Top

Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, vừa “đục nước” đã “thả câu”?

Cập nhật 16/07/2013 11:30

Đối với nhà ở thương mại diện tích dưới 70m2, giá dưới 15 triệu đồng thì mới có nhiều người vay mua được, nhưng hiện nay số lượng căn hộ này rất ít, cho nên chưa thể giải ngân được.

Trước những thông tin liên quan đến việc, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng được NHNN “bơm” ra nhằm giải cứu thị trường BĐS nhưng đang có nguy cơ bị chệch hướng khi mà lượng tồn kho cũ chưa được tháo gỡ thì lại tiếp tục cho phép đầu tư thêm nhiều dự án nhà ở xã hội khác. Trong chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời” ngày 14-7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định, Bộ đang thực hiện đúng hướng theo Nghị quyết 02 của Chính phủ.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết: Những công việc vừa rồi của Bộ Xây dựng cùng các địa phương, các Bộ, ngành liên quan và các doanh nghiệp (DN) là hoàn toàn đi đúng hướng với Nghị quyết 02 của Chính phủ. Việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, giải quyết hàng tồn kho và việc phát triển nhà ở xã hội là hai nhiệm vụ khác nhau, nhưng có sự liên quan mật thiết với nhau. Tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS và giải quyết hàng tồn kho là nhằm khắc phục sự lệch pha cung cầu, giúp thị trường BĐS giao dịch trở lại cho hợp lệ. Còn việc phát triển nhà ở xã hội là một nhiệm vụ phải thực hiện, với mục tiêu mọi người dân đều được cải thiện nhà ở, đặc biệt là những người khó khăn về nhà ở.

Nếu ngân hàng nào cho vay  sai đối tượng trong gói tín dụng 30.000 tỷ đồng thì ngân hàng đó phải chịu trách nhiệm

Cũng theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Việc tháo gỡ cho thị trường BĐS theo Nghị quyết 02 đề ra có một quan điểm hết sức quan trọng, Chính phủ  yêu cầu gắn với tháo gỡ thị trường BĐS là việc thực hiện chiến lược nhà ở. Tức là sản phẩm BĐS phải phù hợp với khả năng thanh toán của người dân, phải đến với người dân, chính vì vậy mà trong thời gian vừa qua, BĐS tồn kho nhiều sản phẩm quy mô lớn, giá cao, nhưng lại thiếu sản phẩm quy mô nhỏ giá thấp phù hợp với đa số và khả năng thanh toán của người dân, nên chúng ta cần phải khắc phục sự lệch pha này.

Tư lệnh ngành xây dựng cũng cho rằng: Hiện nay tồn kho BĐS không chỉ những ngôi nhà đã xây dựng xong mà còn nhiều dự án dở dang, có hạ tầng rồi hoặc đã GPMB nhưng mục tiêu là làm nhà ở thương mại mà chưa làm. Do vậy, cần phải cấu trúc lại dự án BĐS để sản phẩm phù hợp với các đối tượng, với mọi người dân. Chính vì vậy, những sản phẩm dở dang có hạ tầng mà chưa xây nhà thì có thể chuyển dự án từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

Trả lời về việc trong gói tín dụng 30.000 tỷ đồng thì 70% dành cho người dân và 30% DN, song thực tế có vẻ ngược lại? Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho hay: Nếu như hiện nay nhiều dự  án nhà ở xã hội được vay để xây dựng nhà ở xã hội thì rất tốt. Bởi lẽ, nếu có nhiều DN tham gia sẽ phục vụ được nhiều người có nhu cầu, nhưng cũng không được vượt quá 30%. Đối với nhà ở thương mại diện tích dưới 70m2, giá dưới 15 triệu đồng thì mới có nhiều người vay mua được, nhưng hiện nay số lượng căn hộ này rất ít, cho nên chưa thể giải ngân được. Mục tiêu của gói tín dụng  là phải đến đúng đối tượng, nhưng nếu giải ngân nhiều mà chệch hướng thì ngân hàng phải chịu trách nhiệm chính.

Trước thông tin một số dự án tại Hà Nội đang niêm yết giá từ 10-14,5 triệu đồng/m2 nhưng phải cộng thêm khoản chênh từ 100 đến vài trăm triệu đồng cho một căn hộ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết: Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng thực hiện theo Nghị quyết 02 của Chính phủ phải đúng đối tượng, nếu ai làm sai thì người đó phải chịu trách nhiệm. “Bộ Xây dựng có nghe được những thông tin này và đang cho kiểm tra, đồng thời sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng thanh kiểm tra, kiên quyết không để xảy ra tình trạng lợi dụng gói 30.000 tỷ đồng để trục lợi”. Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nói!

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp luật Xã hội