Top

Dự án bất động sản, không phải cứ đắt tiền là cao cấp

Cập nhật 07/02/2015 08:43

Đã có một thời kỳ, doanh nghệp địa ốc chạy đua làm dự án cao cấp. Tuy nhiên, cùng với sự trầm lắng của thị trường bất động sản, quan niệm về dự án cao cấp cũng đã thay đổi, khiến rất nhiều dự án từng gắn mác cao cấp đến nay đã phải “hạ cấp” xuống trung cấp hoặc bình dân để bán hàng.

Thiếu tiêu chí cao cấp


Giai đoạn 2007 - 2008, doanh nghiệp địa ốc chạy đua theo trào lưu làm dự án căn hộ cao cấp. Không ít doanh nghiệp sau khi được quyền triển khai dự án, dù lô đất có vị trí không mấy thuận tiện và khá xa trung tâm, cũng phát triển dự án theo hướng cao cấp.

Tại các khu vực như Hoài Đức, Hà Đông, chuyện một dự án căn hộ cao cấp mọc lên giữa cánh đồng không phải chuyện hiếm.

Chung cư cao cấp Splendora dù đã hoàn thiện từ lâu nhưng vẫn là “chung cư ma” vì không đáp ứng đủ tiêu chí cao cấp

Cụ thể, tại Dự án Tricon Tower Bắc An Khánh của Công ty Minh Việt, dù dự án nằm giữa cánh đồng, nhưng giai đoạn 2009 - 2010, căn hộ dự án này vẫn được chào bán với giá 1.700 - 1.800 USD/m2, do được gắn mác dự án cao cấp. Tuy nhiên, sau 5 năm chào bán, dự án vẫn dừng lại ở phần móng, khách hàng muốn bán lại không được, mà đòi lại tiền hay nhận nhà cũng không xong.

Một dự án khác cũng gắn mác cao cấp và… nằm giữa cánh đồng là Chung cư Splendora, với mức giá chào bán gần 40 triệu đồng/m2, nhưng khi hoàn thiện, các tòa chung cư tại dự án này trở thành “chung cư ma” khi không có cư dân chuyển đến sống, bởi dự án thiếu hầu hết các hạ tầng xã hội, trong khi lại quá xa trung tâm.

Hàng loạt dự án chung cư cao cấp từng mọc lên như nấm sau mưa, nhưng khi thị trường địa ốc rơi vào khó khăn, doanh nghiệp đã phải tự hạ cấp để bán hàng, mong thu hồi vốn và để có tiền tiếp tục triển khai dự án. Trong số đó, nhiều dự án từng được chào bán với giá 30 triệu đồng/m2, nay đã phải giảm mạnh giá bán xuống 6 - 10 triệu đồng/m2, ngang giá căn hộ tầm trung và chung cư giá rẻ.

Những dự án cao cấp từng bị “hạ cấp” xuống nhà giá rẻ hoặc tầm trung để bán hàng có thể kể đến như Dự án Phúc Hà Gardens huyện Hoài Đức; Chung cư Văn Phú Victorya, Dự án Hà Nội Time Tower, Dự án Hyundai Hillstate, Chung cư Dương Nội, hay The Pride đều ở quận Hà Đông...

Với mức giá chỉ còn trên dưới 20 triệu đồng/m2, các chủ đầu tư đã phải cắt bớt phần lớn các tiện ích nhằm giảm giá thành. Thậm chí, có dự án phải tiến hành cơ cấu lại căn hộ. Vì thế, khi hoàn thiện, các dự án trên có lẽ cũng không còn đáp ứng đủ tiêu chí căn hộ cao cấp.

Quan niệm cao cấp đã thay đổi

Từng được định vị ở phân khúc cao cấp và được chào bán với giá 37 - 39 triệu đồng/m2, thế nhưng tại đợt mở bán mới đây, chủ đầu tư Dự án Sun Square trên đường Lê Đức Thọ (Mỹ Đình, Hà Nội) đã giảm giá xuống còn 27 - 28 triệu đồng/m2. Với mức giá này, đơn vị phân phối và chủ đầu tư vẫn tự tin gắn mác cho Sun Square là một tổ hợp dự án căn hộ cao cấp.

Trao đổi với PV, đại diện một đơn vị phân phối lớn tại Hà Nội khẳng định, Dự án Sun Square không phải là dự án cao cấp. Theo vị đại diện này, Sun Square chỉ là một dự án đơn lẻ, nằm sát mặt đường đông đúc xe cộ, với không gian rất hạn hẹp, chật chội, không đáp ứng tiêu chuẩn cơ bản của một dự án căn hộ cao cấp.

Ông Trần Như Trung, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh Group cho rằng, nhiều người hiện nay đang lẫn lộn khái niệm bất động sản cao cấp và đánh đồng sản phẩm bất động sản đắt tiền là cao cấp. Theo ông Trung, bất động sản cao cấp, nhất là chung cư cao cấp, phải đáp ứng được các tiêu chí như: có vị trí đắc địa gần trung tâm, có chất lượng xây dựng tốt, kiến trúc hài hòa, có chất lượng dịch vụ tốt, đảm bảo an ninh và có nhiều không gian xanh.

Đồng quan điểm, ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch CEN Group cũng cho rằng, quan niệm về bất động sản cao cấp hiện đang thay đổi. Người mua nhà đang ngày càng khắt khe hơn với các dự án cao cấp. Theo ông Hưng, những dự án bất động sản cao cấp thành công thời gian qua không chỉ đắt tiền, mà còn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí cao cấp khác như tiện ích cao cấp, hạ tầng cao cấp, môi trường sống hài hòa, an ninh tốt và có nhiều không gian xanh…

Trên thực tế, mặc dù thị trường bất động sản gặp khó khăn, nhưng một số dự án căn hộ cao cấp, hoặc đã định vị ở phân khúc cao cấp thời gian qua dù có mức giá khá cao, nhưng doanh nghiệp vẫn bán được số lượng lớn sản phẩm. Một số dự án căn hộ cao cấp thành công, được đông đảo khách hàng quan tâm có thể kể đến, như Dự án Watermark, Dự án Time City, Dự án Mandarin Garden hay Dự án Thăng Long Number One…

DiaOcOnline.vn - Theo ĐTCK