Top

Các bộ, ngành ồ ạt "xin" Hà Nội cấp đất xây nhà cho cán bộ

Cập nhật 01/12/2009 15:50

Sáng 1/12, ông Phí Thái Bình, Phó chủ tịch UBND Hà Nội, cho biết, lãnh đạo thành phố rất lúng túng trước tình trạng nhiều bộ, ngành đề nghị được cấp đất để xây dựng nhà ở cho cán bộ.

Theo ông Bình, các cơ quan đều viện dẫn lý do cán bộ, công nhân khó khăn về nhà ở nên đề nghị thành phố cấp đất. Họ liên kết với một đơn vị kinh doanh bất động sản để lập dự án xây dựng, bởi theo Luật kinh doanh bất động sản, các cơ quan này không được phép lập ban quản lý dự án xây nhà ở.

Tuy nhiên, lãnh đạo thành phố cho rằng, theo Luật nhà ở chỉ phát triển các loại nhà kinh doanh, nhà xã hội và nhà công vụ, chứ không có nhà xây riêng cho cán bộ, công nhân viên.

"Một vài dự án trước đây đã được thành phố chấp thuận, nhưng nay các cơ quan trung ương xin cấp đất ngày càng nhiều. Chúng tôi rất khó trả lời những trường hợp này, đành hỏi ý kiến của Bộ Xây dựng", ông Phí Thái Bình bày tỏ.
 

Chủ đầu tư các dự án nhà ở phải có đăng ký kinh doanh bất động sản. Ảnh: Đoàn Loan.


Về quan điểm của Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho rằng, theo Luật đất đai, các cơ quan có thể xin cấp đất và nộp tiền sử dụng đất đầy đủ để thực hiện dự án xây nhà ở và bán theo giá thị trường. Tuy nhiên, việc bán chỉ định cho cán bộ viên chức là sai quy định.

"Nếu các bộ, các cơ quan đều muốn xây dựng nhà ở và bán giá thấp hơn thị trường thì không ổn bởi sẽ có nhiều cán bộ viên chức được mua giá thấp lại bán ra theo giá cao", ông Nam băn khoăn.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cho biết, Bộ Xây dựng đang soạn thảo nghị định sửa đổi nghị định 90 cho phép các cơ quan được bán 20% số lượng nhà ở cho cán bộ công nhân viên chức, tuy nhiên, giá bán không được khác với giá thị trường.

Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, có hàng nghìn hộ dân đang phải sống trong điều kiện chỗ ở không đảm bảo tiêu chuẩn tối thiểu, khoảng 5% hộ dân có nhu cầu cấp bách về nhà ở, khoảng 30% cán bộ công nhân viên được phân phối nhà ở, các hộ các gia đình trẻ chưa có nhà ở chiếm tỷ lệ lớn.

Hiện thành phố mới chấp thuận chủ trương cho 3 nhà đầu tư với tổng diện tích 36.400 m2, đó là dự án nhà cho người thu nhập thấp tại khu tái định cư Kiến Hưng, Hà Đông và 2 dự án tại khu Sài Đồng, Long Biên.
 

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress