Top

Địa ốc 7 ngày: Chính phủ bác đề xuất dừng cấp phép dự án mới

Cập nhật 05/05/2014 08:27

Không có nhiều sự kiện mới trên thị trường địa ốc trong một tuần có kỳ nghỉ lễ kéo dài. Thông tin đáng chú ý nhất trên các báo trong tuần này có lẽ là việc Chính phủ không đồng tình với đề xuất của Bộ Xây dựng về việc mở rộng đối tượng được vay gói 30.000 tỷ đồng cũng như dừng cấp phép dự án bất động sản mới.


1. Thị trường địa ốc tháng 4 đã khép lại với những báo cáo lạc quan từ phía Bộ Xây dựng về việc thị trường đã ấm lên, thanh khoản đã được cải thiện, tồn kho bất động sản giảm 34,4%, dư nợ cho vay bất động sản tăng mạnh. Nhưng thu hút sự quan tâm nhất của dư luận có lẽ là những kiến nghị của Bộ Xây dựng lên Chính phủ về việc khơi thông ách tắc cho gói tín dụng 30.000 tỷ đồng bằng nới rộng đối tượng cho vay và thời gian cho vay và dừng cấp phép dự án mới trong năm 2014 để giảm lượng cung, điều tiết thị trường. Đề xuất này đã bị rất nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng như người dân phản đối, vì “đi ngược với quy luật thị trường” và nếu đề xuất này được thông qua thì “quá vô lý”.

Cuối tuần trước, trong chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời” trên VTV, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã khẳng định: “Trong khi chúng ta đang phải dừng các dự án đã cấp phép rồi, không có lý do gì chúng ta lại cấp phép mới”. Con số dự án bị dừng thời gian qua, theo Bộ trưởng Dũng, là 689 dự án tại TP. HCM, gần 100 dự án tại Hà Nội (Bất động sản khó khăn do “quá tôn trọng thị trường”, VN Economy, 28/4).

Để bảo vệ cho đề xuất của mình trước những ý kiến phản đối, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nêu thực trạng hiện nay, cả nước có trên 4.000 dự án nhà ở, sử dụng tới 102.000 héc-ta đất. Nếu đầu tư tất cả các dự án này phải mất khoảng 4,5 triệu tỷ đồng, tạo ra gần 3 triệu căn hộ và với điều kiện hiện nay thì không thể thực hiện được.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng, những khó khăn của thị trường bất động sản những năm qua là do “trong một thời gian dài, chúng ta đã quá tôn trọng thị trường, nên thị trường phát triển tự phát, theo phong trào”.

Phát triển tự phát thì đúng rồi, nhưng chẳng lẽ để phát triển tự phát, lộn xộn = tôn trọng quy luật thị trường?

2. Tại buổi họp báo thường kỳ của Chính phủ, hôm 29/4, Chính phủ đã có ý kiến đối về những kiến nghị của Bộ Xây dựng.

Theo đó, trong 4 nội dung Bộ Xây dựng đề xuất, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, Chính phủ có thể tiếp thu và chấp thuận 2 đề xuất, là kéo dài thời hạn vay từ 10 năm lên 15 năm và bổ sung ngân hàng thương mại tham gia cho vay. Chính phủ không đồng tình với 2 nội dung, trong đó, có nội dung mở rộng đối tượng vay vốn “đối với những hộ có khó khăn về nhà ở”, “hợp đồng mua nhà không quá 1,5 tỷ đồng” và áp dụng đối với cả những hợp đồng mua nhà ở xã hội được ký trước thời điểm gói vốn ra đời.

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, nếu mở rộng ra những đối tượng trên sẽ không thể kiểm soát được, lúc đưa ra “sẽ hết sức tiêu cực” và “mục tiêu của gói vốn này không phải là tiêu thật nhanh những đồng tiền này” (“Mục tiêu gói 30.000 tỷ không phải tiêu thật nhanh”, VN Economy, 30/4).

