Top

Dân “sợ” vào khu tái định cư

Cập nhật 13/09/2008 01:00

Khu tái định cư (TĐC) Khánh An nằm gần Cụm công nghiệp khí điện đạm Cà Mau đã được đầu tư cơ sở hạ tầng khá hoàn chỉnh với tổng kinh phí khoảng 87 tỉ đồng nhưng hiện nay không mấy người vào ở.

Đầu năm 2002, để nhường đất cho dự án khí điện đạm Cà Mau, trên 250 hộ dân ở xã Khánh An (U Minh, Cà Mau) phải rời bỏ ruộng vườn để chuyển vào khu TĐC tạm nằm gần sông Cái Tàu.

Lời hứa hẹn của cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau là sau 18 tháng sẽ chuyển toàn bộ những hộ TĐC tạm vào khu TĐC mới (khu TĐC Khánh An) nhưng người dân phải chờ đến... sáu năm.

Hết tiền vào khu TĐC


Vốn là nông dân nên những ngày đầu mới vào khu TĐC tạm, những người có đất bị giải tỏa chỉ biết ngồi bó gối ở nhà vì không còn đất sản xuất.

Một số gia đình phải mở quán ăn, giải khát, tiệm tạp hóa... kiếm đồng ra đồng vô. Tuy nhiên, số hộ tham gia kinh doanh mua bán ở đây cũng chỉ đếm được trên đầu ngón tay, phần đông đều ngồi không... ăn dần vào tiền đền bù chờ ngày vào khu TĐC mới và nhận đất tái định canh để sản xuất.

Bà Nguyễn Thị Lệ có 30 công đất dính liền với ngôi nhà ở ấp 1, xã Khánh An, khi giải tỏa được đền bù khoảng 400 triệu đồng. Chia cho cha mẹ già một nửa, bà Lệ cùng các con vào khu TĐC tạm chờ ngày chuyển sang nơi ở mới.

Tuy nhiên, do thời gian chờ đợi quá lâu, gia đình lại không còn đất sản xuất nên đến nay đã xài gần hết tiền đền bù. Bà Lệ than vãn: “Nói thiệt ai cũng muốn vào khu TĐC mới nhưng còn tiền đâu để cất nhà”.

Gần nhà bà Lệ, ông Sáu N. cũng có 15 công ruộng giải tỏa nhường đất xây dựng cụm khí điện đạm Cà Mau. Gia đình ông ôm trên 200 triệu đồng tiền đền bù vào khu TĐC tạm để chờ bố trí nền TĐC tại khu mới và nhận đất tái định canh. Chờ suốt sáu năm tiền xài hết sạch, ông N. chẳng còn đồng nào để vào khu TĐC Khánh An.

Hàng chục hộ xung quanh cũng chung cảnh ngộ vì không còn tiền mua vật tư cất nhà trong khu TĐC. Cũng vì hết tiền, không ít người đã bán luôn phần đất được cấp trong khu TĐC An Khánh lấy vài chục triệu đồng rồi bỏ xứ đi tha phương khắp nơi.

Không có dân vào ở, giờ đây khu TĐC Khánh An đầu tư hàng chục tỉ đồng trở nên trống vắng, lau sậy mọc um tùm.

Gian nan tái định canh

Cách khu TĐC Khánh An không xa có một khu đất rộng khoảng 200ha bên phía Lâm trường 3 để phục vụ nhu cầu định canh cho những hộ có đất bị giải tỏa để xây dựng cụm khí điện đạm Cà Mau.

Tuy nhiên, ông Quách Văn Hợp - phó chủ tịch UBND xã Khánh An - cho rằng khu vực này đất bị nhiễm phèn mặn nên ngoài cây tràm, bạch đàn và chuối thì không nuôi trồng gì được.

Hiện chính quyền địa phương đã giao đất cho 12 hộ sản xuất thí điểm nhưng tất cả đều “bỏ của chạy lấy người”. Bà Nguyễn Thị Lệ cho biết: “Tôi và những hộ nhận đất mang chuối vào trồng thử nghiệm nhưng chuối cũng chết hết, giờ chẳng biết phải nuôi trồng cây, con gì”.

Ông Võ Văn Mỹ - phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau - thừa nhận khu tái định canh ở Lâm trường 3 đang là một bài toán khó cho ngành nông nghiệp của tỉnh.

Theo Địa Ốc TTO