Top

Đường trên cao - Văn minh giao thông

Cập nhật 26/12/2010 11:20

Hà Nội hiện có khoảng 100 điểm ùn tắc giao thông. Theo Sở Giao thông Vận tải, để khắc phục và hạn chế thấp nhất nạn ùn tắc và tai nạn giao thông, bên cạnh các giải pháp tình thế thì việc tập trung xây dựng ngay một số tuyến đường trên cao (cầu cạn) từ nay đến năm 2015, nhằm tận dụng tối đa không gian đường hiện có, giảm thiểu giải phóng mặt bằng là giải pháp cấp bách, căn bản và triệt để nhất.


Theo đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã trình thành phố đề án xây dựng 6 đường trên cao nhằm chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2010-2015, với tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng: Tuyến số 1 trên đê Hữu Hồng từ đường Lạc Long Quân đến Yên Phụ với quy mô 4 làn xe cơ giới. Tuyến số 2 trên đường vành đai 2, đoạn từ Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng - Minh Khai - cầu Vĩnh Tuy với quy mô 4 làn xe; Tuyến số 3 trên đường vành đai 3 từ Nội Bài - Mai Dịch - Pháp Vân cũng với quy mô 4 làn xe. Tuyến số 4 từ Ga Hà Nội - Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch - Tôn Thất Tùng - Kim Giang - đường 70. Tuyến số 5 từ vành đai 1 tới vành đai 3, đi qua các trục Trần Duy Hưng, Liễu Giai, Hồ Tây (4 làn xe). Tuyến số 6 từ Giảng Võ qua Láng Hạ đến Thanh Xuân (vành đai 3).

Hiện đường trên cao Pháp Vân - Linh Đàm đã thi công xong, đưa vào sử dụng. Dự kiến đến năm 2012, giai đoạn 2 đường trên cao vành đai 3 Linh Đàm - Dịch Vọng sẽ hoàn thành. Dự án đường trên cao cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở do Vincom đề xuất theo phương án BT cũng vừa được UBND TP phê duyệt. Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, hầu hết tuyến đường nội đô đều quá tải, tình trạng ùn tắc diễn ra phổ biến, trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân. Trong khi đó, quỹ đất dành cho giao thông ngày càng hạn hẹp, công tác giải phóng mặt bằng để mở đường rất khó khăn. Phương án cần thiết hiện nay là phải xây dựng đường trên cao tại những tuyến trọng điểm và nút giao thường xuyên ùn tắc.

Thực tế, hệ thống đường trên cao tại nhiều đô thị của các quốc gia trong khu vực và trên thế giới như Bangkok, Thái Lan, Thượng Hải ở Trung Quốc, Tokyo ở Nhật Bản đều phát huy hiệu quả. Tại Hà Nội, các tuyến đường đề xuất xây dựng đường trên cao đều là những “điểm đen” về ùn tắc giao thông của Thủ đô trong nhiều năm qua, thuận lợi trong việc giải phóng mặt bằng và đều nằm trong khu vực các đường vành đai ngoại vi thành phố, không ảnh hưởng trực tiếp đến không gian trung tâm đô thị, nhất là những di tích lịch sử, văn hóa.

Nhiều chuyên gia cũng khẳng định đến bây giờ mới nghĩ đến chuyện làm đường trên cao là “quá muộn với Hà Nội”. Tuy nhiên, đây là vấn đề phức tạp, phải có quy hoạch tổng thể, phải gắn kết với công trình giao thông công cộng, cảnh quan, kiến trúc, công trình ngầm, điện, đường cáp…, đồng thời phải mời chuyên gia nước ngoài giúp đỡ về quy hoạch, công nghệ bởi họ đi trước Việt Nam hàng chục năm.

DiaOcOnline.vn - Theo An Ninh Thủ Đô