhật 25/07/2013 09:08

Tính đến hết tháng 5/2013, số lượng căn hộ bỏ không trên địa bàn TP Hà Nội lên tới gần 6.000 căn trong khi có đến hàng triệu người vẫn phải đi thuê hoặc không có nhà ở.


Theo báo cáo mới đây của UBND thành phố Hà Nội, số lượng căn hộ chung cư tồn kho (bao gồm chưa bán hoặc chưa huy động vốn) là 5.789 (khoảng hơn 566 nghìn m2), hơn 3.400 biệt thự và 17.500m2 sàn.

Trong đó, số lượng căn hộ thấp tầng tồn kho là 3.483 căn nhưng chỉ có 763 căn có diện tích từ 60 - 90 m2, còn lại 2.720 căn là diện tích trên 90 m2. Nhà ở dành cho người thu nhập thấp hiện cũng đang tồn kho 330 căn mà chưa có người mua.

Mặc dù số lượng căn hộ bỏ không lớn như vậy, nhưng chính sách tạo điều kiện chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, tái định cư, nhà ở cho cán bộ công nhân viên chức cũng không được doanh nghiệp mặn mà. UBND TP. Hà Nội cũng đã gửi văn bản kêu gọi, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội nhưng đến nay chỉ có rất ít doanh nghiệp đến bán lại cho thành phố hoặc xin chuyển đổi.

Hơn nữa, lại có tình trạng một số chủ đầu tư chấp nhận rủi ro, găm hàng chờ giá lên cao để bán cho khách hàng. Nhưng việc làm có thể sẽ gây cho doanh nghiệp nhiều thiệt hại hơn cả việc chuyển đổi dự án sang nhà tái định cư, thu nhập thấp.

UBND thành phố khuyến nghị, cách tốt nhất là các chủ đầu tư phải tự thân vận động và linh hoạt khi xây dựng dự án và có những chính sách bán hàng tốt. Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp. Chẳng hạn, cho phép chuyển đổi công năng dự án bất động sản, điều chỉnh quy hoạch, quy mô các dự án BĐS, điều chỉnh tiêu chuẩn định mức các căn hộ có diện tích lớn sang căn hộ có diện tích nhỏ, tạo điều kiện đa dạng hóa sản phẩm.

Cùng với đó, để giải quyết lượng hàng tồn kho nói trên Hà Nội cũng áp dụng chính sách cho vay đối với các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu với lại xuất thấp, kỳ hạn trả nợ phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng...

Thành phố sẽ tạm không xem xét các đề xuất đầu tư xây dựng kinh doanh phát triển nhà ở thương mại từ nay đến 31/12/2014 (thời hạn hết hiệu lực của Thông tư số 02/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng) trên toàn địa bàn.

DiaOcOnline.vn - Theo Tầm Nhìn