Top

Bộ trưởng Xây dựng: Không có lý do gì cấp phép các dự án nhà ở mới…

Cập nhật 04/05/2014 06:57

“Trong khi chúng ta đang phải dừng các dự án đã cấp phép rồi, không có lý do gì chúng ta lại cấp phép mới”, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng bảo vệ quan điểm ngừng cấp phép các dự án nhà ở thương mại mới sau khi đã gửi kiến nghị chính thức lên Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, đề cập tới vấn đề đang nóng hiện nay là kiến nghị của Bộ Xây dựng tạm dừng các dự án nhà ở thương mại mới trong chương trình “Dân hỏi- Bộ trưởng trả lời”, ông Trịnh Đình Dũng cho rằng đây” chỉ là đề nghị trong năm 2014”

Trước đó, khi đề xuất với Thủ tướng ngừng cấp phép các dự án nhà ở thương mại trong năm 2014, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp địa ốc cho rằng đề xuất này “đi ngược lại với cung cầu của thị trường”. Thậm chí một số người chỉ thẳng nếu đề xuất này được thông qua thì “quá vô lý”.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM cho rằng, thị trường còn xuất hiện nhu cầu thật ở phân khúc nhà ở thương mại quy mô vừa và nhỏ, giá bán trung bình trên dưới 15 triệu/m2.“Nếu cấm các dự án này là không phù hợp và sẽ làm giá bất động sản có thể bị kích tăng lên do cầu nhiều, cung hạn chế và như vậy gây hậu quả bất lợi cho người tiêu dùng”, ông Châu nói.

Ông Dũng cho rằng nếu đầu tư tất cả dự án thì tạo ra 3 triệu căn hộ và trong trung hạn không thể giải quyết được khối lượng các dự án như vậy

“Quá tôn trọng thị trường”

Để bảo vệ cho đề xuất của mình trước những ý kiến phản đối, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nêu thực trạng hiện nay, cả nước có trên 4.000 dự án nhà ở, sử dụng tới 102.000 ha đất. Nếu đầu tư tất cả các dự án này phải mất khoảng 4,5 triệu tỷ đồng, tạo ra gần 3 triệu căn hộ.

“Với khả năng của nền kinh tế hiện nay thì không thể nào trong trung hạn chúng ta có thể giải quyết được khối lượng các dự án như vậy. Thực tế, nhiều dự án đã được cấp phép nhưng đã dừng. Chẳng hạn, TPHCM có tới 689 dự án, tương đương hơn 7.000 ha đất; Hà Nội cũng có gần 100 dự án dừng. Như vậy, trong khi chúng ta đang phải dừng các dự án đã cấp phép rồi, không có lý do gì chúng ta lại cấp phép mới”, ông Dũng nói.

Ngoài ra, Tư lệnh ngành Xây dựng cũng nêu rõ quan điểm “trong một thời gian dài, chúng ta đã quá tôn trọng thị trường. Tư tưởng thị trường hóa ở trong quá trình quản lý, nên thị trường phát triển tự phát, theo phong trào, dẫn tới những khó khăn của thị trường BĐS trong thời gian vừa qua và đến hôm nay chúng ta đang phải tháo gỡ khó khăn cho nó”.

Đề xuất này của Bộ Xây dựng cũng nhận được sự ủng hộ của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng ban chỉ đạo TW về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản. Trước kiến nghị của Bộ Xây dựng, ông Trịnh Đình Dũng cho rằng “Cần hạn chế tối đa các dự án nhà ở thương mại, các dự án khu đô thị mới. Bộ Xây dựng tổ chức kiểm tra, rà soát cụ thể”.

“Có thể lạc quan về thị trường BĐS”

Cũng trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời, trước câu hỏi của người dân “giá nhà có lên không” và “có nên mua nhà ở thời điểm này”, Bộ trưởng Xây dựng không đi thẳng vào câu hỏi mà nói rằng “thị trường BĐS có nhiều dấu hiệu phấn khởi và chúng ta có thể lạc quan về tương lai của thị trường BĐS trong thời gian tới”.

Tiếp tục câu trả lời về có nên mua nhà hay không, ông Trịnh Đình Dũng cho rằng giá BĐS nói chung là không giảm và có nhiều nơi còn tăng lên, tồn kho BĐS giảm. Tính đến 15.4, tồn kho BĐS giảm 34,4%.

“Như vậy thị trường BĐS có nhiều dấu hiệu phấn khởi và chúng ta có thể lạc quan về tương lai của thị trường BĐS trong thời gian tới”, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhận định.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành Xây dựng cũng nhấn mạnh: “Thị trường có diễn biến phức tạp và còn nhiều khó khăn do còn nhiều dự án mà các chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện. Cho nên chúng ta không chủ quan mà cần tiếp tục theo dõi để có những giải pháp phù hợp, điều chỉnh kịp thời, làm cho thị trường phát triển đồng bộ, lành mạnh”.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao động