Top

Địa ốc 24h: Nhiều dự báo lạc quan về thị trường bất động sản năm 2015

Cập nhật 02/01/2015 08:01

Sau một thời gian dài ảm đạm, thị trường bất động sản hiện đang đón những tín hiệu tốt với hàng loạt các dự án mới được giới thiệu, hấp thụ của thị trường cũng tăng vọt.

Nhiều dự báo cho thấy thị trường BĐS 2015 sẽ phát triển. Ảnh: TL

Người mua đang cầm trịch thị trường

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cho biết, năm 2014, thị trường tiếp tục đà hồi phục với số lượng giao dịch gia tăng, phân khúc thị trường căn hộ quy mô vừa và nhỏ (dưới 70m2), có giá bán hợp lý (trên dưới 15 triệu đồng/m2) và có tổng giá bán khoảng trên dưới 1 tỷ đồng/căn vẫn là phân khúc thị trường chủ đạo và phát triển ổn định.

Theo đó, ông Châu dự đoán, năm 2015, phân khúc này vẫn sẽ giữ vai trò chủ đạo. Trong những tháng cuối năm 2014, nguồn cung căn hộ mới tại TP.HCM có dấu hiệu gia tăng khiến nhiều người nghi ngại sẽ có đợt thừa cung. Tuy nhiên, trước hết, điều đó có lợi cho người mua vì họ có nhiều sự lựa chọn hơn.

"Bởi, để thu hút khách hàng, các chủ đầu tư sẽ đưa ra nhiều chính sách ưu đãi, tiến độ thanh toán linh hoạt và những hỗ trợ tài chính phù hợp dành cho người mua.

Còn việc thị trường sẽ rơi vào cảnh thừa nguồn cung, theo tôi là điều khó xảy ra do các doanh nghiệp hiện nay là hướng đến phục vụ người mua, thay vì siêu lợi nhuận như trước đây nên họ có chiến lược về đầu tư, cơ cấu sản phẩm phù hợp", ông Châu phân tích.

Sân chơi chỉ còn những ông lớn

Theo đánh giá của giới chuyên gia, năm 2015, ngoài những thuận lợi về chính sách, tín dụng, các doanh nghiệp BĐS cũng đứng trước nhiều thử thách khi hàng loạt quy định mới sẽ đặt ra yêu cầu khắt khe hơn cho doanh nghiệp, như phải ký quỹ trước khi được giao đất, phải được ngân hàng bảo lãnh trước khi bán BĐS hình thành trong tương lai, doanh nghiệp kinh doanh BĐS phải có vốn pháp định từ 20 tỷ đồng trở lên...

Khá nhiều doanh nghiệp BĐS cho rằng, quy định mới gây khó cho doanh nghiệp, bởi ngoài tiền sử dụng đất, bồi thường, nay đóng tiền ký quỹ, chi phí bảo lãnh cho ngân hàng, doanh nghiệp sẽ bị “chôn” một khoản vốn không nhỏ. Chưa kể, không phải dự án BĐS nào, chủ đầu tư nào cũng được ngân hàng chấp nhận bảo lãnh.

Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Hòa Phát, ông Phạm Trung Hà cũng đồng tình với các quy định mới và cho rằng, điều này sẽ giúp phân hóa các doanh nghiệp BĐS, loại bỏ những doanh nghiệp làm ăn manh mún, nhỏ lẻ, giúp thị trường BĐS chất lượng và chuyên nghiệp hơn.

“Đã qua rồi thời bước chân ra ngõ là gặp trung tâm môi giới, “cò” BĐS. Không thể để các doanh nghiệp không có vốn hoặc ít vốn cũng xin đất xây dựng dự án BĐS rồi “trùm mền”, lỡ tiến độ”, ông Hà nói.

BĐS du lịch nghỉ dưỡng đón nhiều dự án tỷ đô

Thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ phát triển từ từ từng bước và đến cuối năm 2015 - đầu năm 2016, thị trường sẽ thực sự sôi động trở lại.

Thời gian qua, từ năm 2010 đến 2013, hàng loạt “siêu” dự án nghỉ dưỡng du lịch có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã dừng đầu tư, triển khai, khiến các địa phương phải ra quyết định thu hồi.

Điển hình trong số đó là các dự án Bãi Biển Rồng (rộng 460 ha, vốn đăng ký lên đến 4,15 tỷ USD), Khu nghỉ dưỡng cao cấp Hòn ngọc châu Á (tại Phú Quốc, Kiên Giang, vốn đầu tư dự kiến 2 tỷ euro của Tập đoàn Trustee Suisse của Thụy Sĩ), Thành phố Sáng tạo Nam Phú Yên (1,68 tỷ USD); Công viên Thế giới kỳ diệu (Bà Rịa - Vũng Tàu, 1,3 tỷ USD)... Hàng loạt siêu dự án du lịch nghỉ dưỡng giậm chân tại chỗ, như Saigon Atlantic (Bà Rịa - Vũng Tàu - 4 tỷ USD)…

Nhưng bước sang năm 2014, khi những bóng mây u ám bao phủ thị trường bất động sản dần tan, các nhà đầu tư nước ngoài đã quay trở lại đón đầu thị trường và bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đang là hạng mục “hot” nhất của họ.

Rục rịch thưởng Tết khủng

Những diễn biến tích cực của thị trường Bất động sản thời gian vừa qua khiến một số doanh nghiệp đã rủng rỉnh hầu bao thưởng Tết cho nhân sự với mức thưởng tương đương 6-10 tháng lương.

Trao đổi với PV, Tổng giám đốc Công ty phát triển bất động sản cao cấp có trụ sở tại quận 7, TP HCM cho biết: "Giao dịch thành công sau 12 tháng đạt hơn 3.000 sản phẩm, trên tổng số 15 dự án đầu tư xây dựng trong năm. Với doanh số này mức thưởng Tết sẽ vượt năm ngoái".

Vị này cho biết, mức thưởng cuối năm 2013 của doanh nghiệp trung bình là 3 tháng lương, nhân sự giỏi được thưởng 10 tháng và nhiều khả năng thưởng Tết năm nay sẽ vượt con số này.

Lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc này giải thích, trong năm 2014, lượng nhân sự của công ty tăng trưởng hơn 200%, năng suất lao động tăng 300%. Do đó, để thu hút nhân tài, doanh nghiệp đặc biệt chú trọng đến mức thưởng Tết cho người lao động. Theo đó, chính sách cuối năm không chỉ được xây dựng có lương, thưởng mà còn có cả bổng lộc.

DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE