Top

Hà nội: Căn hộ phía tây đột ngột tăng giá

Cập nhật 05/05/2010 11:20

Phân khúc thị trường này đang gây ra những bất ngờ không chỉ cho người tiêu dùng mà cả cho những nhà đầu tư. Mặc dù đã có sự chuẩn bị trước nhưng khi chuyện này diễn ra cũng không ít người tỏ ra ngỡ ngàng nghi hoặc.


Sự đột ngột ấy được cho là bắt đầu với thời điểm Tập đoàn Nam Cường mở bán dự án chung cư Hoàng Quốc Việt Residential. Phân khúc này sau đó đã như một người đẹp ngủ quên bấy lâu bừng thức dậy - thị trường chung cư khởi sắc khá nhanh chóng.

Chỉ trong vài ngày đầu tháng 4/2010 giá niêm yết nhà chung cư tại các sàn giao dịch, trung tâm nhà đất đều được điều chỉnh tăng từ 500.000 đồng/m2 đến 1.000.000 đồng/ m2, cá biệt có những nơi tăng tới 2-3 triệu đồng/ m2. Một chuyên gia về phân khúc này đánh giá: không chỉ đơn thuần là một số nhà đầu tư “ôm hàng” đợi giá, mà đây là nhu cầu thực sự của người tiêu dùng. Có thể sau một thời gian dài tìm kiếm nhà, đất đơn lẻ ở đây, không ưng ý, hoặc không đủ tiền nên họ đã quay lại với thị trường chung cư, dù chưa hẳn nó đã là sự lựa chọn hoàn toàn ưng ý.

Trên thực tế, khu vực này luôn là nơi “hot” nhất của thị trường BĐS Hà Nội. Sau “cơn sốt” ảo và trò “làm giá” của giới đầu cơ năm 2009, hiện tại giá chung cư tại đây đã trở về đúng giá trị thực trong một thị trường khá lành mạnh. Thêm nữa, khu vực phát triển nhất này của Hà Nội cũng là nơi có một cơ sở hạ tầng được coi là tốt nhất thành phố, vừa phù hợp với phong cách sống mới, cấu trúc gia đình mới, vừa phù hợp khả năng thu nhập của nhiều người. Đặc biệt còn là vì nhu cầu thực sự về nhà ở của người dân Hà Nội vẫn được coi là cao nhất trong các đô thị bởi diện tích bình quân tính theo đầu người dù đã được cải thiện ít nhiều vẫn ở mức rất khiêm tốn (7 m2/người).

Chỉ trong tuần đầu tháng 4/2010, số lượng người đến giao dịch tại các sàn BĐS quan tâm đến phân khúc này đều tăng gấp 2-3 lần, kéo theo nó là các giao dịch thành công cũng tăng lên. Một chuyên viên sàn giao dịch BĐS Vinh Gia (phố Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội) cho biết: không biết chính xác người đến tìm hiểu thông tin mua bán là dân đầu cơ hay có nhu cầu thực, song số người có nhu cầu mua nhà thực sự đã tăng lên hơn nhiều so với trước Tết. Đảo qua một số sàn BĐS đang có thông tin mua bán căn hộ chung cư “nóng” nhất hiện nay thấy đa phần các giao dịch tập trung tại khu vực Q.Cầu Giấy. Các khu Trung Hòa - Nhân Chính, Dịch Vọng, Nguyễn Phong Sắc, Xuân Thủy, Trần Thái Tông… đều có giá cao hơn đến vài triệu đồng/m2 so với tháng trước đó. Căn hộ 105 Nguyễn Phong Sắc có giá từ 26-27 triệu đồng/m2, căn hộ 173 Xuân Thủy có giá từ 31-32 triệu đồng/m2, thậm chí ngay đến các căn hộ trong khu tái định cư Dịch Vọng cũng tăng giá trên 25 triệu đồng/m2. Điều bất ngờ là ở chỗ chính các chủ căn hộ lại khá dè dặt trong các giao dịch mua bán. Với sự phát triển đô thị hiện tại, cùng với điều chỉnh giá đất, lệnh dừng các chung cư nội đô có chiều cao trên 9 tầng…khả năng giá các chung cư khu vực này có thể còn tăng - bởi vậy nên họ còn đắn đo chăng?

Dù sao đó cũng là tín hiệu đáng mừng cho thị trường BĐS tháng 4/2010. Song như giới chuyên môn vẫn thường nói, kèm theo “sóng” thì “tay chèo” phải vững - thận trọng không bao giờ thừa.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng