Top

Đất nền được chuộng hơn căn hộ

Cập nhật 18/10/2008 01:00

Trong lúc “cò” đất hoạt động trở lại, thì sự bùng nổ các cuộc tranh chấp giữa chủ đầu tư và các cư dân tại các chung cư khiến nhiều khách hàng đã và sắp mua căn hộ lo sợ...

Hai tuần đầu tháng 10-2008, trong khi các điểm môi giới kinh doanh nhà đất vẫn than vãn vì tình trạng vắng khách, giao dịch chậm, giá giảm... thì một số khách hàng phản ánh họ được “cò” liên tục gọi điện thoại để mua nền đất.

Chỉ mua nền đất

Chị Hồng Vân, hiện là chủ hai nền đất ở khu dân cư phường Bình Trưng Đông, quận 2, cho biết mấy ngày qua chị liên tục nhận được điện thoại từ giới “cò” đất vỉa hè để giới thiệu bán hộ nền đất do đang có khách muốn tìm mua. Theo chị Vân, mức giá được đưa ra có nhỉnh hơn giá đang chào bán trên thị trường trung bình từ 200.000-500.000 đồng/m2. Tương tự, chị Ngọc Nga, hiện có 2 nền đất biệt thự trong dự án khu dân cư Văn Minh, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, liên tục nhiều ngày qua cũng bị “cò quấy rối” về chuyện chuyển nhượng lại đất với mức giá hấp dẫn.

Qua tìm hiểu, hiện giới “cò” chỉ tập trung hỏi mua nền đất ở các vị trí đẹp ở khu vực phía Đông TP (quận 2 và quận 9). Còn tại khu Nam TP (quận 7, huyện Nhà Bè...) tình hình vẫn khá im ắng. Ở huyện Bình Chánh, một khách hàng mua đất gần khu chung cư Phú Lợi than thở: Trước đây giá đất lên đến 16 triệu đồng/m2 không có mà mua, nay chỉ còn 7 triệu đồng/m2 chẳng ai bán được. Chị này cho biết hiện mỗi tháng, gia đình chị phải trả nợ lãi và tiền vốn gốc lên đến 20 triệu đồng, còn đất thì chưa biết bao giờ bán được dù mỗi lần rao bán đã bớt từ 200.000-500.000 đồng/m2.

Qua tham khảo số liệu từ các điểm môi giới, giá đất một số khu vực ở quận 2 như sau: nền đất trong khu An Phú – An Khánh hiện có giá từ 27 triệu-35 triệu đồng/m2 (tùy vị trí, diện tích, lộ giới đường nội bộ); nền đất trong các dự án phường Thạnh Mỹ Lợi có giá từ 20 triệu - 30 triệu đồng/m2; nền đất ở các dự án trên đường Trần Não giá từ 90 triệu đồng/m2 ở đỉnh điểm, nay còn khoảng 40 triệu-50 triệu đồng/m2... Còn tại dự án Him Lam – Kênh Tẽ (quận 7), giá đất hiện từ 32 triệu-35 triệu đồng/m2, nhưng có thời điểm giá xuống mốc 29 triệu đồng/m2.

Khách hàng sợ căn hộ?

“Sự bùng nổ các cuộc tranh chấp giữa chủ đầu tư và các cư dân khiến nhiều khách hàng đã và sắp mua căn hộ xuất hiện tâm lý sợ... chung cư”. Hiện có khá nhiều khách hàng đã mua căn hộ tại chung cư Botanic (quận Phú Nhuận) đang phải tham vấn các luật sư về vấn đề hợp đồng mua bán cũng như các phần diện tích sở hữu chung và riêng. Anh Ngô Luận thắc mắc: “Khi chúng tôi góp vốn mua căn hộ, chủ đầu tư không đề cập đến những vấn đề này. Còn nay, gần như hễ sử dụng bất cứ phần diện tích nào cũng đều phải đóng tiền, các khoản phí lên đến cả triệu đồng/tháng thực sự là một gánh nặng. Ngoài ra, với cách hiểu quyền sở hữu của chủ đầu tư, một ngày nào đó họ mời chúng tôi ra ngoài dễ như trở bàn tay?”...

Tương tự, các khách hàng ở cao ốc SCREC (quận 3) cũng đã nêu ý kiến về những bất hợp lý. Cụ thể, tầng 1 có nhà trẻ lại đang cho một ngân hàng thuê làm văn phòng; văn phòng ban quản lý cao ốc lại cho một đơn vị thuê làm nhà sách... và tầng 4 cũng đang cho thuê dù theo thiết kế được duyệt là dành cho cộng đồng. Chưa hết, trong hợp đồng mua bán căn hộ, chủ đầu tư cam kết trong 2 năm đầu chỉ thu 100.000 đồng/tháng, tuy nhiên, phía đơn vị quản lý lại đề nghị tăng lên 300.000 đồng/tháng (tăng 300%). Ngoài ra, một trong những chung cư đang diễn ra khiếu nại, cuộc đấu tranh nhằm xác lập chủ quyền sở hữu nhà giữ xe tại chung cư Phú Lợi là của cộng đồng dân cư hay chủ đầu tư đang hết sức gay cấn.

Mới đây, gần 400 hộ dân (1.000 nhân khẩu) thuộc chung cư Gia Phú (quận Bình Tân) hiện đang sống trong tình trạng “dở khóc, dở cười” vì cây cầu độc đạo để lưu thông vào khu chung cư này được cơ quan chức năng thông báo sẽ bị tháo dỡ vào cuối tháng 10-2008. Theo khiếu nại, người bán đã có dấu hiệu lừa người mua khi không thông tin là cây cầu chỉ được dựng tạm và sẽ bị phá bỏ sau khi căn hộ bán xong. Nếu thông tin rõ ràng thì liệu có bao nhiêu khách hàng sẽ chịu mua căn hộ ở đây? Chưa hết, hiện hàng chục khách hàng đã mua căn hộ Horizon Tower (quận 1) đang khiếu nại về việc chủ đầu tư tự ý nâng giá bán căn hộ thêm mỗi mét vuông là 6 triệu đồng dù hiện nay công trình chỉ mới xong phần cọc móng...

Theo các chuyên gia địa ốc, do chung cư là loại mô hình nhà ở đại trà trong tương lai, trong khi hiện đang xuất hiện những tranh chấp từ mua bán cho đến các yếu tố pháp lý liên quan, chính vì thế khách hàng cần thận trọng hơn khi ký hợp đồng mua bán bởi vì có thể “tiền mất, tật mang”.

Thị trường sẽ tiếp tục khó khăn

Ông Adam McCarty, chuyên viên tư vấn kinh tế Công ty TNHH Mekong Economics, dự báo thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2008-2009 sẽ khó khăn vì chịu ảnh hưởng trong chuỗi suy thoái kinh tế toàn cầu. Nguyên nhân, do Việt Nam có tỉ lệ xuất khẩu cao nên sẽ bị ảnh hưởng mạnh mẽ từ chính sách siết chặt nhập khẩu của các thị trường tiêu thụ. Các ngân hàng nắm giữ nhiều bất động sản nhưng không giao dịch được kéo theo tính thanh khoản thấp cũng làm thị trường bất động sản thêm trầm lắng.


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc NLĐ