Đối với kiến nghị dừng cấp phép dự án nhà ở thương mại trong năm 2014 của Bộ Xây dựng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: “Chúng ta chỉ kiểm soát thôi chứ không cấm, nếu cấm sẽ cứng đơ hết, rất nguy hiểm”.

Gói vốn 30.000 tỷ đồng của Chính phủ là để hỗ trợ người thu nhập thấp có nhà, nếu mở rộng cho nhà ở thương mại giá dưới 1,5 tỷ đồng, thì khác nào giải cứu chủ đầu tư đang mắc kẹt với đống hàng tồn.

3. Một câu chuyện gây chú ý trong tuần là việc nhiều khách hàng mua đất nền dự án tại TP. HCM đang mếu dở, khóc dở vì không được xây dựng nhà do chủ đầu tư chưa nộp tiền sử dụng đất và vướng quy định tại Nghị định 64, khiến giao dịch đất nền bị ngưng trệ, thị trường đất nền đã khó, càng thêm khó. (Nhiều khách hàng “chết đứng” vì đất nền dự án, tinhanhchungkhoan, 29/4).

Cụ thể, nhiều khách hàng tại Dự án Khu dân cư An Sương (phường Tân Hưng Thuận, quận 12) do Công ty TNHH một thành viên Phát triển và kinh doanh nhà (trực thuộc Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn) làm chủ đầu tư chưa được xây dựng nhà để ở, dù đã góp vốn đến 95%. Tại hàng loạt dự án ở khu Nam sài Gòn, quận 2, quận 9, Thủ Đức… khách hàng cũng lâm vào tình cảnh tương tự.

Theo Nghị định 64/2012 về cấp phép xây dựng (có hiệu lực từ ngày 20/10/2012) và Thông tư số 10, hồ sơ xin cấp phép xây dựng ngoài các yêu cầu như hồ sơ như cũ, còn có bản sao có chứng thực một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Ngoài ra, dù dự án đã có quy hoạch 1/500, nhưng khách hàng vẫn phải xin giấy phép xây dựng, trong khi trước kia quy định là với trường hợp này, khách hàng không cần xin giấy phép xây dựng.

Gỡ khó cho thị trường, đôi khi chỉ là bỏ đi một thủ tục trùng chéo!

4. Thông tin đáng chú ý trong tuần này là UBND TP. HCM vừa duyệt đồ án thiết kế đô thị (riêng) tỷ lệ 1/2000 trục xa lộ Hà Nội. Đồ án nghiên cứu thuộc phạm vi 3 quận Thủ Đức, quận 2 và quận 9 với tổng cộng 11 phường, đầu tuyến tại cầu Sài Gòn,  cuối tuyến tại Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc.

Tổng diện tích khu vực lập đồ án khoảng hơn 577 héc-ta, chiều dài tuyến đường là 14,83 km. Theo đó, dọc tuyến xa lộ Hà Nội phát triển các khu đô thị mới với mức độ tập trung cao, đồng bộ về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật. Khu vực đô thị dọc đường cao tốc đô thị (cấp 1), có chức năng giao thông đối ngoại, kết nối thành phố với các đô thị đối trọng phía Đông Bắc trong Vùng trọng điểm kinh tế phía Nam và dọc trục giao thông công cộng khối lượng lớn (Metro Bến Thành - Suối Tiên), kết nối nhiều đầu mối giao thông liên vùng quan trọng.

Tuần này, thị trường cũng đón nhận thông tin một dự án mới thuộc phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng khởi công.

Ngày 4/5, Tập đoàn FLC khởi công Dự án Sân golf và khu nghỉ dưỡng quốc tế FLC Samson Golf Links tại Sầm Sơn, Thanh Hoá. Đây là dự án sân golf 8 lỗ trên diện tích 92,49 hécta, với hệ thống cây xanh, thảm cỏ, hồ nước, câu lạc bộ, khách sạn, biệt thự cao cấp... sẽ được đưa vào hoạt động sau 10 tháng thi công.

