Top

Du lịch - “cứu tinh” của bất động sản Đà Nẵng?

Cập nhật 02/05/2014 12:45

BĐS du lịch, nghỉ dưỡng nổi lên như điểm sáng níu kéo thị trường BĐS Đà Nẵng đã trầm lắng trong thời gian dài. Không chỉ vậy “điểm sáng” ấy đang tạo ra một xu hướng đầu tư mới đến từ Trung Quốc.

BĐS du lịch và nghỉ dưỡng Đà Nẵng đang được các nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm.

“Điểm sáng” bất động sản du lịch

Được đánh giá là “điểm sáng” của thị trường BĐS Đà Nẵng trong quý I/2014, thị trường du lịch và nghỉ dưỡng tiếp tục khởi sắc với số lượng khách đến Đà Nẵng tăng vọt, cùng với đó là tỉ suất lợi nhuận từ doanh thu phòng cao ngất.

Anh Đình Triên - chủ một khách sạn vừa đưa vào hoạt động cho biết: “Chưa bao giờ kinh doanh khách sạn tại Đà Nẵng lại “khỏe” như hiện nay. Công suất phòng bình quân đạt 60-70%, thấp điểm cũng đạt 50% và cao điểm luôn “full” phòng. Thậm chí “bán” cho các Cty lữ hành cũng sống khỏe. Chính sức hấp dẫn này mà trong thời gian vừa qua, liên tiếp những khách sạn tại trung tâm thành phố cũng như ven biển được mọc lên nhanh chóng”.

Theo báo cáo quý I/2014 của CBRE, nếu như quý I/2012, Đà Nẵng chỉ tiếp nhận 241 chuyến bay quốc tế đến thì nay đã lên đến 546 chuyến. Không chỉ vậy, du khách đến du lịch tại Đà Nẵng tăng mạnh chưa từng có với hơn 475.000 lượt du khách nội địa, tăng hơn 25% so với cùng kỳ và lượng khách quốc tế đến bằng đường tàu biển lên đến 75.000 lượt, tăng gấp 2 lần so với quý I/2013.

“Những con số đáng lưu ý trên đã giải thích cho sự tăng trưởng của lượng khách đến Đà Nẵng trong quý này khi khối khách quốc tế với mức tăng đến 31%. Kỳ nghỉ tết dài cũng là một yếu tố thúc đẩy lượng khách trong nước tăng đến hơn 475.000, tăng 25% so với cùng kỳ.

Những cải thiện này sẽ tác động đáng kể đến thị trường BĐS nói chung và thị trường khách sạn nói riêng. Kết quả kinh doanh của các khách sạn 5 sao ven biển tiếp tục chứng tỏ phân khúc hoạt động tốt nhất với doanh thu phòng bình quân đạt mức tăng trưởng 35,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, khối khách sạn 4 và 5 sao tại trung tâm thành phố cũng cùng xu hướng với mức tăng tương ứng là 2,5 và 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái, và đây cũng phần nào lý giải cho việc xuất hiện ngày càng nhiều khách sạn 3-4 sao trên địa bàn trong thời gian gần đây và thị phần 2 khối khách sạn 4 sao đã lên gần xấp xỉ 5 sao trong thời gian qua”, bà Dương Thùy Dung – PGĐ bộ phận nghiên cứu thị trường và tư vấn phát triển CBRE phân tích.

“Xu hướng” từ các nhà đầu tư Trung Quốc

“Chỉ trong quý I/2014, lượng khách hàng đến từ Trung Quốc, Macau, Hồng Kông và Singapore quan tâm đến BĐS du lịch, nghỉ dưỡng ven biển đã đến tư vấn tại CBRE tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2013. Thậm chí có nhà đầu tư rất nhiều lần đến để được tham vấn. Mặc dù chưa có giao dịch thành công nhưng điều này cho thấy một xu hướng mới trong giới đầu tư.

Và nếu như trước năm 2012, người mua đến từ Hà Nội, TPHCM và các tỉnh phía bắc chiếm lĩnh thị trường căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng với tỉ lệ giao dịch thành công lên đến 70-80% thì việc các nhà đầu tư từ Trung Quốc, Macau, Hồng Kông và Singapore đang chú ý đến thị trường biệt thự nghỉ dưỡng biển, khách sạn tại Đà Nẵng đã cho thấy một xu hướng mới trong giới đầu tư, mặc dù chưa có giao dịch nào thành công”, bà Dương Thùy Dung cho biết.

Lý giải cho xu hướng này, bà Dương Thùy Dung cho rằng, nhân tố tạo nên sự tăng trưởng tốt đẹp của thị trường khách sạn và du lịch nghỉ dưỡng được xác định là do lượng du khách đến Đà Nẵng từ Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan và Macau tăng cao trong thời gian qua. Trong quý I/2014, các chuyến bay của các hãng hàng không đến từ các quốc gia Bắc Á đã tăng đáng kể so với cùng thời điểm năm ngoái cùng với lượng khách tàu biển đến từ Trung Quốc đã tạo nên xu hướng mới cho thị trường này tại Đà Nẵng.

Không chỉ vậy, sức hấp dẫn của thị trường lưu trú tại Đà Nẵng trong thời gian cho thấy cơ hội đầu tư ổn định của sản phẩm du lịch tại đây đã thu hút các nhà đầu tư. Thêm vào đó là các điều kiện hạ tầng giao thông, cảng biển, hàng không cùng chính sách đầu tư, sự minh bạch,... đã tạo sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

“Một lý do nữa được giới đầu tư quan tâm là với mức tỉ suất lợi nhuận kinh doanh lên đến 8% từ khối sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng so với lãi suất đầu tư đang thấp tại Đài Loan và một số nước khác thì đây là thị trường đầy tiềm năng khiến các nhà đầu tư này đặc biệt quan tâm. Và sự dịch chuyển mới trong danh mục khách hàng và mục đích mua đối với BĐS Đà Nẵng trong quý này là một tất yếu”, bà Dương Thùy Dung nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao động