Top

Thi công dang dở tuyến đường Đông Tác, quận Đống Đa, Hà Nội:

Dân thêm khổ vì dự án

Cập nhật 02/12/2009 10:50

Chợ tạm, hàng rong tiếp tục tồn tại trên công trường đang thi công.

Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường này được triển khai từ đầu năm 2009 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay. Tuy nhiên, khi dự án đang làm dở dang thì việc thi công bỗng nhiên dừng lại và kéo dài suốt nhiều tháng qua.

Không chỉ gây khó khăn cho việc tham gia giao thông, thường xuyên xảy ra ùn tắc, mà còn làm mất vệ sinh môi trường, khiến nhân dân không khỏi bức xúc.

Đường Đông Tác nối từ ngã tư Chùa Bộc - Tôn Thất Tùng - Phạm Ngọc Thạch chạy qua khu tập thể Khương Thượng ra đến phố Lương Định Của. Đây là tuyến đường có mật độ giao thông rất đông, vốn đường hẹp cùng với cảnh họp chợ hai bên, khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn, thường xuyên xảy ra ùn tắc kéo dài, nhất là vào giờ cao điểm.

Mặc dù chiều dài chỉ gần 400m nhưng là tuyến đường trung tâm, tập trung nhiều trường học, công sở, bệnh viện... Do đó, dự án nâng cấp, mở rộng đường là rất cần thiết, được người dân đồng tình ủng hộ.

Theo thiết kế, mặt cắt của tuyến đường là 17m, bao gồm 9m lòng đường, vỉa hè hai bên, mỗi bên 4m. Mặc dù dự án đã được phê duyệt từ năm 2001, nhưng khi triển khai gặp phải không ít vướng mắc, đến năm 2006 mặt bằng cơ bản mới được bàn giao. Rồi đến tận đầu năm 2009, việc thi công bắt đầu diễn ra.

Người dân khấp khởi vui mừng vì tuyến đường hoàn thành sẽ giải quyết nạn ùn tắc nơi đây. Nhưng rồi không hiểu sao, cho đến nay toàn tuyến đường này vẫn chỉ lổm nhổm đất đá, chỗ đào bới xong bỏ dở, chỗ quây rào. Ngày nắng bụi bay mù, trời mưa thì lầy lội, trơn trượt, trong khi hằng ngày người tham gia giao thông vẫn phải cố gắng để đi trên con đường này.

Nhiều người dân sống ở khu tập thể Khương Thượng cho biết, trước đây tuyến đường này là nơi họp chợ, khiến cho giao thông đi lại vốn rất khó khăn, bên cạnh đó còn là tình trạng bẩn thỉu, ô nhiễm từ việc họp chợ. Khi dự án triển khai những tưởng sẽ giải quyết được việc chợ tạm họp tràn lan. Nhưng rồi việc thi công bỗng nhiên bị dừng lại.

Vậy là thừa cơ hội này, chợ tạm, hàng rong tiếp tục tồn tại trên công trường đang thi công dở dang. Do chưa có hệ thống cống rãnh nên nước thải từ chợ chảy lênh láng bốc mùi nồng nặc, bên cạnh đó là lượng rác thải xả ra hằng ngày. Việc đi lại trên con đường này vì thế còn khó khăn, nguy hiểm hơn trước khi giải tỏa rất nhiều.

Ông Vũ Đình Biên - Phó Chủ tịch UBND phường Kim Liên cho biết, việc thi công chậm chạp kéo dài nguyên nhân từ đâu chính quyền cũng không rõ, cái đó do phía chủ đầu tư và đơn vị thi công. Việc thi công "rùa" vừa làm ảnh hưởng đến đời sống người dân nơi đây, cũng như việc lưu thông qua lại đây. "Phường kiến nghị các đơn vị chức năng cần có sự phối hợp tháo gỡ vướng mắc còn tồn tại, đẩy nhanh tiến độ thi công để công trình sớm đưa vào sử dụng" - ông Biên nói.

Phía Ban quản lý dự án quận Đống Đa cho biết, sở dĩ dự án chậm chủ yếu vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng. Cụ thể, tại dưới tuyến đường này có hệ thống cáp ngầm và đường điện nên khi thực hiện phải lên các phương án di chuyển. Các đơn vị chức năng đã xây dựng kế hoạch, dự kiến làm xong các thủ tục, tiến hành xong các thủ tục đấu thầu trong tháng 9 và ngay sau đó sẽ tiến hành bàn giao mặt bằng cho đơn vị xây lắp di chuyển hệ thống điện, cáp ngầm.

Hiện về cơ bản mặt bằng đã được giải toả xong, nhưng vẫn còn kiến nghị của một số hộ dân bị cắt xén một phần diện tích để phục vụ việc mở hè đường theo quy hoạch. Ý kiến của người dân cho rằng, nên thu hẹp vỉa hè để tránh phải giải phóng mặt bằng. Các ngành chức năng của quận đã tổ chức đối thoại và tăng cường tuyên truyền để thuyết phục người dân thực hiện.

Người dân mong muốn nhanh chóng có một con đường hoàn chỉnh, thông thoáng để việc đi lại được thuận lợi, nhưng với tiến độ thi công như hiện nay thì niềm mong mỏi đó không biết bao giờ thành hiện thực.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động