Trong quần thể du lịch - vui chơi - nghỉ dưỡng quốc tế, ngoài dự án FLC Samson Golf Links, FLC cũng đồng thời đầu tư xây dựng Khu quần thể văn hóa - du lịch Cồn Nổi quy mô 300 héc-ta. Bên cạnh đó, khu biệt thự, khách sạn 5 sao quy mô 40 hécta tiếp giáp sân golf chạy dọc ven biển. Dự án có tổng mức đầu tư của dự án này lên tới 5.500 tỷ đồng.

Cũng phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, lui vào Bắc Trung Bộ, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa chấp thuận để CTCP MC Fish Việt Nam triển khai thực hiện dự án khách sạn 5 sao tại khu vực đỉnh đèo Con, huyện Kỳ Anh. Dự án có tổng mức đầu tư 450 tỷ đồng, được triển khai trên diện tích 11 héc-ta. Dự án gồm khách sạn, nhà hàng, bể bơi, bãi tắm biển, khu thể thao giải trí..., dự kiến được xây dựng trong vòng 3 năm và đưa vào sử dụng cuối năm 2016, nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng cao cấp cho khu kinh tế Vũng Áng đang phát triển nóng hiện nay.

5. Trong tuần này, do kỳ nghỉ lễ kéo dài tới 5 ngày, nên thị trường không đón nhận nhiều thông tin về dự án ra hàng. Tại Đà Nẵng, Dự án Fusion Suites Danang Beach ra mắt căn hộ mẫu chào đón khách tham quan vào ngày 1-4/5. Dự án đã hoàn thành phần thô, cất nóc vào tháng 1/2014. Tháng 1/2014, Fusion Suites đã hoàn thành phần phần thô cho 23 tầng, trong đó có một tầng hầm, hai tầng tiện ích, 19 tầng căn hộ và công viên xanh trên tầng thượng. Dự án sẽ hoạt động vào cuối năm nay khi toàn bộ hạng mục được hoàn thiện.

Fusion Suites Danang Beach hướng ra bờ biển Đà Nẵng. Căn hộ tại đây được bán với giá khởi điểm từ 1,4 tỷ đồng cùng chương trình đảm bảo không tổn thất trong vòng 3 năm đầu tiên. Theo chủ đầu tư, tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã bán thành công hơn 45% tổng số căn hộ. Sang năm nay, chủ đầu tư giới thiệu chương trình mới đảm bảo lợi nhuận 6% trong 2 năm đầu tiên khi người mua tham gia chương trình "Rental Pool" (đầu tư cho thuê). Dự án Fusion Suites Đà Nẵng Beach hiện do Việt Nam Sotheby’s International Realty làm đại diện bán hàng và phân phối độc quyền.

Còn tại TP. HCM, Công ty Bất động sản Danh Khôi Á Châu (DKRA) nhận đặt chỗ cho 45 suất của Dự án căn hộ Ngọc Khánh Tower tại trung tâm Thành phố, dự kiến mở bán vào ngày 17/5 sắp tới. Ngọc Khánh Tower tọa lạc tại mặt tiền đường Nguyễn Biễu, quận 1, ngay ngã tư Nguyễn Biểu và Trần Hưng Đạo, vị trí đắc địa tại khu trung tâm TP. HCM. Ngọc Khánh Tower cao 18 tầng với hai tầng hầm giữ xe, hai tầng thương mại, còn lại là khu căn hộ. Các căn hộ mang kiến trúc hiện đại, được bố trí thông minh để đón ánh sáng tự nhiên và nhiều gió. Mỗi tầng tại Ngọc Khánh Tower được bố trí 7 căn hộ với các loại diện tích như 51 m2, 55 m2, 58 m2, 60 m2, 63 m2 và 64 m2.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Chứng khoán