Top

Đối tác siêu khủng của Vina Megastar có siêu ảo?

Cập nhật 27/07/2013 09:42

Theo tài liệu mà chúng tôi có được, Công ty Hạ Long do ông Phạm Như Quỳnh làm Giám đốc đã ký 3 hợp đồng hợp tác đầu tư với Megastar Land tại 2 dự án là Hesco Văn Quán và Vĩnh Hưng Dominium, với tổng trị giá trên 2.265 tỷ đồng.


Đây là lối vào dự án 409 Lĩnh Nam của Vina Megastar mà trên giấy tờ
Công ty Hạ Long đã rót vào đây gần 400 tỷ đồng

Như phóng viên đã đưa tin, hàng trăm nhà đầu tư có nguy cơ mất trắng số tiền góp vốn vào các dự án bất động sản do Tập đoàn Vina Megastar làm chủ đầu tư.

Tìm hiểu thêm về vụ việc, chúng tôi cũng bị bất ngờ vì những khoản tiền “ảo” và “khủng” của đơn vị này và các đối tác làm ăn nhằm thu hút vốn đầu tư từ các khách hàng, nhà đầu tư thứ cấp.

Cụ thể, từ cuối năm 2009, Vina Megastar thông qua công ty con của mình là Công ty cổ phần Bất động sản Megastar (Megastar Land) đã chuyển nhượng gần hết 2 dự án Hesco Văn Quán và Vĩnh Hưng Dominium cho đơn vị thứ cấp là Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển và Thương mại Hạ Long (Công ty Hạ Long) qua 3 hợp đồng hợp tác đầu tư giữa hai công ty này.

Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển và Thương mại Hạ Long (Công ty Hạ Long) có trụ sở tại số 73 phố Hoàng Ngân, quận Thanh Xuân, Hà Nội do ông Phạm Như Quỳnh làm giám đốc. Thông qua sàn giao dịch bất động sản của mình, Công ty Hạ Long đã thu hàng trăm tỷ đồng tại nhiều dự án của các khách hàng, nhà đầu tư thứ cấp.

Riêng trong vụ việc với Tập đoàn Vina Megastar, theo tài liệu mà chúng tôi có được, với pháp nhân của Công ty Hạ Long, ông Phạm Như Quỳnh đã ký 3 hợp đồng hợp tác đầu tư với Megastar Land tại 2 dự án là Hesco Văn Quán và Vĩnh Hưng Dominium, với tổng trị giá trên 2.265 tỷ đồng.

Trong đó, riêng tại dự án Hesco Văn Quán, Hạ Long đã ký 2 hợp đồng với tổng giá trị lên đến trên 1.860 tỷ đồng, còn tại dự án Vĩnh Hưng Dominium, Hạ Long ký hợp tác với Megastar Land hợp đồng hợp tác có tổng trị giá 399 tỷ. Phần lớn số tiền góp vốn này đều là "ảo", phần còn lại mà Công ty Hạ Long chuyển cho Vina Megastar là tiền thu từ các hợp đồng góp vốn giành quyền mua căn hộ của khách mua nhà.

Liên quan đến 2 dự án này, sau khi ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Hạ Long, Megastar Land đã đem đi thế chấp ngân hàng để huy động vốn, và phát hành trái phiếu.

Cụ thể, dự án Hesco Văn Quán, VinaMegastar đã phát hành cho Công ty Công ty Tài chính Cổ phần Vinaconex - Viettel (VVF) 150 tỷ trái phiếu kỳ hạn 1 năm do SeaBank bảo lãnh. Dự án Vĩnh Hưng Dominium, Công ty Nhà Vĩnh Hưng (một công ty con khác của Vina Megastar) do ông Nguyễn Hoàng Long làm chủ tịch HĐTV đã ký kết hợp đồng tín dụng với một ngân hàng khác để vay 400 tỷ.

Sau khi đã ký kết các hợp đồng hợp tác đầu tư với Megastar Land vào 2 dự án Hesco Văn Quán và Vĩnh Hưng Dominiu, từ đầu năm 2010, Công ty Hạ Long đã dùng những hợp đồng hợp tác đầu tư này để huy động vốn của người dân. Theo con số ước tính của nhóm khách hàng tại dự án Hesco Văn Quán thì Hạ Long có thể đã huy động được khoảng 200 tỷ đồng từ nhà đầu tư thứ cấp. Với dự án Vĩnh Hưng Dominium cũng do Công ty Hạ Long huy động vốn là chủ yếu, đã có hàng trăm khách hàng “sa bẫy” tại dự án này.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu Tư