Top

Đất quy hoạch được xây tạm để kinh doanh

Cập nhật 09/12/2014 09:18

Tại Bình Chánh, đất trống trong khu dân cư không phù hợp quy hoạch được làm sân bóng, nhà hàng sân vườn, câu cá giải trí…

“Nhà ở thuộc phạm vi lộ giới các tuyến đường lớn, tỉnh lộ, quốc lộ nhưng chưa có quyết định thu hồi đất sẽ được cấp phép xây dựng có thời hạn với quy mô hai tầng. Còn trong khu vực dân cư bình thường thì công trình có thời hạn được xây tối đa ba tầng” - ông Đoàn Nhựt, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, thông tin một số nội dung tại dự thảo quy chế về cấp phép xây dựng trên địa bàn huyện, chuẩn bị ban hành vào giữa tháng 12.

Quy định càng kỹ, dân càng có lợi

* Thưa ông, vì sao đã có Quyết định 27/2014 của UBND TP.HCM về cấp phép xây dựng mà huyện Bình Chánh vẫn tiếp tục xây dựng một quy chế riêng về cấp phép xây dựng?

+ Ông Đoàn Nhựt: Quyết định 27 cho phép UBND quận/huyện tùy theo tình hình địa phương được cụ thể hóa một số công việc để giải quyết cấp phép xây dựng cho người dân trên địa bàn. Quy định càng cụ thể, người dân sẽ càng hiểu rõ hơn về những gì mình được làm trước khi đi xin phép xây dựng.

* Những nội dung chính trong quy chế của huyện Bình Chánh?

+ Thứ nhất, huyện thông báo rõ là toàn địa bàn huyện sẽ phải xin cấp phép xây dựng, trừ những trường hợp được miễn cấp phép đã quy định rõ tại Quyết định 27. Thứ hai là quy định về quy mô công trình có thời hạn (lâu nay hay được gọi là công trình tạm) thuộc khu vực không phù hợp quy hoạch nhưng chưa có quyết định thu hồi đất. Cụ thể, nhà ở trong quy hoạch lộ giới thì được cấp phép có thời hạn với quy mô hai tầng, còn nằm trong khu dân cư thì được xây ba tầng. Thứ ba là quy định về loại hình và quy mô công trình phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao trên đất trống (không phân biệt mục đích sử dụng) xen kẽ trong khu dân cư nhưng không phù hợp quy hoạch.

Với đất nông nghiệp không phù hợp quy hoạch, huyện Bình Chánh hướng người dân đầu tư loại hình ngắn hạn như nhà hàng sân vườn, câu cá giải trí… Ảnh: HTD

Khi có một cái khung chung như trên, người dân hiểu rõ sẽ được làm gì trên đất của mình trước khi xin phép xây dựng. Địa phương cũng căn cứ vào đó để giải quyết cấp phép cho dân theo tiêu chí chung thay vì phải xem xét từng trường hợp cụ thể.

* Nhiều người dân cho hay rất phấn khởi khi thông tin về cấp phép xây dựng được rõ ràng nhưng cũng ngại vì bị bắt buộc phải theo khung do huyện đặt ra. Ví dụ như họ phải xây hai tầng, ba tầng, trong khi bản thân không có nhu cầu hoặc không có điều kiện. Liệu quy định này có trói buộc người dân?

+ Không phải như vậy. Ở đây huyện đề ra mức tối đa chứ không phải là một khung bắt buộc. Nghĩa là người dân được quyền xây dựng trong giới hạn số tầng nói trên tùy theo điều kiện, nhu cầu của mình. Do đó không có chuyện bắt buộc phải xây theo một quy mô như có sự hiểu lầm trên.

Hậu kiểm chặt để tránh hệ lụy

* Lâu nay đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư không phù hợp quy hoạch thì không được xây dựng bất cứ công trình nào nên rất lãng phí. Quyết định 27 đã “cởi trói” phần nào khi cho người dân xây dựng một số công trình phục vụ văn hóa, thể thao. Huyện Bình Chánh hướng dẫn quy định này ra sao?

+ Quy mô công trình với loại hình này vẫn một tầng như Quyết định 27 quy định. Còn loại hình cụ thể thì huyện nhắm đến tiêu chí là phục vụ cộng đồng như nhà hàng sân vườn, câu cá giải trí… Tiêu chí này đáp ứng nhu cầu của người dân và phù hợp điều kiện thực tế của một địa bàn vùng ven như huyện Bình Chánh.

Các loại hình chủ yếu phục vụ kinh doanh như nhà hàng tiệc cưới, rạp hát sẽ không được cấp phép. Với người có nhu cầu mở loại hình này, huyện sẽ đề nghị họ chuyển mục đích sử dụng và thực hiện nghĩa vụ tài chính.

* Ông có lo ngại việc cho phép xây dựng trên đất nông nghiệp không phù hợp quy hoạch sẽ gây nhiều hệ lụy về sau?

+ Điều đó còn liên quan công tác hậu kiểm. Để khống chế các chỉ tiêu xây dựng, quy chế của huyện có quy định cụ thể mật độ xây dựng, kết cấu, số tầng. Chẳng hạn nhà hàng sân vườn chỉ được xây 25% diện tích đất, còn lại bố trí sân vườn. Những quy định này dựa vào các tiêu chuẩn xây dựng, các quy định trong ngành thể thao, văn hóa…

Nói chung, huyện hướng người dân đầu tư loại hình ngắn hạn, vốn ít với mục đích chủ yếu để tăng thu nhập, đỡ lãng phí và chống ô nhiễm, phức tạp địa bàn khi để đất trống không ai trông coi. Chủ đầu tư phải cam kết tháo dỡ không điều kiện khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước để thực hiện quy hoạch.

* Qua trao đổi, một số địa phương khác cho rằng việc liệt kê như trên tuy dễ thực hiện nhưng sẽ rất khó đáp ứng tất cả trường hợp phát sinh trên thực tế…

+ Quy định dù kỹ như thế nào cũng không thể bao trùm hết tất cả tình huống trong cuộc sống. Do đó nếu có trường hợp khác biệt nảy sinh trên thực tế mà chưa được dự liệu, huyện Bình Chánh sẽ xem xét cụ thể. Không phải cứ không được quy định thì đương nhiên từ chối.

* Xin cám ơn ông.
DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP