Top

Tổng kết thị trường từ ngày 18.12 - 25.12.2010

Nhà đất Hà Nội: Đón nhận nhiều tín hiệu tốt

Cập nhật 26/12/2010 09:50

Việc xây dựng các công trình kết hợp giữa nhà ở, văn phòng làm việc, trung tâm thương mại… được xem là một phương án tối ưu, một xu hướng mới đang hình thành trong giới đầu tư bất động sản, được đánh giá là một giải pháp trong giai đoạn đất nước phát triển, năng động hiện nay. Đây cũng là một xu hướng được nhiều nhà đầu tư quan tâm trong thời gian qua. Vấn đề nhà đất tăng giá và tạo sóng tại Hà Nội cũng là sự kiện nổi bật trong tuần.


Đất nền tại khu vực vùng ven Hà Nội lại đang tăng giá và bắt đầu có sóng. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Xu hướng mới trong đầu tư bất động sản

Hiện nay, những tiện ích như trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê…thường được các đầu tư chú tâm khi xây dựng các dự án bất động sản, đặc biệt trong những dự án thuộc những khu đô thị mới. Đối với các dự án nhà ở, khu chức năng riêng biệt mất khá nhiều thời gian để thiết kế và đưa vào sử dụng.

Với cách kết hợp một dự án có thể vừa là nhà ở, vừa là văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại…các nhà đầu tư vừa có thể tiết kiệm được thời gian, chi phí, cư dân tại đó cũng thuận lợi hơn trong việc sử dụng các dịch vụ, tiện ích hơn. Bên cạnh đó, việc xây dựng liên kết các phân khúc như vậy sẽ làm các nhà đầu tư dễ dàng quản lý, tiện hơn trong việc kinh doanh.

Đôi khi có thể một phân khúc nào đó sẽ rơi vào thế trầm lắng, ít giao dịch. Tuy nhiên, các phân khúc còn lại đang hút khách sẽ cứu vãn tình thế và vẫn đem lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Đây chính là ưu điểm lớn nhất của những khu nhà ở tích hợp, đa chức năng.

Những dự án bất động sản đa chức năng này đang trở thành sự lựa chọn tối ưu cho nhiều nhà đầu tư. Trong giai đoạn hiện nay, hàng loạt dự án thiết kế theo mô hình này đã và đang được hình thành ở các thành phố lớn trên cả nước. Vì chúng đáp ứng được mọi nhu cầu cho một khu dân cư đúng nghĩa với những dịch vụ đáp ứng cho cuộc sống, công việc và giải trí...

Hiện nay, các khu nhà này thường sử dụng công nghệ quản lý hiện tại nhiều tiện ích phục vụ cho một cuộc sống năng động, trở thành sự lựa chọn của nhiều người. Việc đầu tư những khu nhà ở “đa chức năng” đang dần khẳng định vị thế của mình ở thị trường bất động sản với nhiều dự án lớn.

Nhà đất Hà Nội: lại nóng vì hạ tầng

Sau một thời gian đóng băng, thị trường nhà đất Hà Nội đang có nhiều dấu hiệu tốt trở lại. Đặc biệt, đất nền tại khu vực vùng ven Hà Nội đang tăng giá và bắt đầu có sóng. Mặc dù theo quy luật của thị trường thì việc “nóng – lạnh” luân phiên sau từng khoản thời gian nhất định là hết sức bình thường nhưng trong hiện trạng cả thị trường đều trầm lắng mà nhà đất Hà Nội lại tốt hẳn lên là điều bất thường.

Theo nhiều nhà đầu tư, nguyên nhân của hiện tượng “sóng” bắt đầu nổi tại những khu vực này bắt nguồn từ việc các trụ sở làm việc, trường học, các dự án chung cư được di dời ra ngoài để giảm tải mật độ dân cư và giao thông tại khu vực trung tâm.

Hơn nữa, mức giá nhà đất tại các khu vực nội thành đang ngày càng tăng, cũng với một chi phí nhưng nếu mua ở ngoại thành thì sẽ được một mảnh đất với diện tích lớn hơn và nhiều điểm lựa chọn hơn. Ngày trước, nhà đầu tư e ngại do khu ngoại thành giao thông không thuận tiện cũng như thiếu nhiều cơ sở hạ tầng nhưng ngày nay theo thông tin quy hoạch thủ đô thì những khu vực ngoại thành sẽ được đầu tư hạ tầng mạnh.

Sự xuất hiện và lan tỏa nhanh chóng với những khu công nghiệp tập trung, cộng với sự gia tăng dân số cơ học rất lớn sẽ bùng phát nhu cầu về nhà đất. Xác định rõ các hướng phát triển, các đô thị vệ tinh thì bất động sản vành đai 4 được coi là hướng đầu tư đầy tiềm năng. Chính vì những nhận định đó mà phân khúc đất nền ven đô Hà nội được chú ý.

Tuy nhiên, mức giá cao kết hợp nhiều nguy cơ cũng là một trong những yếu tố khiến một số nhà đầu tư lo ngại. Về giá cả thì cho đến nay nhà đất Hà Nội chỉ tăng mà không giảm, mức độ lợi nhuận khó dự báo do tính chất không ổn định, khi sốt khi lạnh. Đó là chưa kể, những nhà đầu tư nhỏ, lẻ tẻ muốn lướt sóng thu lợi cũng khó khăn do e ngại đầu tư dài hạn.

Tín hiệu tốt từ một thị trường là điều đáng mừng, tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư nên thận trọng trong khoảng thời gian này. Trước khi bỏ vốn vào thị trường nào cũng cần cân nhắc và phải có đủ “lực” để theo nếu cần đầu tư dài hạn.

Minh Nguyệt, Thúy Trần - DiaOconline.vn